Xe tự lái đã sẵn sàng nhưng vẫn gặp nhiều thách thức

VietTimes -- Sau một tuần, Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) năm nay tại Las Vegas đã kết thúc. Có rất nhiều hãng đã trình diễn tại CES các sản phẩm ô tô mới và nói chính xác hơn là các loại xe tự lái. Nhưng một điều chắc chắn: cho dù chúng ta có thích hay không thì những chiếc xe và thành phố trong tương lai đều sẽ được kết nối và có khả năng tự hành hơn. Tuy nhiên, để quá trình này xảy ra nhanh chóng, chúng ta cần giải quyết một số thách thức về quy định và cơ cấu. 
Ảnh minh họa (AndroidPit)

Ô tô sẽ ngày càng được kết nối

Trong khi một số người trước đây đã từng nghi ngờ về chiếc xe tự lái, tuy nhiên với CES mới nhất 2018 gần đây thì bây giờ không ai có thể phủ nhận tương lai của những chiếc ô tô tự lái. Các nhà sản xuất truyền thống như Kia, Hyundai, Ford, Nissan ...cũng như các công ty công nghệ cao như Qualcomm, Nvidia, Google, Here ... đã đưa ra một số thông báo và những đổi mới công nghệ cũng đã được công bố tại Triển lãm ô tô Detroit Auto Show. Tổng cộng, các công nghệ xe hơi tương lai chiếm hơn 26.491 mét vuông không gian triển lãm trong năm nay.

Dĩ nhiên, xu hướng này không hề mới. Trong một vài năm gần đây, ô tô đã tích hợp với nhiều công nghệ hơn. Tuy nhiên, một số người cho rằng việc sửa chữa đang trở nên ngày càng khó khăn và tốn kém. Dù vậy thì phong trào xe không người lái hiện nay rõ ràng đang tăng tốc nhanh chóng.

Một trong những xu hướng chính trong quá trình chuyển dịch này là việc sử dụng rộng rãi trợ lý giọng nói trên các phương tiện hiện tại, và nó cũng đang dần dần thay thế nhiều bộ điều khiển vật lý hiện có trong xe. Mercedes đang lên kế hoạch để bắt đầu xe thông qua một lệnh thoại. Panasonic cũng đang tập trung vào mô hình giải trí trên xe và một thiết kế thiết kế cabin siêu gọn nhẹ. Hãng sử dụng thực tế ảo tăng cường để cung cấp thông tin về các tuyến đường.

Điện hay pin nhiên liệu

Xu hướng được quan tâm tại CES là năng lượng điện cho xe cộ. Trong khi các mô hình xe ô tô tự lái được công bố chủ yếu được sử dụng cho mục đích thương mại, xe bus hoặc xe taxi, một số nhà sản xuất đã cung cấp chức năng tự lái một phần và rất nhiều phương tiện đều đã sử dụng điện (hoặc ít nhất là xe lai hybrid). Toyota là một ví dụ điển hình khi trình bày dự án e-Pallet được xem là tương lai của dịch vụ xe. Dự án nhằm mục đích đáp ứng hoàn toàn tự động và linh hoạt cho các nhu cầu khác nhau của tính di động trong tương lai.  Thế vận hội Olympics 2020 tại Tokyo có thể là khu vực thử nghiệm cho các nhà sản xuất Nhật Bản.

Bên cạnh năng lượng điện, pin nhiên liệu cũng đã được sử dụng trên các phương tiện xe cộ, trong đó có thể kể đến thế hệ thứ hai của Huyndai Nexo.

Các phương tiện xe đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng vẫn còn đối mặt với một số thách thức.

Tính năng mới mà General Motors công bố chắc chắn là một trong những sự kiện nổi bật nhất trong tuần tại CES. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ  giới thiệu những chiếc xe mà không cần tay lái hoặc bàn đạp, và quan trọng hơn là yêu cầu giấy phép lái xe với các nhà chức trách Mỹ. Phát triển trên cơ sở của xe điện Chevrolet Bolt, thế hệ thứ tư của xe tự lái sẽ đến Hoa Kỳ vào 2019.

Mặc dù đây là một canh bạc đầy tham vọng cho GM, sự phát triển nhanh chóng của những chiếc xe tự lái đang phổ biến ở Hoa Kỳ hơn bất cứ đâu. Các tuyến đường và đường cao tốc (đặc biệt là hệ thống lưới) cũng như các luật giao thông nên được làm đơn giản hóa. Thời tiết, đặc biệt là ở California, nơi xe ô tô không người lái đang phát triển khá mạnh,cũng nên làm cho mọi thứ dễ dàng hơn cho các thiết bị cảm ứng. Cuối cùng nhưng không kém quan trọng, đó là cơ sở hạ tầng. Do số lượng người đi bộ, người đi xe đạp và người đi xe máy rất ít, các thành phố Mỹ đang được thiết kế theo hướng có lợi cho phương tiện không người lái.

Thành phố tương lai

Cuối cùng, nếu sắp tới các phương tiện xe tự lái phổ biến trên đường, chúng ta cần cải thiện nhiều lĩnh vực. Chúng ta phải bắt đầu tưởng tượng thành phố của tương lai sẽ giống như thế nào, đặc biệt đối với quy hoạch đô thị. Quy định cũng sẽ cần phải thay đổi bởi vì đến thời điểm hiện tại, tài xế vẫn có trách nhiệm điều khiển các phương tiện lưu thông trên đường. Công ty bảo hiểm cũng cần phải có trách nhiệm quyết định xem ai có trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn.