Andrew Maximov, cựu giám đốc nghệ thuật tại Naughty Dog (hãng làm ra nhiều tựa game nổi tiếng cho dòng máy Playstation như loạt game Uncharted), đã bắt đầu công ty mới tại Los Angeles với mục tiêu sử dụng AI để hỗ trợ các nghệ sĩ trong việc xây dựng thế giới ảo trong game.
Andrew Maximov, cựu giám đốc nghệ thuật tại Naughty Dog (hãng làm ra nhiều tựa game nổi tiếng cho dòng máy Playstation như loạt game Uncharted), đã bắt đầu công ty mới tại Los Angeles với mục tiêu sử dụng AI để hỗ trợ các nghệ sĩ trong việc xây dựng thế giới ảo trong game.
Andrew Maximov |
Andrew cho biết: “Hiện nay hàng năm những công ty game chỉ có thể tung ra một vài tựa game lớn nhắm đến càng nhiều game thủ càng tốt để đạt được hiệu quả về kinh tế do chi phí cao. Phần nhiều trong số chi phí đến từ những công việc khá vặt vãnh nhưng chiếm khối lượng khổng lồ trong quy trình sản xuất game. Đó là lý do Promethean AI ra đời”.
Promethean sẽ hỗ trợ những người phát triển game phần công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại nhưng chiếm khối lượng khổng lồ trong quá trình phát triển game (kèm chi phí rất lớn). Nhờ vậy các studio game sẽ có thể làm ra nhiều tựa game hơn, nhắm đến những thể loại ít người chơi hơn nhưng vẫn đem lại hiệu quả kinh tế cho đội ngũ phát triển.
Andrew cho ví dụ một con số cụ thể. Với một tựa game “bom tấn” hiện nay, chi phí có thể lên đến 100 triệu đô la (cá biệt có nhiều game lên đến 200 triệu đô la). Để có lợi nhuận, những tựa game này phải bán được trên 7 triệu bản (một con số rất rất khó). Trong thời điểm hiện tại, Promethean có khả năng tăng tốc quá trình tạo dựng thế giới ảo lên 50% dưới sự giám sát của con người. Có nghĩa là chi phí có thể giảm gần phân nửa. Và Andrew tin rằng hiệu năng này có thể tăng thêm đến 10 lần khi AI tiếp tục tự học hỏi và cải thiện năng lực của nó, nhờ đó tiếp tục cắt giảm mạnh chi phí của việc phát triển trò chơi.
Giao diện lập trình ứng dụng (API) của Promethean giúp các nghệ sĩ giải quyết vấn đề lấp đầy không gian rộng lớn trong game mà không bị lặp lại. Promethean AI gợi ý những ý tưởng cho những thứ như bàn hoặc đèn khi bạn đang xây dựng môi trường game là một căn hộ ở tầng cao chẳng hạn. Nhờ vậy, các nghệ sĩ sáng tạo game có thể tập trung vào những yếu tố chính trong game, thay vì ngồi làm tất cả.
Đây là một giải pháp sáng tạo cho bài toán tiết kiệm chi phí phát triển game. Tuy nhiên dự án vẫn còn rất nhiều chướng ngại cần phải giải quyết. Ví dụ như Promethean chưa thể phân biệt phong cách hình ảnh, tạo ra chuyển động của các vật thể, nhân vật,… Game có nhiều phong cách đồ họa khác nhau, và phải cần rất nhiều thời gian để Promethean có thể “học” được tất cả.
Hiện tại, Andrew vẫn đang phối hợp với nhiều studio game về việc triển khai AI trong sản xuất game. Nó chưa thực sự phổ biến nhưng chắc chắn trong tương lai sẽ có rất nhiều studio game áp dụng quy trình sản xuất này. Dĩ nhiên, Promethean AI sẽ giống như… “chế độ lái máy bay tự động”, sẽ vẫn cần phi công (ở đây là những nghệ sĩ sáng tạo), nhưng máy tính có thể hỗ trợ giúp hơn 70% công việc, đó là bước ngoặc nhằm giảm chi phí sản xuất game.
Theo VietnamNet