Trước kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (Cảng Quy Nhơn) mà Nhà nước - thông qua Vinalines - đã bán cho Công ty Hợp Thành, không ít người tỏ ý băn khăn.
Rằng việc thu hồi trên sẽ được thực hiện theo cách nào khi mà hợp đồng chuyển nhượng đã được ký cách nay hơn 3 năm và việc thanh toán cũng đã được hoàn tất từ lâu; Công ty Hợp Thành cũng đã tiếp quản, vận hành Cảng Quy Nhơn trong chừng ấy thời gian; Và dĩ nhiên, trong thời gian ấy, họ đã đầu tư và thay đổi nhiều hạng mục.
Bây giờ 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn giờ có giá trị như thế nào (?); Nhà nước sẽ trả nguyên cho Công ty Hợp Thành số tiền mà họ đã thanh toán trước kia, hay tính thêm cả lãi, cả chi phí mà họ đã đầu tư thêm vào công ty (?); Rồi chưa kể, Cảng Quy Nhơn sau khi về với Hợp Thành có bị suy biến gì không, tài sản có bị thất thoát không (?); Các nghĩa vụ công nợ ra sao (?) Rồi lượng cổ phần Cảng Quy Nhơn mà Hợp Thành đã mua có còn nguyên xi của họ, hay là đã bán cho ai (?)…
Đòi lại vốn Nhà nước bị bán sai tại Cảng Quy Nhơn, thế kẹt của Khoáng sản Hợp Thành |
Kế hoạch thu hồi cổ phần Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn có thể xem như là một thương vụ “chưa có tiền lệ”. Nó phần nào tương đồng với câu chuyện hủy hợp đồng chuyển nhượng giữa Mobifone – AVG cách đây ít lâu, nhưng Nhà nước (ở đây là Vinalines) lại sắm vai ngược lại: Vinalines sẽ là bên trả tiền, để nhận lại cổ phần; Chứ không phải như Mobifone – trả cổ phần để nhận lại tiền.
Mà Vinalines, thì như đã biết, vốn vẫn còn rất khó khăn - nói như lời lãnh đạo doanh nghiệp này đó là “chỉ đang cố gắng để ngoi trở lại mặt đất”. Vinalines “khát” tiền hơn là “dư” tiền; Trong khi số tiền để trả cho Hợp Thành lại không nhỏ.
Nó hẳn không thể thấp hơn con số mà Vinalines đã nhận từ Hợp Thành hơn 3 năm trước: Lần 1 – khi chuyển nhượng 26,01% cổ phần - là 141,893 tỷ đồng; Cộng thêm lần 2 – khi chuyển nhượng 49% cổ phần – là 273,262 tỷ đồng. Nếu tính cả lãi suất (giống như vụ Mobifone - AVG), ước chừng con số Vinalines phải thu xếp sẽ không dưới 500 tỷ đồng.
Vậy, Vinalines có tiền hay không?
“Chúng tôi có đủ tiền”, Quyền Tổng Giám đốc Vinalines – ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – nói với VietTimes vào chiều 21/9. Vị lãnh đạo này khẳng định Vinalines “có nguồn” để thực hiện việc mua lại 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn.
Theo Quyền Tổng Giám đốc Vinalines, hiện tổng công ty này đã hoàn tất hoạt động tái cơ cấu – kể cả tái cơ cấu nợ, tình hình tài chính của công ty đã có những cải thiện. Vinalines đang nỗ lực thực hiện kế hoạch cổ phần hóa, và theo như tiết lộ của ông Tĩnh, hiện đã có nhà đầu tư Hàn Quốc đặt vấn đề làm cổ đông chiến lược của Vinalines.
“Thanh tra Chính phủ có kết luận rõ rồi. Theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, nếu tới đây Bộ Giao thông Vận tải có chỉ đạo đàm phán với nhà đầu tư thì chúng tôi sẽ đàm phán. Vinalines sẽ thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Bộ”, ông Tĩnh nói.
Để làm rõ hơn vấn đề, PV VietTimes cũng đã liên hệ vào số điện thoại của Lê Hồng Thái – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cảng Quy Nhơn (và cũng từng người sáng lập và đại diện cho Công ty Hợp Thành), tuy nhiên không nhận được phản hồi.
Dẫu vậy, theo như những gì chia sẻ trên báo chí mới đây thì có vẻ ông Thái và Cty Hợp Thành sẽ “hợp tác” và “thiện chí” với kế hoạch thu hồi cổ phần Cảng Quy Nhơn mà Thanh tra Chính phủ đang kiến nghị.
“Vì lợi ích quốc gia, không riêng chúng tôi mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có nghĩa vụ thực hiện” - ông Lê Hồng Thái nói trên tờ Lao Động./.