|
Ảnh: What's New Publishing |
Thời gian gần đây, BBC và các phương tiện truyền thông khác đã đăng tải những thông tin hơi "lá cải" như “Vượt Despacito, Baby Shark là video được xem nhiều nhất trên YouTube “.
Những tin tức tương tự như vậy ngày càng trở nên phổ biến. Theo dữ liệu của CrowdTangle, khi so sánh mức độ tương tác của hai bài báo cách nhau ba năm của The Guardian (một tờ báo khác) - một bài đưa tin về bài hát Despaccito trở thành video được xem nhiều nhất trên YouTube và bài báo thứ hai về Baby Shark, tin thứ hai nhận được nhiều tương tác gấp ba lần.
“Tuy nhiên, có rất ít nhà quản lý tin tức xem đó là dấu hiệu của sự gia tăng nhu cầu về các nội dung tin tức tập trung vào trẻ em. Ý của tôi là đây là một bài hát dành cho trẻ em còn chúng ta đang làm báo” - nhà báo Davvid Tvrdon, người sáng lập trang The Fix nhận định.
Vậy, vấn đề ở đây là gì?
|
Hiện nay, nhiều tòa soạn thường có một số nội dung dành cho trẻ em, nhưng đây không phải là trọng tâm của ban biên tập. Nhắc đến thế hệ tiếp theo, các cuộc thảo luận thường đề cập tới “thế hệ Z” (sinh năm 1997 trở lên, theo Pew Research) và tăng cường các chiến lược truyền thông xã hội, bởi đây cũng là thế hệ đầu tiên gắn bó chặt chẽ với các nền tảng truyền thông xã hội.
Tuy nhiên, tin tức về Baby Shark liên quan đến thế hệ khác - “thế hệ Alpha” (sinh từ năm 2011 đến năm 2025, theo The Guardian). Và người đọc những tin tức này thường không phải “Thế hệ Alpha” mà là cha mẹ của chúng. Điều này có nghĩa là, để tiếp cận thành công thế hệ này, bạn cần thông qua cha mẹ họ.
“Các công ty mới đang chú trọng đến các sản phẩm tin tức tập trung vào trẻ em. Một số nỗ lực này có thể tạo ra lợi nhuận. Nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng trả tiền để mua các sản phẩm tin tức cho con cái họ. The Week Junior - một tạp chí về các sự kiện hàng tuần đã nhắm mục tiêu độc giả là trẻ em và hiện có 75.000 người đăng ký trả phí” - trích dẫn một bài báo trên Axios của Sarah Fisher.
Các tòa soạn có thể tham khảo việc sản xuất các sản phẩm tin tức phục vụ “thế hệ Alpha”. Trong khi báo chí có thể tiếp cận trực tiếp “thế hệ Z” mà không cần qua bất cứ khâu trung gian nào nhưng với “thế hệ Alpha” lại là một câu chuyện khác. Trẻ em hầu như không đủ khả năng để trả tiền cho bất kỳ sản phẩm báo chí nào nhưng cha mẹ chúng thì có thể.
Trong bối cảnh đại dịch vẫn đang bùng phát trên nhiều quốc gia và nhiều người phải ở nhà, các bậc cha mẹ có xu hướng mong muốn giải trí cho con cái của mình bằng thông tin và nội dung chất lượng. Các sản phẩm tin tức tập trung vào trẻ em hoàn toàn với phù hợp với danh mục này.
Theo What’s New Publishing