Lỗi túi khí không bung trên xe Toyota, đã tìm ra nguyên nhân

VietTimes -- Sau hàng loạt những vụ tai nạn xảy ra đối với các mẫu xe của Toyota tại Việt Nam nhưng không bung túi khí, nhiều câu hỏi đã được đặt ra xung quanh vấn đề này nhưng vẫn chưa có kết luận chính thức. Và ngày hôm nay (21/3/2018), mọi thứ đã được chính Toyota Việt Nam công bố một cách rõ ràng.
Gần 17.000 xe Corolla bị triệu hồi trong lần thông báo thứ 2 của Toyota Việt Nam (Ảnh minh họa)
Gần 17.000 xe Corolla bị triệu hồi trong lần thông báo thứ 2 của Toyota Việt Nam (Ảnh minh họa)
Theo Toyota Việt Nam, hãng sẽ chính thức triển khai chương trình triệu hồi lần liên quan đến vấn đề túi khí của Takata. Số lượng xe bị triệu hồi lần này lên tới hơn 20.000 xe bao gồm cả Toyota và Lexus.
Trong đó, mẫu Toyota Corolla Altis sản xuất trong nước chiếm số lượng nhiều nhất với 16.964 xe được sản xuất trong giai đoạn từ 04/01/2010 ~ 29/12/2012. Các xe nằm trong diện ảnh hưởng đều được cho là có liên quan tới việc sử dụng túi khí phía trước được cung cấp bởi công ty Takata.
Toyota Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện kiểm tra và thay thế miễn phí lỗi cụm bơm túi khí cho các xe bị ảnh hưởng từ ngày 22/3/2018 tại các đại lý của Toyota Việt Nam. Thời gian kiểm tra và thay thế mất khoảng từ 1 - 3 tiếng.
Như vậy, kể từ năm 2015 đến nay, Toyota Việt Nam đã triển khai tới 5 lần triệu hồi xe liên quan tới lỗi túi khí của Takata trên 3 mẫu xe Corolla, Yaris và Vios với tổng số lượng hơn 30.000 xe, gần bằng một nửa số lượng mà họ đã thông báo với Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Túi khí không nổ là do đây
Điểm đáng chú ý trong đợt triệu hồi lần này, Toyota Việt Nam cũng công bố thêm một nguyên nhân nữa liên quan đến vấn đề túi khí không bung. Đó chính là lỗi cảm biến túi khí. Lỗi này hiện có trên 3.526 xe bao gồm cả xe Toyota và Lexus.
Như vậy, tới đây nếu xảy ra các vụ tại nạn đối với xe Toyota mà túi khí không bung, thì đây sẽ là một câu trả lời thỏa đáng của Toyota Việt Nam đối với người tiêu dùng Việt. 
Lỗi túi khí không bung trên xe Toyota, đã tìm ra nguyên nhân ảnh 1RX350 và NX200t của Lexus cũng thuộc diện bị triệu hồi vì lỗi cảm biến túi khí

Do lỗi trong dây chuyền sản xuất, lớp cách điện của chíp xử lý (IC chip) nằm trong cảm biến túi khí có thể bị bong ra sau một thời gian sử dụng gây nên hiện tượng hở mạch điện bên trong của chíp xử lý làm cho cảm biến túi khí phía trước hoặc bên hông không hoạt động đúng chức năng. 

Với các xe nằm trong diện ảnh hưởng, khi cảm biến túi khí gặp lỗi này sẽ làm đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên bảng điều khiển (táp lô). Trong trường hợp xe xảy ra va chạm (tai nạn), túi khí có thể không được kích hoạt và làm mất tác dụng của túi khí.

Các xe trong diện triệu hồi sẽ được kiểm tra và thay thế cảm biến túi khí hư hỏng. Thời gian kiểm tra và thay thế là khoảng 0.5 giờ đến 7 giờ. Chiến dịch bắt đầu từ ngày 22/3.
Dưới đây là danh sách gần hơn 3.500 xe Toyota và Lexus có liên quan tới vấn đề cảm biến túi khí:

Loại xe

Số VIN

Số lượng

Giai đoạn sản xuất

Corolla (Sản xuất trong nước)

Xin xem danh sách trong tài liệu đính kèm

2.043 xe

29/06/2015 ~ 16/12/2015

IMV HILUX (Nhập khẩu)

1.182 xe

01/07/2015 ~ 30/11/2015

Toyota Prius (Nhập khẩu)

1 xe

16/6/2015

Lexus NX 200t (Nhập khẩu)

46 xe

25/05/2015 ~ 30/09/2015

Lexus RX 350 (Nhập khẩu)

254 xe

25/05/2015 ~ 06/01/2016

Tổng

3.526 xe