Một chuyên gia đặc biệt được chỉ định để giám sát quỹ bồi thường dựa trên những tính toán các khoản thanh toán mà nạn nhân nhận được bằng cách trao các điểm trị giá 64,34 USD/điểm cho các tài xế nộp đơn khiếu nại về việc bị thương do bơm hơi túi khí Takata bị lỗi; cũng như các thương tích cụ thể mà họ phải chịu. Các khoản thanh toán vòng đầu tiên dao động từ 643,4 - 608,013 USD.
Gần 70 triệu phương tiện trên khắp nước Mỹ đã bị triệu hồi trong những năm gần đây vì cụm bơm túi khí Takata bị lỗi, chiếm khoảng 13% tổng số xe đã đăng ký tại nước này. Những vụ bung túi khí có liên quan tới ít nhất 24 trường hợp tử vong trên toàn thế giới, trong đó 16 trường hợp tại Mỹ, nơi có hơn 250 thương tích cũng đã được ghi nhận.
Là một phần của vụ triệu hồi ô tô liên quan đến an toàn lớn nhất trong lịch sử, Takata đã nhận tội gian lận dây dẫn và bị buộc phải trả gần 1 tỷ USD tiền phạt hình sự. Trong số đó, 125 triệu USD sẽ được sử dụng cho những người bị thương chưa đạt được thỏa thuận cá nhân. Tổng cộng 850 triệu USD sẽ được cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô để trang trải chi phí triệu hồi và thay thế bộ phận lỗi, còn 25 triệu USD là tiền phạt.
Túi khí Takata bị lỗi do chất đẩy được sử dụng có thể không ổn định theo thời gian và phát nổ, khiến các mảnh kim loại sắc văng về phía người lái và hành khách. Hơn 20 triệu xe mới được trang bị bộ phận này được cho là sẽ bị triệu hồi trong vài năm tới.
Theo VOV