Xe điện hybrid với khả năng sạc từ động cơ (EREV), đang trở thành xu hướng mới của người tiêu dùng tại Trung Quốc. Với khả năng di chuyển xa hơn và giá thành hợp lý hơn so với xe điện hoàn toàn, các mẫu EREV đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.
EREV là một phân nhóm của xe hybrid cắm điện, trang bị động cơ đốt trong nhỏ để sạc pin khi cần. Davis Zhang, giám đốc điều hành cấp cao tại Suzhou Hazardtex, cho biết những chiếc xe này có thể di chuyển xa đến 1.000 km chỉ với một lần sạc, đồng thời có giá rẻ hơn khoảng 10% so với xe điện hoàn toàn. Điều này giúp người mua tiết kiệm trung bình khoảng 30.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 106 triệu đồng) cho mỗi lần mua xe.
Đây là giải pháp hấp dẫn với những người tiêu dùng mong muốn sở hữu xe điện nhưng còn lo ngại về tầm hoạt động và chi phí cao của những mẫu xe này.
Zhao Zhen, giám đốc bán hàng tại Wan Zhuo Auto ở Thượng Hải, cho biết: “Nhiều khách hàng chọn mua xe EREV vì chúng có giá rẻ hơn và phạm vi di chuyển xa hơn, đặc biệt hữu ích ở các khu vực nông thôn nơi cơ sở hạ tầng sạc vẫn chưa phát triển đầy đủ.”
EREV tăng trưởng mạnh mẽ
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, số lượng xe EREV bán ra năm 2023 đạt 623.000 chiếc, tăng 173% so với năm trước đó.
Tháng trước, 114.000 chiếc EREV được giao tại Trung Quốc, chiếm 10,2% tổng doanh số xe điện.
Tất cả các nhà sản xuất xe điện lớn tại Trung Quốc, ngoại trừ Nio, đều đã phát triển hoặc công bố kế hoạch ra mắt các mẫu EREV để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng.
Các hãng như Zeekr và Avatr Technology đều đang tiến hành sản xuất các mẫu hybrid cắm điện nhằm giành thị phần trong phân khúc này.
Li Auto, một hãng xe điện cao cấp có trụ sở tại Bắc Kinh, là một trong những công ty tiên phong trong việc phát triển và sản xuất xe EREV.
Năm 2023, công ty đã giao 376.030 xe EREV, chiếm 60% tổng doanh số EREV tại Trung Quốc. Sự thành công này cho thấy tiềm năng lớn của EREV trong tương lai, khi người tiêu dùng vẫn còn lo ngại về phạm vi di chuyển và hạ tầng sạc xe điện chưa hoàn thiện.
Huang Mingming, đối tác sáng lập của Future Capital, cho rằng EREV là giải pháp trung hòa giữa nhu cầu điện khí hóa và thách thức về cơ sở hạ tầng. Ban đầu, nhiều nhà đầu tư từng cho rằng EREV là một giải pháp "nửa vời," nhưng giờ đây, nó đang trở thành lựa chọn phổ biến khi thị trường xe điện ngày càng lớn mạnh.
Thị trường xe điện Trung Quốc bùng nổ
Theo Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc, Trung Quốc hiện chiếm 65% doanh số xe điện toàn cầu, bao gồm cả xe điện thuần túy và hybrid cắm điện. Doanh số xe điện của nước này đã vượt qua xe chạy xăng lần đầu tiên vào tháng 7 năm nay, cho thấy xu hướng chuyển đổi mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô.
Các hãng xe lớn như BYD, Volkswagen và Toyota đã bán 478.000 xe hybrid tại Trung Quốc vào tháng 7, chiếm 43% tổng doanh số xe điện. Sự tăng trưởng này cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe điện, đặc biệt là trong phân khúc EREV.
Theo SCMP