Indonesia sẽ cấm bán hàng trên mạng xã hội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – “Mạng xã hội và thương mại xã hội không thể kết hợp được”, Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia - Jerry Sambuaga chia sẻ.

Ảnh: Google
Ảnh: Google

Indonesia đang lên kế hoạch cấm giao dịch hàng hóa trên mạng xã hội theo các quy định thương mại mới, Thứ trưởng Thương mại phát biểu tại một phiên điều trần trước Quốc hội hôm thứ 12/9 vừa qua.

Các bộ trưởng đã nhiều lần nói rằng những người bán hàng thương mại điện tử sử dụng phương pháp định giá săn mồi trên các nền tảng truyền thông xã hội đang đe dọa thị trường ngoại tuyến ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Các quy định thương mại hiện hành không đề cập cụ thể đến các giao dịch trực tiếp trên mạng xã hội.

“Mạng xã hội và thương mại xã hội không thể kết hợp được”, Thứ trưởng Bộ Thương mại Jerry Sambuaga nói trước quốc hội, lấy ví dụ về người bán sử dụng tính năng “trực tiếp” trên nền tảng video ngắn TikTok để bán hàng.

Ông Sambuaga nói: “Những sửa đổi đối với các quy định thương mại hiện đang được tiến hành sẽ cấm điều này một cách dứt khoát và rõ ràng”.

Đáp lại, TikTok nói rằng việc tách phương tiện truyền thông xã hội và thương mại điện tử thành các nền tảng khác nhau sẽ cản trở sự đổi mới và họ hy vọng chính phủ sẽ cung cấp một sân chơi bình đẳng cho công ty.

Người phát ngôn của TikTok Indonesia Anggini Setiawan nói với Reuters hôm thứ Tư: “Điều luật mới này cũng sẽ gây bất lợi cho các thương nhân và người tiêu dùng Indonesia”.

TikTok, công ty có 2 triệu người bán hàng ở Indonesia, trước đây cho biết họ không có kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh xuyên biên giới ở Indonesia sau khi các quan chức bày tỏ lo ngại việc thúc đẩy thương mại điện tử của công ty có thể khiến các sản phẩm Trung Quốc tràn ngập nước này.

Facebook của Meta, cũng có tính năng thương mại trong nền tảng của nó, đã không phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters trong email.

TikTok thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. Công ty cho biết ứng dụng của họ có 325 triệu người dùng Đông Nam Á hoạt động hàng tháng, trong đó 125 triệu người dùng ở Indonesia. Công ty cho biết họ có 2 triệu doanh nghiệp nhỏ hiện đang hoạt động trên TikTok Shop ở Indonesia.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, Indonesia với dân số hơn 270 triệu người chiếm gần 52 tỉ USD giao dịch thương mại điện tử vào năm ngoái, trong đó 5% diễn ra trên TikTok, chủ yếu thông qua phát trực tiếp.

Theo báo cáo năm 2022 của Google, Temasek Holdings và Bain & Company, ngành thương mại điện tử của Indonesia dự kiến ​​sẽ tăng lên 95 tỉ USD vào năm 2025.

Theo Reuters