Vươn lên từ khủng hoảng - bài học từ tập đoàn truyền thông Bauer

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Trong bối cảnh khó khăn thời đại dịch Covid-19, Bauer đã làm thế nào để gia tăng lượt đăng ký?
Ảnh: What's New In Publishing
Ảnh: What's New In Publishing

Doanh thu quảng cáo giảm 80% và hoạt động của nhân viên bị phân tán khắp mọi nơi do không thể đến văn phòng làm việc không phải là điều bạn muốn đối mặt trong những ngày làm việc đầu tiên tại công ty mới.

Nhưng đây là tình huống mà Chris Duncan - CEO mới trong mảng kinh doanh báo chí tại Anh của tập đoàn truyền thông Bauer Media phải đối mặt khi ông rời Times Newspaper và gia nhập công ty. Tháng 4/2020, thời điểm ông Chris gia nhập Bauer cũng là thời gian đại dịch bùng phát tại Anh.

“Tuần đầu tiên của tôi chỉ là chúng ta có thể tiếp tục xuất bản không? Chúng ta có thể duy trì hoạt động kinh doanh không?” ông Duncan nói với Media Voices.

18 tháng sau, Bauer - chủ sở hữu của hàng loạt các tạp chí nổi tiếng như Take A Break, Empire và Grazia đã trở thành “người chiến thắng đại dịch”. Tính đến ngày 12/8/2021, tổng số lượng đăng ký của Bauer đã tăng 41,8% so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng các bản in tăng gần 30% và lượng phát hành các bài báo trực tuyến cũng tăng gấp đối trong 12 tháng qua.

Ông Ducan đã chia sẻ với Media Voice về quá trình dẫn dắt một tổ chức báo chí đang trên bờ vực phá sản vực dậy trong một năm đầy biến động do đại dịch Covid-19 gây nên. Ông cũng chia sẻ cách tổ chức đã thích ứng với thị trường nhằm tăng lưu lượng đăng ký.

Tác động của đại dịch Covid-19 đối với lượt đăng ký

Nhiều tổ chức báo chí, truyền thông đã chứng kiến các đăng ký của họ bị sụt giảm mạnh do tác động của đại dịch Covid-19, khi mọi người tìm kiếm nguồn giải trí tại nhà của họ. Tuy nhiên, ông Duncan nhấn mạnh rằng Bauer đã làm rất tốt với các đăng ký.

“Chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng đăng ký và một sự điều chỉnh với các tiêu đề đặc biệt của chúng tôi. Hiện tại, chúng tôi chủ yếu sử dụng tiêu đề đăng ký (những tiêu đề dạng: “Mùa hè này bạn nên mặc gì cho thoải mái mà vẫn quyến rũ? Đăng ký ngay để tìm hiểu” và tiêu đề trực tiếp (là những tiêu đề nói thẳng, không chơi chữ, không ẩn ý, không cầu kỳ)".

Kể từ tháng 4/2020, mọi tiêu đề trong các bài báo của Bauer đều được “bật đèn xanh” cho các đăng ký, theo Giám đốc bộ phận Đăng ký Sam Gallimore của tổ chức này. Các tạp chí nói về chủ đề làm vườn, tự động hóa và phụ nữ đều hoạt động rất tốt.

Để khai thác sự tăng trưởng này, một số tạp chí của Bauer đã đưa ra kế hoạch đăng ký thành viên trong năm nay. Tạp chí Empire đã ra mắt một câu lạc bộ bao gồm những thành viên đăng ký VIP kết hợp với đăng ký báo in và podcast Spoiler Special của tạp chí này.

Các thành viên trong câu lạc bộ sẽ có quyền truy cập vào các sự kiện trực tiếp và có tư cách thành viên của Picturehouse (một mạng lưới các rạp chiếu phim ở Anh). Trung bình, những người đăng ký ở Empire đã đăng ký được hơn 10 năm, điều này khiến cho các dịch vụ lớn hơn trở nên hấp dẫn hơn.

Tạp chí Country Walking của Bauer cũng đã tung ra các gói thành viên, bao gồm các ấn bản của tạp chí với thẻ lộ trình đi bộ (route card) trên khắp nước Anh, chuyến đi ảo và thiết bị đi bộ.

Việc tăng lượng đăng ký trên những đầu tạp chí này đã khiến chúng trở thành “ứng cử viên” lý tưởng cho các dịch vụ nâng cao. “Đối với nhiều độc giả của chúng tôi, những người có những sở thích hoặc mối quan tâm đặc biệt nào đó, được kết nối nhiều hơn nữa với các chuyên gia, sự tiếp cận đó có thể được coi là một cơ hội thực sự”, ông Gallimore nói với tạp chí Press Gazette.

Điều đó không có nghĩa là đại dịch Covid-19 không tác động đến hoạt động kinh doanh của báo chí. Bauer đã phải đóng cửa ít nhất 10 tạp chí vào hồi tháng 5/2020.

Trong đó, có những tạp chí nổi tiếng như Tạp chí âm nhạc Q, tạp chí Planet Rock… với lý do chúng sẽ không hoạt động bền vững khi cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra kết thúc.

“Chúng tôi đã phải đưa ra một số quyết định khá khó khăn”, ông Duncan cho biết. Tuy nhiên, ông Ducan tự tin cho rằng kể từ năm 2020, lượng độc giả đăng ký của Bauer sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Thị trường đăng ký đang thay đổi

Trong vai trò trước đây của ông Duncan với tư cách là Giám đốc điều hành của Times Newspaper, ông đã được The Drum trích dẫn vào năm 2017 rằng: “Sẽ có một vài người - có thể là không quá 10 người - sẽ có thể tính toán một lượng lớn độc giả cho một đăng ký trực tiếp . ”

Sau 4 năm và một đại dịch toàn cầu, thị trường đăng ký giờ đây trông đã rất khác. Vì vậy, liệu quan điểm của ông có còn giữ vững?

Thông qua câu trích dẫn, ông Ducan muốn nhấn mạnh rằng sẽ chỉ có một số tổ chức tin tức trên toàn cầu có thể thúc đẩy lượng đăng ký trong bối cảnh khó khăn vì đại dịch Covid-19. Những tổ chức này bao gồm những tòa soạn chuyên viết về đối ngoại, thể thao, phong cách sống… cùng với những tờ báo lớn viết về các tin tức toàn cầu như New York Times hoặc The Wall Street Journal hoặc the Times (Anh).

“Tôi cho rằng điều đó vẫn đúng. Khoản đầu tư cần thiết để điều hành một tổ chức báo chí, truyền thông đẳng cấp thế giới viết về mọi chủ đề là rất lớn. Vì vậy, con số tôi cố gắng đưa ra ở đây là sẽ có 10 tổ chức toàn cầu”, ông Duncan nói.

“Sẽ có rất nhiều tòa soạn có thể tập trung phục vụ một địa phương, hoặc một quốc gia, một khu vực để việc đăng ký hoạt động. Nhưng sẽ thực sự khó khăn đối với những tổ chức “ở giữa” không đủ lớn để vươn ra toàn cầu nhưng cũng không đủ nhỏ để có cơ sở chi phí thấp”, ông Duncan cho biết thêm.

Tuy nhiên, không có gì quá ngạc nhiên đổi với một người hiện đang quản lý gần 100 đầu tạp chí như ông Duncan. CEO Bauer tin rằng có một tương lai để duy trì và phát triển lượt đăng ký. “Họ có một cộng đồng thực sự tận tâm, họ có những nội dung khó tìm thấy ở những nơi khác, được viết một cách hấp dẫn và biên tập cẩn thận với sự đồng cảm thực sự dành cho độc giả. Đó chính là thứ vũ khí bí mật để xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên đăng ký”, ông Duncan nhấn mạnh.

Thế giới “hậu Covid” vẫn còn nhiều điều bí ẩn. Tuy nhiên, các tổ chức báo chí đang tập trung vào cách duy trì số người đăng ký vào năm 2020 để xây dựng một nền tảng vững chắc đối với bất kỳ thách thức nào trong tương lai.

Theo What’s New In Publishing