Trước đây, những ai mua xe lần đầu thường sẽ nghĩ ngay đến những chiếc compact hoặc subcompact nhỏ gọn nhất có thể với tiêu chí không đắt đỏ, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành không quá tệ.
Thế nhưng doanh số bán hàng của dòng xe này đã không còn tốt như thời "hoàng kim" cách đây mấy năm nữa, khi các nhà sản xuất ô tô thi nhau chuyển hướng sang phát triển các phân khúc Crossover hay SUV mới. Họ chú trọng hơn nhiều vào việc tạo ra sự đột phá cho không gian bên trong của những chiếc xe này.
Kết quả của những năm gần đây cho thấy dòng Crossover/SUV đang lên ngôi khi khách hàng có xu hướng lựa chọn dòng xe nay để làm chiếc xe đầu tiên chưa không phải là dòng compact/subcompact như trước. Do đó, với số tiền chưa đến 25.000 USD, Ford EcoSport, Hyundai Kona và Nissan Kicks được xem là 3 cái tên sáng giá cho sự lựa chọn này.
Trong 3 mẫu xe này, có lẽ Hyundai Kona là mẫu xe chính xác được gọi là "hoàn toàn mới". Còn lại Nissan Kicks và Ford EcoSport thực tế đều đã được thiết kế riêng cho các thị trường khác và bán ở đó nhiều năm.
Mục tiêu không để mất một lượng khách hàng đang có xu hướng chuyển dịch từ sedan sang SUV, Nissan và Ford đã buộc phải nhanh chóng đưa 2 mẫu xe toàn cầu về thị trường Mỹ thay vì dành thời gian chế tạo một chiếc xe mới dành riêng cho thị trường này.
Mặc dù cách thức của Ford và Nissan tiếp cận thị trường là tương tự nhau nhưng kết quả lại khá khác nhau. Thế hệ mới nhất của Ford EcoSport cũng đã có tuổi đời 5 năm, nó được thừa hưởng khung gầm và động cơ trứ danh EcoBoost 3 xi-lanh 1.0L của Fiesta với thiết kế cửa sau mở sang một bên và lốp dự phòng gắn liền trên đó.
Đây là mẫu xe cao nhất, nặng nhất trong phân khúc B-SUV và là chiếc xe duy nhất sở hữu động cơ turbo tăng áp trong bài so sánh nhưng nó lại có công suất thấp nhất và tỉ lệ trọng lượng trên công suất kém nhất. Chiếc xe được đem thử nghiệm có giá 25.685 USD, song thực tế bạn sẽ phải bỏ ra gần 30.000 USD để sở hữu nó.
Zach Gale - biên tập viên của MotorTrend cho rằng: "Kiểu mở cửa sau sang một bên khá bất tiện, hệ thống giảm xóc gas cho cảm giác tồi tệ như thể nó có thể bị hỏng lúc nào không hay". Vâng, đó chỉ là khởi đầu của một loạt những chỉ trích dành cho chiếc xe của Ford.
Nissan Kicks thì chỉ mới có 2 tuổi, sở hữu động cơ 4 xi-lanh 1.6L có công suất chỉ nhỉnh hơn Ford EcoSport có 2 mã lực nhưng mô-men xoắn lại thấp nhất. Nó cũng là mẫu xe duy nhất sử dụng hộp số tự động vô cấp và có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) công bố. Đáng chú ý, Nissan Kicks lại là mẫu xe duy nhất trong phân khúc không có tùy chọn dẫn động bốn bánh.
Với Hyundai Kona, đây thực sự là một mẫu xe rất có cá tính và thiết kế độc đáo. Nó được phát triển dựa trên nền tảng mới của Kia Rio thế hệ mới. Động cơ 4 xi-lanh 2.0L của Hyundai Kona có công suất lớn nhất, cung cấp tỉ lệ trọng lượng trên công suất tốt nhất dù trọng lượng chưa phải nhẹ nhất.
Phiên bản thử nghiệm của Hyundai Kona có giá rẻ nhất so với 2 đối thủ còn lại, chỉ ở mức 20.605 USD, trong khi phiên bản AWD sẽ có giá dưới 24.000 USD. Giống như Ford EcoSport, Hyundai Kona cũng sử dụng hộp số tự động 6 cấp nhưng cảm giác vận hành thì lại có sự khác biệt hoàn toàn.
Ford EcoSport chuyển số chậm và dường như có một chút vấn đề để có được cấp số phù hợp. Ngay cả khi chuyển sang chế độ S, nó cũng không tạo ra nhiều sự khác biệt. Mọi biên tập viên khi lái thử EcoSport đều phàn nàn về khả năng tăng tốc vất vả của nó.
Thậm chí, Ford EcoSport còn chậm hơn cả chiếc hybrid Toyota Prius khi mất tới 11,2 giây để cán mốc 100 km/h, trong khi khả năng tiết kiệm nhiên liệu thì thấp nhất so với hai đối thủ còn lại.
Giải thích cho điều này, biên tập viên Christian Seabaugh cho rằng: "Chiếc xe quá nặng khiến động cơ nhỏ không tối ưu được tốc độ cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu".
"Động cơ này rất tuyệt vời trên Fiesta và chấp nhận được trên Focus nhưng thật không may nó lại không phù hợp với EcoSport khi phải vất vả làm việc trong mọi trường hợp chạy đô thị hay cao tốc. Rất khó để các chủ sở hữu của EcoSport đạt được gần với con số 8,1L/100km mà nhà sản xuất đã công bố", Seabaugh nói thêm.
Hyundai Kona thì ngược lại, mặc dù hiệu suất chỉ hơn 24 mã lực/9,5 Nm và nặng hơn 86 kg so với Ford nhưng nó lại chỉ mất có 8,3 giây để đạt tốc độ 100 km/h, hoàn toàn chấp nhận được. Chiếc xe đủ nhanh và thoải mái để lượt đi trên đường cao tốc.
Điều này có được là nhờ các cấp số được chuyển nhanh và quãng thời gian chuyển ngắn. Tất nhiên, nó kéo theo mức tiêu thụ nhiên liệu giảm nhưng chưa phải là tốt nhất.
Miguel Cortina - thư ký tòa soạn của Motortrend phiên bản tiếng Tây Ban Nha chia sẻ: "Động cơ và hệ thống truyền động của Hyundai Kona làm việc rất ăn ý và điều đó giúp cho hộp số tự động 6 cấp làm tốt công việc giảm tốc độ khi cần thiết".
Nissan Kicks cũng không được đánh giá cao ở khả năng tăng tốc khi mất tới 9,9 giây để đạt 100 km/h, dẫu sao nó vẫn còn nhanh hơn Ford EcoSport, ít nhất là nó cho cảm giác nỗ lực cố gắng hết sức những gì mà chiếc xe có.
Với trọng lượng 1,211 kg kết hợp cùng hộp số vô cấp CVT gần như tốt nhất của Nissan, Kicks không có cảm giác chậm chạp như thực tế mà nó có. Và thứ ghi điểm so với hai đối thủ còn lại chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất.
"Chỉ với 125 mã lực, Kicks chắc chắn không phải là mẫu xe mạnh mẽ nhất trong cuộc chơi hiệu suất nhưng nhờ trọng lượng nhẹ nên chiếc xe có cảm giác nhanh nhẹn hơn", Cortina nói.
Về không gian, Nissan Kicks tự hào có một nội thất thoáng đãng, không gian cho phần đầu và để chân phía trước cùng khoang hành lý rộng nhất, tuy nhiên ghế ngồi nhận được một vài phàn nàn về độ thoải mái.
Theo quy định của thị trường Mỹ, tất cả các mô hình 2018 đều bắt buộc phải có camera lùi, chính vì vậy cả ba mẫu xe đều có một màn hình thông tin giải trí khá lớn cho phép hiển thị hình ảnh phía sau.
Ngồi bên trong Nissan Kicks, bạn sẽ cảm thấy tiếng ồn của đường, tiếng lốp, tiếng gió và cả tiếng động cơ. Hyundai Kona và Ford EcoSport cũng ồn ào không kém nhưng chủ yếu chỉ là tiếng ồn đến từ bề mặt đường gồ ghề.
Như đã đề cập ở trên, Nissan Kicks cho cảm giác nhanh nhẹn, song khả năng bám đường ở những khúc cua lại không thật tốt và hộp số CVT của Nissan cũng không đem lại phong cách thể thao như hộp số tự động của Ford.
Ông Frank Markus - Giám đốc kỹ thuật nhận xét: "Hộp số CVT của Nissan chỉ cung cấp cấp số ảo đơn thuần chứ không phải theo kiểu thể thao, nó cần một chút nhanh chóng nhưng thực tế vẫn còn trễ khá nhiều".
Ở phương diện này, Hyundai Kona được đánh giá là tốt hơn cả, nó xử lý như một chiếc hatchback, đồng thời cung cấp cảm giác lái tốt nhất. Nếu bạn quan tâm đến việc lái xe, Hyundai Kona là sự lựa chọn không phải suy nghĩ.
Cortina tiếp tục chia sẻ: "Kona tạo ra sự khác biệt rất lớn so với EcoSport và Kicks. Nó xử lý tốt hơn rất nhiều trên mọi bề mặt đường, phản ứng động cơ cũng rất tốt".
Như vậy, người thắng cuộc trong bài so sánh không ai khác chính là Hyundai Kona. Ban giám khảo đều đồng thuận cho rằng Kona là chiếc xe thú vị nhất để cầm lái dù nó cần có thêm không gian cho hàng ghế sau, khoang hành lý và sẽ tốt hơn nếu tiết kiệm thêm tí nhiên liệu.
Tất cả thứ đó hoàn toàn có thể được người dùng cân nhắc và bỏ qua để đối lấy sự an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất. Nếu được trang bị tương đương như các đối thủ, Hyundai Kona không phải là chiếc xe rẻ nhất nhưng khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ thêm tiền để có được một chiếc xe mà họ muốn cầm lái. Dưới đây là kết quả của bài so sánh.
Vị trí thứ ba: Ford EcoSport
Ford Bắc Mỹ có vẻ như đã không coi trọng sản phẩm EcoSport và thật khó để chúng tôi tìm ra sự khác biệt.
Vị trí thứ hai: Nissan Kicks
Giá bán tốt và tiết kiệm nhiên liệu không thể bù đắp cho sự thiếu hút tùy chọn dẫn động bốn bánh và cấp độ thoải mái khi ngồi trong xe.
Vị trí thứ nhất: Hyundai Kona
Một chiếc xe được xây dựng với thiên hướng thể thao và cùng với một mức giá, bạn sẽ nhận được rất nhiều thứ hơn.