Chương trình triệu hồi vừa được Cục Đăng kiểm phê duyệt. Theo đó, sẽ có 2.410 xe Camry 2.0E được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam trong khoảng thời gian kể từ ngày 6/4/2015 đến 1/4/2016 thuộc diện triệu hồi để cập nhật phần mềm bộ điều khiển động cơ.
Theo thông tin từ tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản, trên các xe Camry 2.0E nằm trong dải bị ảnh hưởng, có trang bị van tuần hoàn khí xả, (EGR) có tác dụng đưa một phần khí xả sau khi cháy ngược trở lại để hòa với khí nạp, sau đó được đốt cháy một lần nữa trong buồng đốt nhằm mục đích giảm nồng độ chất gây ô nhiễm môi trường. Khi lái xe trên đường với tốc độ cao, hành trình của chân ga trong khoảng 1/10 đến 3/10 và hiệu điện thế của ắc quy lớn hơn hoặc bằng 14 Vôn, có thể có hiện tượng vị trí thực tế của van tuần hoàn khí xả có sự sai lệch nhỏ so với vị trí của van theo thiết kế tính toán. Sự sai lệch này làm cho van tuần hoàn khí xả không được đóng kín, khí xả vẫn lưu thông và lọt vào buồng cháy động cơ trong những thời điểm không phù hợp. Điều này làm cho động cơ hoạt động thiếu ổn định, trong trường hợp xấu nhất động cơ có thể bị chết máy khi giảm tốc độ.
Nguyên nhân của hiện tượng trên là do phần mềm của bộ điều khiển động cơ lập trình chưa phù hợp cho hoạt động của van tuần hoàn khí xả trong một số điều kiện nhất định, đặc biệt khi lái xe trên đường với tốc độ cao, làm cho van tuần hoàn khí xả hoạt động không chính xác theo chỉ thị của bộ điều khiển động cơ.
Toyota Việt Nam cho hay, ngay sau khi phát hiện ra hiện tượng trên, TMV đã tiến hành kiểm soát và cập nhật phần mền bộ điều khiển động cơ mới. Vì vậy, tất cả các xe Camry 2.0E được sản xuất, lắp ráp tại TMV kể từ ngày 2/4/2016 về sau đã được cập nhật phần mềm mới và đảm bảo không xảy ra hiện tượng trên.
Chương trình triệu hồi này sẽ được thực hiện tại tất cả các đại lý của TMV trên toàn quốc từ ngày 16/5/2016. Thời gian để kiểm tra và cập nhật phần mềm bộ điều khiển động cơ xe Camry 2.0E sẽ mất khoảng 0,7 giờ - 1,4 giờ/xe và được thực hiện hoàn toàn miễn phí.