|
Ông Mike Gallagher, một nghị sĩ đảng Cộng hòa đứng đầu Ủy ban đặc biệt về Trung Quốc, và ông Raja Krishnamoorthi, người đứng đầu ủy ban của đảng Dân chủ, cùng với các nghị sĩ Haley Stevens và John Moolenaar đến từ tiểu bang Michigan đã kêu gọi Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai thông qua một lá thư yêu cầu tăng thuế quan lên trên mức 25% đối với các xe hơi Trung Quốc.
"Quan trọng là thuế quan đối với các xe hơi Trung Quốc không chỉ được duy trì mà còn phải tăng lên để ngăn chặn sự gia tăng nhập khẩu xe hơi Trung Quốc", các nghị sĩ viết trong lá thư gửi bà Katherine Tai.
Thuế quan 25% đối với xe hơi Trung Quốc đã được áp dụng trong thời kỳ của Tổng thống Donald Trump và được gia hạn bởi chính quyền Biden.
Trong lá thư, các nghị sĩ nói rằng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ nên xem xét khả năng khởi động cuộc điều tra theo Mục 301 mới về các loại xe hơi của Trung Quốc "và sự tổn hại mà chúng gây ra đối với ngành công nghiệp ô tô và người lao động Mỹ, cùng với các biện pháp nào nên được thực hiện để đối phó với chiến lược công nghiệp của Trung Quốc để thống trị thị trường ô tô toàn cầu".
Lá thư cũng nêu rằng Mỹ "phải sẵn sàng đối phó với làn sóng xe hơi Trung Quốc sắp tới sẽ được xuất khẩu từ các đối tác thương mại khác của chúng ta, chẳng hạn như Mexico, khi các công ty ô tô Trung Quốc tìm cách thiết lập các hoạt động sản xuất ngoài Trung Quốc để tận dụng quyền tiếp cận ưu đãi thị trường Mỹ thông qua các hiệp định thương mại tự do".
Các hãng ô tô Mỹ đã bày tỏ lo ngại về sự thâm nhập của ô tô Trung Quốc. CEO của Alliance for Automotive Innovation, John Bozzella, hồi tháng 6 đã nói rằng các quy định về môi trường được đề xuất tại Mỹ có thể giúp Trung Quốc có "một vị trí vững chắc hơn trong chuỗi cung ứng pin xe điện".
Vào tháng 9, Ủy ban Châu Âu đã khởi xướng cuộc điều tra xem có nên áp thuế để bảo vệ các nhà sản xuất Liên minh Châu Âu khỏi sự cạnh tranh của xe điện Trung Quốc giá rẻ.
Lá thư của các nghị sĩ cũng lưu ý rằng "nhiều xe điện được xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ lại được sản xuất bởi các thương hiệu phương Tây, chẳng hạn như Tesla. Việc các hãng xe Mỹ xuất khẩu xe sản xuất tại Trung Quốc cho thấy mức thuế quan hiện tại đối với xe hơi nhập khẩu là chưa thích hợp.