BYD kêu gọi các thương hiệu EV Trung Quốc vươn ra thế giới và "lật đổ các huyền thoại cũ"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes –  Không còn bị cười nhạo bởi Elon Musk - CEO Tesla, hãng sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc - BYD, kêu gọi các thương hiệu EV Trung Quốc vươn ra thế giới và "lật đổ những huyền thoại cũ".

2.png
Chủ tịch BYD Wang Chuanfu phát biểu trong một sự kiện mới đây của công ty (Ảnh: Fortune)

Hãng sản xuất xe điện đến từ Trung Quốc đã dễ dàng đánh bại Tesla ở thị trường trong nước, cũng là thị trường lớn thứ hai thế giới, và đang vươn tầm quốc tế. Hiện tại, BYD đang kêu gọi các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc vươn ra toàn cầu và “phá bỏ những huyền thoại cũ” trong ngành này.

Một trong số những huyền thoại đó là Ford Motors. Chủ tịch điều hành của công ty này, Bill Ford Jr. tin rằng các hãng sản xuất ô tô của Mỹ “chưa sẵn sàng” để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện hiện đang trở thành xu hướng của thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn trong tháng 6, ông nói rằng “Họ phát triển rất nhanh chóng và đã xây dựng những dự án (EV) với quy mô lớn, và giờ họ đang xuất khẩu”.

Elon Musk trước đây từng cười nhạo chất lượng xe mà BYD sản xuất trong một cuộc phỏng vấn năm 2011. Nhưng “đó là từ nhiều năm trước”, Musk giải thích trong một đoạn tweet. “Xe ô tô của họ ngày nay thực sự có tính cạnh tranh cao”.

Đã đến thời của các thương hiệu Trung Quốc

Charlie Munger, được coi là “cánh tay phải” của tỉ phú Warren Buffett, chính là người đã dẫn dắt Berkshire Hathaway đầu tư vào BYD. Hồi đầu năm nay, ông nói rằng “Tôi chưa từng mang lại cho Berkshire bất cứ thứ gì tốt hơn BYD” và thêm rằng “BYD đang vượt rất xa Tesla ở Trung Quốc”.

Mới đây, Chủ tịch BYD Wang Chuanfu (Vương Truyền Phúc) – được Munger mô tả như “sự kết hợp giữa Thomas Edison và Jack Welch” – đã kêu gọi các công ty trong nước biến Trung Quốc thành một cường quốc ô tô, theo Reuters.

“Tôi tin rằng thời của các thương hiệu Trung Quốc đã đến”, ông nói tại sự kiện đánh dấu cột mốc mới của BYD.

BYD cũng chia sẻ một đoạn video kể về lịch sử của nhiều hãng sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm nhà sản xuất EV Nio, Xpeng, và Li Auto. “Câu chuyện của chúng tôi khác nhau nhưng cùng hướng về một hướng”, trong video có đoạn nói, và kết thúc bằng lời kêu gọi “phá bỏ những huyền thoại cũ và trở thành những thương hiệu đẳng cấp thế giới mới”.

4119f7a3ly1hdvztdj06cj20zk0np15a-e1683913930629.jpg
Xe ô tô của BYD trong một gian trưng bày tại triển lãm xe ở Barcelona (Ảnh: CarnewsChina)

“Tự hào vì ngành ô tô Trung Quốc”

CEO Nio William Li đã phản ứng trước đoạn video trên mạng xã hội Weibo. “Tôi cảm thấy tự hào vì ngành ô tô Trung Quốc! Chúng ta nên học hỏi từ thành công của BYD”. Một số lãnh đạo các công ty ô tô của Trung Quốc cũng có chia sẻ tương tự.

Tuy nhiên, Giám đốc công nghệ của Great Wall Motor, Wang Yuanli, nhắc lại rằng các hãng ô tô đều đang cạnh tranh lẫn nhau. Lời nhắc nhở tương tự cũng xuất hiện trong tháng trước khi một nhóm đại diện cho 16 hãng xe ô tô Trung Quốc đã rút lại cam kết về việc tránh đưa ra mức giá “bất thường”, chỉ 2 ngày sau khi cam kết được đưa ra.

Phản ứng trước đoạn video của BYD – đã gây sốt trên mạng ở Trung Quốc – một số đối thủ cảnh báo rằng các hãng xe Trung Quốc có thể đối diện với nhiều rủi ro về mặt pháp lý ở châu Âu và nhiều nơi khác. Ở Mỹ, các chính sách bảo hộ đã ngăn chặn làn sóng xe ô tô Trung Quốc tràn vào thị trường, nhưng châu Âu lại ít can thiệp hơn, bởi vậy người ta dễ thấy một chiếc xe BYD ở Đức hơn là ở Ohio.

Việc chuyển dịch sang xe điện đã mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc, nhờ thế mạnh của họ về pin và công nghệ năng lượng sạch. Như Ford đã nói vào tháng 6 về thị trường Mỹ, “Họ chưa ở đây, nhưng họ sẽ đến và chúng ta cần phải sẵn sàng vào lúc đó”.

“Chúng tôi coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính chứ không phải GM hay Toyota”, CEO Ford Jim Farley cho biết tại một sự kiện tài chính vào tháng 5, hướng tới tương lai EV. “Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc trong lĩnh vực này”./.

Theo Fortune