Tại Triển lãm ô tô Paris, Giám đốc điều hành BMW, ông Oliver Zipse, kêu gọi Châu Âu xem xét lại kế hoạch cấm hoàn toàn ô tô mới sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035. Ông Zipse cho rằng việc duy trì mục tiêu 100% xe điện (BEV) có thể làm gia tăng sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng pin từ Trung Quốc, đồng thời hạn chế tiềm năng của công nghệ nhiên liệu thay thế như nhiên liệu điện tử, sinh học, và pin nhiên liệu hydro.
Theo Zipse, châu Âu cần xây dựng một khung quản lý linh hoạt hơn, cho phép áp dụng nhiều công nghệ khác nhau để đảm bảo tính cạnh tranh và giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc. Ông nhấn mạnh: "Việc điều chỉnh mục tiêu 100% BEV sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô Châu Âu giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về pin".
Đạo luật mà Liên minh châu Âu thông qua vào tháng 3/2023 yêu cầu tất cả ô tô mới phải không phát thải CO2 từ năm 2035, trên thực tế là cấm xe chạy bằng xăng và dầu diesel. Quy định này được đưa ra nhằm giảm 55% lượng khí thải CO2 vào năm 2030 so với mức năm 2021.
Các hãng xe như BMW, VW, và Renault đã kêu gọi hoãn hoặc nới lỏng quy định này, lo ngại doanh số xe điện có thể không đạt kỳ vọng, dẫn đến các khoản tiền phạt lớn. Dù vậy, Đức vẫn khẳng định không có kế hoạch thay đổi sớm các mục tiêu này, nhấn mạnh nhu cầu giải quyết biến đổi khí hậu và sự rõ ràng cho ngành công nghiệp.
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 30,5% trong tháng 9
Sự kiện robotaxi của Tesla gây ra phản ứng trái chiều tại Trung Quốc
Tesla ra mắt robotaxi mới: Giới đầu tư và chuyên gia thất vọng
Theo Reuters