7 xu thế công nghệ trong chuyển đổi số ngành tài chính ngân hàng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Việc lựa chọn giải pháp và công nghệ là một phần của hoạt động xây dựng lộ trình chuyển đổi số, qua đó tạo đà và bứt phá cho ngân hàng số.

Theo TS. Lê Hùng Cường - Phó Tổng Giám đốc FPT Digital, nhiều doanh nghiệp tài chính ngân hàng đang trên chặng đường biến đổi các sản phẩm, dịch vụ theo hướng đáp ứng tốt hơn các nhu cầu, cá nhân hóa chuyên sâu hơn và tăng sự gắn kết của khách hàng.

Trong đó, có thể kể đến một số xu thế như: các giải pháp thanh toán số Fintech; giải pháp vay ngang hàng (peer-to-peer lending); ứng dụng Blockchain trong thanh toán chuyển khoản ngân hàng; ứng dụng AI để mang đến dịch vụ phù hợp cho khách hàng; ứng dụng công nghệ sinh trắc học và internet vạn vật (IoT) để cung cấp các dịch vụ số mà không cần khách hàng giao tiếp trực tiếp; ứng dụng dữ liệu lớn Big data và đặc biệt là các công nghệ bảo mật.

Tiến sĩ Lê Hùng Cường, Phó Tổng Giám đốc FPT Digital chia sẻ về chuyển đổi số doanh nghiệp

Blockchain

Trong ngành ngân hàng, công nghệ blockchain được biết đến rộng rãi trong các loại giao dịch điện tử khi chỉ mất vài giây để thao tác toàn bộ các bước giao dịch, đồng thời được bảo mật cao hơn các dịch vụ tài chính truyền thống.

Bên cạnh đó, công nghệ blockchain cũng có thể được ứng dụng ở các chu kỳ khác của việc thanh toán tự động như ký hợp đồng thông minh, xử lý khiếu nại và giảm thiểu rủi ro sai sót do con người bằng việc giảm thiểu các tác vụ thừa, lặp lại và thủ công.

Vay ngang hàng peer-to-peer (P2P Lending)

Vay ngang hàng P2P là một mô hình kinh doanh được thiết kế và xây dựng trên nền tảng công nghệ số. P2P giúp kết nối trực tiếp người đi vay với người cho vay (nhà đầu tư) mà không thông qua trung gian tài chính.

Giải pháp này đặc biệt phù hợp với các đối tượng gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục chứng minh tài chính. Chi phí cung cấp dịch vụ của mô hình này thấp hơn rất nhiều so với mô hình cho vay truyền thống. Do đó, P2P có thể đề xuất những mức lãi suất cạnh tranh hơn đối với cả người bán và người mua.

Giải pháp thanh toán điện tử

Các giải pháp thanh toán điện tử như cổng thanh toán điện tử, thẻ điện tử hoặc ví điện tử ngày càng quen thuộc và phổ biến hơn với người tiêu dùng.

Thay vì thực hiện các giao dịch với quy trình phức tạp, tốn thời gian của ngân hàng truyền thống thì các công ty Fintech sẽ thực hiện các nghiệp vụ đó tập trung, đơn giản hơn. Điều này mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng với tính bảo mật cao và giúp giảm thiểu chi phí vận hành của ngân hàng.

Công nghệ bảo mật

Do sự phổ biến của internet nên vấn đề an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư là một trong những vấn đề quan trọng trong thập kỷ tới bởi các hành vi tấn công, đột nhập ngày càng tinh vi và đa dạng.

Gần đây, một số cuộc tấn công mạng phạm vi rộng, gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng trong những năm gần đây như Equachus, WannaCry, NotPetya,… Chúng cho thấy những lỗ hổng trong việc bảo mật của ngân hàng. Vì vậy, việc phát triển, nâng cấp và ứng dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến cần được ưu tiên xem xét. Đây cũng là một trong những vấn đề sống còn của các tổ chức kinh doanh dịch vụ tài chính.

Dữ liệu lớn (Big Data)

Các ứng dụng của dữ liệu lớn và khoa học dữ liệu giúp các tổ chức tài chính thu thập tất cả các dữ liệu về khách hàng của họ trong thời gian dài và khai thác các thông tin này một cách hiệu quả nhất. Việc phân tích dữ liệu còn cho phép hiểu rõ và dự đoán nhu cầu của từng khách hàng cá nhân, tổ chức

Công nghệ sinh trắc học

Công nghệ sinh trắc học (nhận diện giọng nói, khuôn mặt, vân tay hoặc mống mắt) làm giảm đáng kể khả năng giả mạo, tăng tính bảo mật và tăng tốc độ thực hiện các giao dịch theo cấp số nhân. Công nghệ này đang được ứng dụng chủ yếu trong việc xác nhận giao dịch, xác nhận các quy trình bảo lãnh tín dụng,…

Hiện nay, công nghệ sinh trắc học và IoT đang ngày càng phổ biến và trở thành một trong những xu hướng nổi bật của ngành ngân hàng.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI cho phép xác định các bất thường trong giao dịch, giảm thiểu rủi ro gian lận và các hành vi rửa tiền. Bằng việc phân tích dữ liệu về thị trường trong quá khứ, AI giúp các tổ chức tài chính đưa ra quyết định nhanh chóng và thông minh hơn.

Trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, AI giúp nhà cung cấp dịch vụ phân tích tâm lý, hành vi, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Ví dụ tự động đề xuất sản phẩm dựa vào thói quen tiêu dùng và trạng thái tài chính hiện tại của khách hàng.

Một số giải pháp và công nghệ tiên tiến được ứng dụng để chuyển đổi số thành công. Hình ảnh: FPT Digital

Tiến sĩ Lê Hùng Cường nhận định: “Lựa chọn ứng dụng chính xác công nghệ nào là một phần của việc xây dựng lộ trình chuyển đổi số, và mỗi doanh nghiệp tài chính ngân hàng sẽ có mô hình chuyển đổi riêng phù hợp. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy 2022-2025 sẽ là giai đoạn phân hóa rất cao giữa những tổ chức có tốc độ chuyển đổi số nhanh, quyết liệt với những tổ chức chậm trễ bởi khách hàng từ doanh nghiệp đến cá nhân đều đang rất ưa chuộng các trải nghiệm số ưu việt do đổi mới sáng tạo trong dịch vụ tài chính ngân hàng đem lại"./.