Xe điện - Liệu có phải "món hời" của các nhà sản xuất ô tô?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Các nhà đầu tư đang dần nhận ra rằng xe điện không phải là "con ngỗng vàng" đẻ ra tiền. “Mọi người cuối cùng cũng nhìn thấy sự thật”, ông Toyoda - Chủ tịch Toyota cho biết.

Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda (Ảnh: Fortune)
Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda (Ảnh: Fortune)

Chủ tịch - cựu Giám đốc điều hành của Toyota, Akio Toyoda, từ lâu đã tỏ ra hoài nghi về xu hướng cường điệu hóa xe điện - đó là lý do chính khiến ông từ chức vị trí lãnh đạo tại hãng sản xuất ô tô Nhật Bản vào đầu năm nay. Có lẽ suy nghĩ của ông về xu hướng này là không lầm khi Tesla mới đây đã báo cáo thu nhập quý 3 thảm hại vào tuần trước. Các nhà đầu tư đang dần nhận ra rằng xe điện không phải là "con ngỗng vàng" đẻ ra tiền. “Mọi người cuối cùng cũng nhìn thấy sự thật”, ông Toyoda khẳng định.

Ông Toyoda từ lâu đã không đồng tình với việc xe điện là phương pháp duy nhất để ngành công nghiệp ô tô đạt được mức trung hòa carbon. Ở thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất ô tô lớn cũng đang dè chừng trong việc triển khai các mẫu xe điện của mình. Theo đó, Lucid đã giảm 30% sản lượng trong khi GM đã trì hoãn việc ra mắt mẫu Chevy Silverado EV trong cả năm nay.

Tổng thống Joe Biden đã dành phần lớn thời gian tại vị để tích cực đặt cược vào xe điện như một phần trong chiến dịch đầy tham vọng của ông nhằm giảm lượng khí thải carbon của Mỹ và chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, thị trường xe điện dường như đang gặp khó khi lãi suất cao làm giảm nhu cầu của khách hàng đối với thị trường này. Điều đó “là một rào cản lớn khiến nhiều gã khổng lồ xe hơi dè chừng trước quyết định của mình”, Jessica Caldwell, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Edmunds, chia sẻ với Fortune .

Mặc dù doanh số bán xe điện vẫn tăng nhưng đà phát triển đã dần chậm lại. Theo Wall Street Journal đưa tin, trong nửa đầu năm 2023, doanh số bán xe điện đã tăng 49% so với năm ngoái, chậm hơn so với mức tăng 63% của năm ngoái.

Xe điện "nỗi đau ngày một lộ rõ"

“Các công ty xe điện đang muốn người dùng sử dụng một công nghệ hoàn toàn mới. Điều này đòi hỏi người dùng phải có cái nhìn khác với chiếc xe của họ thường không thay đổi trong nhiều thập kỷ. Vì vậy, nếu nghĩ rằng mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ, phát triển một cách ổn định là điều phi thực tế”, bà Caldwell nói thêm.

Được biết, Tesla mới đây đã công bố thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) hàng quý thấp nhất trong hai năm, thấp hơn 10% so với những dự báo vốn đã tiêu cực từ các nhà phân tích. Tình trạng của hãng xe này trên thị trường chứng khoán cũng không mấy khả quan khi cổ phiếu của Tesla ngay lập tức giảm hơn 17% và vốn hóa thị trường của công ty giảm 138 tỉ USD chỉ sau hơn hai ngày giao dịch.

Bà Caldwell nói: “Đây sẽ là một cú va chạm lớn trên đường đua đối với các nhà sản xuất ô tô mà tôi chắc chắn rằng họ đã thấy trước”.

Chủ tịch của Toyota nói rằng ông ấy đã nhìn thấy điều đó sắp xảy ra. Toyoda từ lâu đã khuyên ngành công nghiệp nên phòng ngừa các khoản "đặt cược" vào xe điện bằng cách tiếp tục đầu tư vào xe hybrid, xe chạy bằng hydro và các nguyên liệu thay thế thân thiện với môi trường khác.

Ford cũng đã dần cân nhắc lại kế hoạch phát triển khi tuyên bố sẽ làm chậm quá trình sản xuất mẫu xe bán tải F-150 Lightning của mình. Bill Ford, chắt của người sáng lập Henry Ford, đã mô tả những lời hoa mỹ xung quanh thị trường xe điện là “bị chính trị hóa nặng nề”.

Tương tự, General Motors cũng tuyên bố sẽ giảm tốc độ sản xuất xe điện sau khi đưa ra các cam kết về việc loại bỏ hoàn toàn các phương tiện chạy bằng khí đốt và dầu diesel vào năm 2035. Công ty đổ lỗi cho sự sụt giảm nhu cầu về xe điện và áp lực từ cuộc đình công của ngành ô tô.

Tuy nhiên, đây chỉ là những "nỗi đau" khó tránh khỏi đối với sự thống trị của xe điện trong ngành công nghiệp ô tô trong những năm tới, bà Caldwell nói.

Jessica Caldwell nói: “Ngành công nghiệp đang hướng tới xe điện - đây là sự thật không thể phủ nhận".

Theo Fortune