Hãng PwC đã tiến hành khảo sát 22 nghìn người tiêu dùng ở 27 quốc gia trên thế giới. Kết quả khảo sát cho thấy 10% người tiêu dùng toàn cầu hiện nay đang sở hữu một thiết bị gia dụng tích hợp AI (như loa thông minh hay robot hút bụi...), và 32% có dự định mua một thiết bị như vậy.
PwC đã dự đoán xu hướng mua sắm thiết bị gia dụng thông minh trong vài năm tới như sau:
- Thị trường châu Á tiếp tục là động lực cho đà mua sắm thiết bị thông minh trên toàn cầu. Người tiêu dùng Trung Quốc là những khách hàng hào hứng nhất, với 21% đã sở hữu một thiết bị gia dụng thông minh và 52% dự định sẽ mua một thiết bị trong thời gian tới. Việt Nam và Indonesia theo sát phía sau với 19% và 18% người tiêu dùng đã sở hữu một thiết bị gia dụng thông minh. Điều này phản ánh sự mong muốn ngày càng tăng của người tiêu dùng châu Á đối với các sản phẩm có tích hợp trí thông minh nhân tạo. Trung Quốc là nước sản xuất khá nhiều thiết bị như vậy, chẳng hạn như robot hút bụi, với giá cả phải chăng phù hợp với sức mua của người tiêu dùng trong khu vực.
- Mỹ, Anh, Pháp và Italia sẽ bị tụt hậu trong việc áp dụng thiết bị AI. Sự gia tăng các thiết bị gia dụng thông minh tại các thị trường này chỉ ở mức 15%. Chỉ có khoảng một phần tư số người tiêu dùng dự định mua một thiết bị như vậy.
- Brazil có thể sẽ nổi lên như một thị trường tiềm năng cho việc mua sắm thiết bị gia dụng thông minh. Trong khi chỉ có 14% người tiêu dùng đã sở hữu loại thiết bị này, thì có tới 59% dự định sẽ mua sắm. Các công ty sản xuất thiết bị gia dụng thông minh nên tìm đến Brazil để tiếp thị sản phẩm.
- Tỷ lệ người tiêu dùng dự định mua thiết bị gia đình hỗ trợ AI có thể sẽ tăng lên vì các nhà sản xuất phần cứng và phần mềm đang bổ sung thêm nhiều tính năng hơn cho các thiết bị này. Chẳng hạn, Google đã giới thiệu tính năng "Thói quen" cho loa thông minh Google Home, cho phép người dùng quản lý các thiết bị gia dụng được kết nối chỉ với một câu lệnh cho Google Assistant.
Nói "Good Morning" với Google Assistant có thể đồng thời bật đèn, tăng nhiệt độ điều hòa và bắt đầu phác thảo lịch biểu của người dùng thông qua Google Calendar. Việc tiếp tục đưa ra các tính năng mới có thể làm cho các thiết bị gia đình trở nên hấp dẫn hơn, khiến cho 58% người tiêu dùng chưa có ý định mua sắm có thể suy nghĩ lại.