Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 30,5% trong tháng 9

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, ghi nhận doanh số tăng 47,9%, với 1,12 triệu xe được bán ra trong tháng 9.

Xe điện được chụp bên trong nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của BYD tại Đông Nam Á (Ảnh: Reuters)
Xe điện được chụp bên trong nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của BYD tại Đông Nam Á (Ảnh: Reuters)

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện trên toàn cầu đã tăng 30,5% trong tháng 9. Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu với mức tăng vượt kỷ lục từ tháng 8, trong khi châu Âu ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. Tuy nhiên, tại Mỹ, đà tăng trưởng diễn ra chậm hơn, trong bối cảnh thị trường chờ đợi cuộc bầu cử vào tháng 11.

Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, ghi nhận doanh số tăng 47,9%, với 1,12 triệu xe được bán ra trong tháng 9. Thị trường châu Âu cũng cho thấy dấu hiệu tích cực, với doanh số tăng 4,2%, tương đương 0,3 triệu xe, đặc biệt nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Vương quốc Anh (24%), cũng như tại các thị trường lớn như Italy, Đức và Đan Mạch.

Tại Mỹ và Canada, doanh số bán xe điện chỉ tăng 4,3%, đạt 0,15 triệu xe. Giám đốc dữ liệu của Rho Motion, Charles Lester, cho biết thị trường Mỹ đang phát triển một cách chậm và ổn định. Tuy nhiên, với cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 5/11, xu hướng phát triển trong tương lai của thị trường này vẫn khó dự đoán.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nỗ lực thâm nhập vào thị trường châu Âu, bất chấp các mức thuế nhập khẩu cao lên tới 45%. Mặc dù nhu cầu xe điện toàn cầu có dấu hiệu giảm nhiệt, Trung Quốc và châu Âu vẫn là những thị trường quan trọng với tỷ lệ thâm nhập xe điện ở mức cao.

Theo Rho Motion, tốc độ phát triển của xe điện tại Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục đạt kỷ lục mỗi tháng cho đến cuối năm. Lester nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng 7% tại Đức là một tín hiệu tích cực, đồng thời cho rằng các mục tiêu giảm phát thải carbon của Liên minh châu Âu (EU) trong năm tới sẽ là thách thức lớn cho thị trường xe điện ở khu vực này.

William Roberts, giám đốc nghiên cứu ô tô tại Rho Motion, cho biết doanh số xe điện tại châu Âu dự kiến đạt 3,78 triệu xe vào năm 2025 và 9,78 triệu xe vào năm 2030. Tuy nhiên, con số này thấp hơn lần lượt 24% và 19% so với các ước tính trước đó.

Tình hình xe điện ở châu Âu đang chịu ảnh hưởng từ các thay đổi chính sách. Đầu tháng này, Pháp đã công bố kế hoạch giảm hỗ trợ cho người mua xe điện, trong khi Đức đã quyết định giảm thuế cho các công ty bán xe điện sau khi chấm dứt chương trình trợ cấp nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.

Dù đối mặt với những thách thức về chính sách và thị trường, doanh số xe điện toàn cầu vẫn đang tăng mạnh, với Trung Quốc và châu Âu dẫn đầu cuộc đua. Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường Mỹ cần được theo dõi chặt chẽ trong thời gian tới.

Theo Reuters