|
Hơn 5,4 triệu cổ phiếu MVN của Vinalines sẽ niêm yết trên sàn Upcom vào ngày 8/10/2018 (Ảnh: Internet) |
Theo đó, HNX đã chấp thuận cho Vinalines đăng ký giao dịch đối với hơn 5,4 triệu cổ phiếu với mã chứng khoán MVN, số cổ phiếu này sẽ được giao dịch lần đầu trên sàn Upcom kể từ ngày 8/10/2018.
Mức giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 10.000 đồng/cổ phiếu, không có nhiều khác biệt so với mức giá đấu thành công trước đó.
Được biết, đây là số cổ phần trúng đấu giá và đã được thanh toán trong phiên chào bán hơn 488,8 triệu cổ phần của Công ty mẹ - Vinalines ra công chúng, diễn ra ngày 5/9/2018. Theo kế hoạch cổ phần hóa, tỷ lệ sở hữu của nhà nước tại công ty này sẽ giảm xuống mức 65% vốn điều lệ.
Tuy nhiên, phiên đấu giá đã diễn ra không thành công, số lượng cổ phiếu bán được chỉ chiếm 0,38% vốn điều lệ, phần vốn còn lại tiếp tục được Nhà nước nắm giữ với tỷ lệ hơn 99%.
Đáng chú ý, cùng với việc chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần, Vinalines sẽ thay đổi thương hiệu như là dấu mốc cho quá trình tái cơ cấu tại đây. Thay vì tên giao dịch quốc tế là “Vietnam National Shipping Lines” (Vinalines), Tổng công ty này sẽ có tên giao dịch mới là “Vietnam Maritime Coporation” (VIMC).
Trong 6 tháng cuối năm 2018, Công ty mẹ - Vinalines đặt mục tiêu doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 504,7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 179,88 tỷ đồng (trong khi 6 tháng đầu năm 2018, lỗ trước thuế là 1.140 tỷ đồng).
Về dài hạn, chiến lược phát triển của Vinalines sẽ tập trung vào 3 trụ cột chính là: Dịch vụ vận tải biển, Dịch vụ hàng hải và Dịch vụ khai thác cảng. Trong đó, Tập đoàn hướng tới đẩy mạnh khai thác các cảng biển nước sâu, phát triển các dịch vụ cốt lõi nhằm hình thành nên chuỗi khép kín, cung cấp các giải pháp tốt nhất cho khách hàng.
Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng sẽ tập trung thực hiện việc thoái vốn tại 18 doanh nghiệp thành viên trong giai đoạn 2018 – 2020 và tiến hành tái cơ cấu nguồn vốn, giảm chi phí lãi vay bình quân hàng năm.
Đối với hoạt động vận tải biển, Vinalines sẽ thực hiện trẻ hóa đội tàu theo hướng hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu để thay thế các tàu cũ, tăng khả năng cạnh tranh khi thị trường vận tải biển phục hồi.
Ngoài ra, Tập đoàn cũng thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng vào lĩnh vực cảng biển, kho bãi, hậu cần logistics nằm trong chiến lược phát triển chung./.