|
Máy bay không người lái XQ-58A thả UAV cỡ nhỏ Altius-600 trong cuộc thử nghiệm ngày 26/3/2021 (Ảnh: USAF). |
Theo The Defense Post và The Drive, hai chiếc UAV chiến đấu XQ-58A "Valkyrie" này sẽ được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ sát thủ tự chủ hiệp đồng đột phá thâm nhập nhằm đạt được mục tiêu tạo thành tổ hợp tác chiến.
Công ty Kratos Security and Defense, nhà sản xuất XQ-58A sẽ chịu trách nhiệm về mặt công nghệ, lắp đặt, thử nghiệm, tích hợp hệ thống và hệ thống con, vận hành trên mặt đất và trên không, v.v., và dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/9 trong năm tài chính 2023.
Tuy nhiên, thông báo về hợp đồng không nêu rõ hai chiếc XQ-58A có phải là lô thứ hai của mẫu đã được nâng cấp với thời lượng pin dài hơn, độ cao bay cao hơn và tải trọng lớn hơn hay không.
Công ty Kratos cho biết trên trang web chính thức rằng XQ-58A "Valkyrie" có thể bay ở độ cao lên tới 45.000 feet (gần 14.000 mét) so với mực nước biển và phạm vi hoạt động (tầm bay) có thể lên tới 3.000 dặm (gần 4.830 km), tùy thuộc vào trọng lượng tổng của chiếc máy bay không người lái; tốc độ tối đa 1.050km/h (Mach 0,85). Theo Kratos, tổng trọng tải của "Valkyrie" có thể tới 6.000 pound (khoảng 2.700 kg). XQ-58A “Valkyrie” có thể mang theo 2 quả bom GBU-39 đường kính nhỏ và các loại vũ khí khác.
|
UAV XQ-58A được phóng lên bằng tên lửa trợ lực (Ảnh: USAF). |
XQ-58A có thiết kế mô-đun mở để có thể nhanh chóng tích hợp nhiều loại cảm biến và các hệ thống khác, đồng thời có khả năng triển khai vũ khí từ khoang vũ khí bên trong thân. Qua phân tích tất cả các dấu hiệu, có thể thấy Hải quân Mỹ sẽ phát triển nó thành nền tảng máy bay không người lái tàng hình có thể đột nhập mạng lưới phòng không của đối phương và hiệp đồng với các bầy máy bay không người lái có tính tự chủ cao và các máy bay có người lái được kết nối mạng để thực hiện các loại nhiệm vụ khác nhau. Điều này có thể bao gồm các nhiệm vụ như giám sát và trinh sát tình báo (ISR) hoặc các điểm nút liên lạc.
Tờ South China Morning Post trước đó đã đưa tin, phía Trung Quốc lo ngại rằng, trong trường hợp xảy ra chiến tranh các máy bay không người lái này sẽ làm gia tăng tính không xác định. Một nghiên cứu quân sự của Trung Quốc vào năm 2021 đã cảnh báo rằng Mỹ có thể triển khai một số lượng lớn máy bay không người lái XQ-58A trên các đảo nhỏ ở phía đông Đài Loan hoặc tàu chiến.
|
Máy bay không người lái XQ-58A bay thử nghiệm năm 2019 (Ảnh: USAF). |
Trong trường hợp xảy ra xung đột giữa hai bên eo biển Đài Loan, những máy bay không người lái này được trang bị hệ thống tên lửa trợ giúp cất cánh khiến chúng có thể nhanh chóng cất cánh và tạo thành phi đội lớn, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với PLA đang cố gắng vượt qua eo biển Đài Loan. Với sự trợ giúp của công nghệ tàng hình, chúng thậm chí có thể tấn công một số mục tiêu ở bên trong Trung Quốc Đại lục, hoặc mở đường cho các phi đội máy bay chiến đấu tàng hình F-22 hay F-35.
XQ-58A “Valkyrie” là hệ thống máy bay không người lái tầm xa, tốc độ cao được Công ty Kratos phát triển với sự cộng tác của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Mỹ.
Thân máy bay hình thang và đuôi hình chữ “V” làm nổi bật thiết kế tàng hình của nó, khiến loại máy bay không người lái này khó bị radar đối phương phát hiện và theo dõi.
Với chiều dài 30 feet (9 mét), UAV XQ-58A “Valkyrie” sử dụng các hệ thống điều khiển chuyến bay được lập trình sẵn để đảm bảo khả năng cơ động được cải thiện trong các hoạt động quân sự.
|
XQ-58A được kéo ra bệ phóng (Ảnh: USAF). |
“Valkyrie là hệ thống phù hợp, với mức giá phù hợp, chúng tôi đã sẵn sàng sản xuất các máy bay không người lái phản lực chi phí thấp, hiệu suất cao để cung cấp số lượng lớn với giá cả phải chăng cho Mỹ và các đồng minh”, Chủ tịch Kratos Eric DeMarco cho biết.
Kratos XQ-58 “Valkyrie” là một máy bay chiến đấu không người lái đang được phát triển và lên kế hoạch phục vụ trong Không quân Mỹ. Ban đầu nó được gọi là XQ-222. Máy bay đã được thử nghiệm thành công lần đầu tại Căn cứ thử nghiệm Yuma ngày 5/3/2019.
XQ-58 “Valkyrie” là sản phẩm của chương trình Công nghệ Máy bay Chi phí thấp (LCAAT) của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân. Mục tiêu của dự án này là phát triển các công cụ thiết kế tốt hơn và sử dụng các quy trình sản xuất thương mại hiện có để giảm thời gian và chi phí thiết kế, nhằm thiết kế và chế tạo nhanh hơn các máy bay chiến đấu không người lái. Vai trò của LCAAT là hộ tống F-22 hoặc F-35 trong các nhiệm vụ chiến đấu, đồng thời mang vũ khí hoặc hệ thống trinh sát.
XQ-58 được thiết kế như một “loyal wingman” (bạn bay trung thành), được máy bay mẹ điều khiển hoàn thành các nhiệm vụ như trinh sát hoặc thu hút hỏa lực của đối phương khi bị tấn công.
|
Video về cuộc thử nghiệm thành công máy bay không người lái chiến đấu XQ-58A (Nguồn: Military Defense). |
Nó cũng phải có khả năng được triển khai như một phần của bầy máy bay không người lái, cho dù có hoặc không có sự điều khiển trực tiếp của phi công.
XQ-58 có thân máy bay hình thang, đuôi chữ V và cửa hút khí hình chữ S.
Mất khoảng hai năm rưỡi kể từ khi hợp đồng được ký đến khi nguyên mẫu đầu tiên cất cánh. Dự án được chia thành hai giai đoạn và 5 chuyến bay thử nghiệm được thực hiện để đánh giá chức năng của hệ thống, hiệu suất khí động học và hệ thống phóng/khôi phục.
Ngày 26/3/2021, chiếc XQ-58A đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ sáu, lần đầu tiên mở cửa khoang vũ khí bên trong và thả chiếc máy bay không người lái Area-I Altius-600 cỡ nhỏ nặng 27 lb (12 kg).
Một số tính năng cơ bản:
Chiều dài 8,8m, sải cánh 6,7m
Tốc độ lớn nhất: 1.050km/h (Mach 0,85).
Trần bay cao nhất: 13.715m
Bán kính tác chiến: 4.830km.
Vũ khí: hai khoang vũ khí bên trong thân, mỗi khoang có 4 mấu treo, có thể mang tên lửa, bom GBU-39 (250kg); cũng có thể mang theo các UAV cỡ nhỏ Altius-600.