|
Với chức năng thanh toán di động, kính thông minh hỗ trợ AI dự kiến sẽ được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Ảnh: Handout. |
Tập đoàn công nghệ tài chính Trung Quốc Ant Group đang thúc đẩy việc phổ biến rộng rãi kính thông minh tích hợp AI nhằm hỗ trợ giao dịch kỹ thuật số, mở rộng phạm vi thanh toán di động vượt ra ngoài điện thoại thông minh.
Giao dịch đầu tiên bằng kính thông minh ngoài Trung Quốc đại lục vừa được thực hiện tại Hong Kong, sử dụng mẫu kính StarV của Meizu, theo tuyên bố ngày 19/6 từ công ty – một đơn vị liên kết với Alibaba Group Holding.
Giao dịch này được thực hiện thông qua AlipayHK – nền tảng tại Hong Kong của ứng dụng thanh toán chủ lực Alipay của Ant Group – bằng cách sử dụng kính thông minh của Meizu để quét mã QR và ra lệnh bằng giọng nói. Toàn bộ quy trình, từ giao diện giọng nói, nhận diện mục đích đến xác thực bằng giọng nói, đều được hỗ trợ bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) của Ant.
Tính năng thanh toán di động này cho thấy các nhà phát triển kính AI đang mở rộng tình huống ứng dụng nhằm thúc đẩy việc phổ cập loại thiết bị đeo này.
Sáng kiến giữa Ant và Meizu diễn ra chỉ vài ngày sau khi công ty sản xuất kính thực tế tăng cường (AR) Rokid ra mắt sản phẩm tương tự tại Trung Quốc đại lục, hợp tác với Ant. Mẫu kính của Rokid vừa được giới thiệu hôm 17/6 cho phép người dùng thanh toán tại cửa hàng bằng cách quét mã QR và xác nhận bằng lệnh giọng nói.
“Trong những năm tới, công nghệ này có thể cho phép người dùng hoàn tất giao dịch chỉ bằng cách nhìn hoặc ra hiệu về phía sản phẩm”, Ant phát biểu trong một tuyên bố trước đó hôm 17/6.
Thông báo mới nhất từ Ant cũng xác nhận bài phỏng vấn hồi tháng 4 với Meizu, do DreamSmart Group (thuộc tập đoàn ô tô Zhejiang Geely Holding) vận hành. DreamSmart cho biết đang hợp tác với Ant International – đơn vị được tách ra từ Ant Group vào năm ngoái – để triển khai thanh toán di động qua kính thông minh của Meizu.
Ant cho biết vào 19/6 rằng họ kỳ vọng sẽ mở rộng việc ứng dụng kính thông minh trong thanh toán thông qua mạng lưới các đối tác ví điện tử trên toàn cầu. Mạng lưới này gồm 36 ứng dụng thanh toán di động, như Line Pay và GrabPay, thuộc hệ sinh thái Alipay+, hiện đang kết nối hơn 1,7 tỷ tài khoản người dùng tại 70 thị trường.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Runto tại Bắc Kinh, lượng kính thông minh (không tính loại kính AR) được xuất xưởng trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi, đạt 1,6 triệu chiếc trong năm 2024.
Bên cạnh các tính năng quét mã QR và nhận diện khuôn mặt, Alipay từ tháng 6 năm ngoái cũng đã triển khai dịch vụ chạm-để-trả tại Trung Quốc đại lục, cho phép người tiêu dùng thanh toán bằng cách chạm điện thoại vào thiết bị tại điểm bán hoặc thẻ thanh toán. Dù công nghệ này tương tự như Visa hay Apple Pay, độ phủ toàn quốc của Alipay đã giúp nền tảng này thu hút tới 100 triệu người dùng chạm-để-thanh toán tính đến tháng 4/2025.
Đối thủ của Alipay là WeChat Pay, thuộc sở hữu của Tencent Holdings, cũng đã ra mắt công nghệ thanh toán bằng nhận diện lòng bàn tay tại Trung Quốc đại lục vào năm 2023.