|
Nhiều mẫu xe có giá chỉ ngang bằng xe máy. Ảnh ST. |
Thời điểm cuối năm, thị trường ôtô Việt Nam liên tục đón nhận thông tin khuyến mãi lớn, giảm giá từ các hãng xe. Điều này, vô tình khiến giá xe ôtô đã qua sử dụng càng bị mất giá, đặc biệt là các mẫu xe có niên hạn trên 15 năm.
Do đó, tại một số trang web mua bán xe hơi đã qua sử dụng, không khó để tìm thấy những chiếc xe với giá rao bán chỉ khoảng 60-70 triệu đồng/chiếc. Cụ thể, mẫu xe Daewoo Lanos sản xuất 2001, số tay, đã lăn bánh khoảng 10 vạn km, tay lái trợ lực, máy lạnh ổn định,… được niêm yết 67 triệu đồng.
Bên cạnh đó, còn nhiều mẫu xe có giá dưới 60 triệu đồng như: Honda Arcord đời 1998, Mazda 626 đời 1999, Hyundai Sonata đời 1998, Toyota Camry đời 1995,… đều được giới thiệu máy móc còn ngon, ít hao xăng, khung gầm nguyên bản và loa nhạc đầy đủ.
Từng có kinh nghiệm trong việc mua ôtô đã qua sử dụng, anh Lê Minh Tuấn (40 tuổi, ở TPHCM) cho biết, trước đây, đã từng mua lại chiếc Kia Pride đời 2004 với giá 50 triệu đồng. Trong tháng đầu tiên sử dụng, chiếc xe đáp ứng đủ nhu cầu che nắng, che mưa từ nhà đến công ty, cuối tuần cả gia đình lại cùng nhau về quê.
“Tuy nhiên sau vài tháng sử dụng, xe liên tục bị trục trặc động cơ, trục cát đăng bị rung lắc, hệ thống điện chập chờn,… phải mang vô garage sửa chữa với chi phí gần bằng tiền mua xe. Sau nhiều lần bỗng nhiên chết máy giữa đường, chiếc xe được chuyển nhượng cho chủ mới với giá 40 triệu, coi như mình chịu lỗ tiền sửa chữa” – anh Tuấn cho biết thêm.
|
Mazda 626 đời 1999. Ảnh ST
|
Anh Lê Xuân Phòng (35 tuổi, ở quận 4, TPHCM) cho hay, do nghĩ số tiền bỏ ra mua chiếc Toyota Cressida đời 1995 chỉ bằng chiếc xe máy 60 triệu đồng nên anh quyết định “lên đời” để chở gia đình đi chơi dịp Tết.
"Cẩn thận hơn, tôi còn đầu tư thêm 20 triệu để sửa chữa cho xe hoạt động trơn chu, nhưng càng bảo dưỡng lại phát sinh thêm chi phí. Tuy nhiên, chiếc xe rất hay “ốm vặt” và chết máy dọc đường khiến con đường về quê ăn Tết của gia đình bỗng xa hơn nhiều" anh Phòng chia sẻ.
Theo chủ một garage ôtô trên đường Võ Văn Kiệt (ở quận Bình Tân, TPHCM), những chiếc xe đã sử dụng trên 15 năm bắt đầu xuống cấp rất nhanh, động đến đâu là cần phải sửa chữa chỗ đấy. Hơn nữa, phụ tùng thay thế rất hạn chế do các hãng xe đã chuyển sang sản xuất linh kiện dòng xe mới.
Mặt khác, thợ sửa chữa rất ngại nhận bảo dưỡng xe đời cũ vì sợ nhỡ tay làm hỏng linh kiện xung quanh sẽ rất khó khắc phục lại. Ngoài ra, thời hạn đăng kiểm chỉ được 6-12 tháng nên sẽ phát sinh thêm chi phí cho chủ xe.
Do vậy, khách hàng cần tránh mua các mẫu xe có tuổi đời trên 15 năm, nhằm tiết kiệm chi phí “nuôi xe” và tránh những phiền toái hoặc nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.
Theo Lao Động
https://laodong.vn/xe/bi-hai-cau-chuyen-sam-oto-sieu-re-chi-50-60-trieu-choi-tet-774116.ldo