Kiểm soát khí thải Euro 2 với ôtô: Người dân có cần lo lắng?

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô sản xuất sau năm 2008 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 (Euro 2). Theo đó, từ ngày 1.1.2020, hơn 2,4 triệu xe ôtô dưới 20 năm sẽ kiểm soát khí thải chặt khiến nhiều chủ phương tiện lo lắng khi xe còn trong kỳ đăng kiểm...
Phần lớn ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây đều đạt được mức khi thải Euro 2. Ảnh: PV
Phần lớn ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây đều đạt được mức khi thải Euro 2. Ảnh: PV

Không ảnh hưởng tới chủ phương tiện

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, sẽ có khoảng 2,4 triệu ôtô đang lưu hành phải theo quy định kiểm soát khí thải mới. Theo đó, xe chạy xăng phải đạt nồng độ khí thải CO 3,5% thể tích (mức 1 là 4,5%); xe dùng diesel động cơ 4 kỳ có chỉ số HC (hydrocarbon) phải đạt 800ppm (mức 1 là 1.200ppm). Ông Quân cho rằng, các chỉ số này không đáng lo ngại nếu phương tiện thường xuyên được bảo dưỡng định kỳ và thay thế phụ tùng hư hỏng. Với các xe trên 20 năm, Chính phủ cho phép được áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1 bởi nhóm xe này sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn. Nhóm xe này sắp hết niên hạn sử dụng (xe tải có niên hạn 25 năm, xe chở người từ 10 chỗ trở lên niên hạn 20 năm). Do đó, việc thay đổi tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới để bảo vệ môi trường là cần thiết.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam), việc quy định về kiểm soát khí thải ôtô là hết sức cần thiết vì hiện môi trường nhất là tại các thành phố lớn đang bị ô nhiễm nặng. Và một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường lớn là khí thải của phương tiện tham gia giao thông.

Trước những lo ngại của người dân, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 20-03D (Thái Nguyên) cho biết, nếu xe nằm giữa hai kỳ đăng kiểm thì vẫn hoạt động bình thường, khi đến hạn đăng kiểm nếu đăng kiểm kiểm tra phát hiện khí phát thải cao thì mới xử lý. Cũng theo ông Huy, phần lớn các xe trong diện từ 2008 trở lại đây sử dụng nhiên liệu xăng đều đảm bảo tiêu chuẩn Euro2, các xe không đảm bảo phần lớn là xe chạy dầu.

Theo quy định từ 1.1.2018, các nhà sản xuất xe ôtô, môtô, xe gắn máy cung ứng sản phẩm ra thị trường phải xây dựng hệ thống thu hồi, xử lý sản phẩm thải loại.

Xe không đạt kiểm soát khí thải chủ yếu là xe chạy dầu

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ Giao thông Vận tải) - Nguyễn Hữu Tiến, việc kiểm soát khí thải là vấn đề rất nhạy cảm, tác động đến toàn dân. Nhưng thực tế việc kiểm soát không ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Do đó, cần phải xây dựng “hàng rào kỹ thuật”, thắt chặt dần tiêu chuẩn khí thải của phương tiện, kết hợp tuyên truyền cho người dân thấy được tác hại đến bản thân và cộng đồng xung quanh trong việc sử dụng xe cá nhân, đặc biệt là những chiếc xe quá tuổi nguy hại đến an toàn giao thông và môi trường.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng - chủ Garage Nguyễn Hoàng - nguyên nhân xe không đạt tiêu chuẩn khí thải chủ yếu xuất phát từ động cơ, vùng phun nhiên liệu. Việc khắc phục ô nhiễm khí thải của xe máy dầu thường khó hơn so với máy xăng bởi dầu diesel bẩn hơn. Để tránh phải đại tu, sửa chữa động cơ với chi phí lớn các chủ xe cần phải bảo dưỡng thường xuyên và thay thế một số chi tiết định kỳ để phương tiện luôn hoạt động trong tình trạng tốt. Về mặt kỹ thuật, không phương tiện nào có thể lắp thêm được thiết bị để nâng được chuẩn khí thải động cơ từ Euro 1 lên Euro 2 hoặc cao hơn.

Cùng đó, đại diện Trung tâm đăng kiểm 29-03S (Mỹ Đình - Hà Nội), ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, trong tháng 11.2019 trung tâm đã kiểm tra 3.303 xe nhưng chỉ có 17 xe không vượt qua bài kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn hiện hành.

“Phần lớn ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây đều đạt được mức khi thải Euro 2 theo quy định mới. Những xe không đạt do chủ xe không quan tâm chăm sóc, bảo dưỡng xe theo định kỳ” - ông Nguyễn Văn Dũng cho hay.

Theo Lao Động

https://laodong.vn/xe/kiem-soat-khi-thai-euro-2-voi-oto-nguoi-dan-co-can-lo-lang-772212.ldo