Hơn 60% độc giả rời khỏi trang web sẽ không quay lại, báo chí nên làm gì?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Trong bối cảnh có nhiều biến động như hiện nay, các tổ chức báo chí có thể xây dựng sự tương tác và duy trì lòng trung thành của độc giả như thế nào?
Ảnh: What's New In Publishing
Ảnh: What's New In Publishing

Theo một báo cáo mới của nền tảng phân tích Chartbeat, “45% người đọc truy cập trang web của bạn sẽ rời khỏi trong vòng chưa đầy 15 giây và 60% những người đọc rời khỏi trang web sẽ không quay lại”.

Làm cách nào để báo chí có thể giữ chân độc giả trên trang web của mình nhằm phát triển những mối quan hệ này thành doanh thu? Đây cũng là trọng tâm của báo cáo “Điều hướng Hành trình Độc giả mới” của Chartbeat.

Báo cáo sử dụng dữ liệu gắn kết (engagement data) của người đọc thu thập được từ mạng lưới hàng nghìn tổ chức báo chí số trên toàn cầu của Chartbeat.

Nó cũng đưa ra các bước mà báo chí có thể tiến hành nhằm đảm bảo trải nghiệm nội dung liền mạch giúp người đọc tương tác và xây dựng lòng trung thành.

Tạo phương pháp tiếp cận nội dung phù hợp cho từng kênh

Bước đầu tiên là hiểu cách người đọc khám phá nội dung, tức là báo chí cần biết được độc giả đến từ đâu. Nghiên cứu của Chartbeat cho thấy kỳ vọng của độc giả thay đổi tùy theo nền tảng mà họ sử dụng để truy cập vào trang web tin tức của các tổ chức báo chí, truyền thông.

Ví dụ, độc giả đến từ mạng xã hội có xu hướng tìm kiếm khía cạnh cảm xúc của các câu chuyện. Ngược lại, những độc giả truy cập từ nguồn ngoài (Search referral - nó thường xảy ra thường ngày khi bạn truy cập vào website A nào đó nhưng trong đó lại có đường dẫn vào website B) thường tìm kiếm những thông tin có thật và chuyên sâu hơn vào một chủ đề cụ thể. Điều này mở ra một cơ hội luân chuyển, tức là hướng người đọc đến các bài báo khác.

Độc giả từ những nguồn tìm kiếm khác nhau sẽ có nhu cầu về nội dung khác nhau. Ảnh: What's New In Publishing

Độc giả từ những nguồn tìm kiếm khác nhau sẽ có nhu cầu về nội dung khác nhau. Ảnh: What's New In Publishing

“Trong khi các tổ chức dành nguồn lực để quảng bá trên các kênh như tìm kiếm và mạng xã hội, một số đã bỏ qua việc tạo ra một cách tiếp cận nội dung phù hợp cho từng kênh”, theo báo cáo.

“Mặc dù nó chỉ là những tiểu tiết nhưng nó rất quan trọng sau khi độc giả truy cập vào một trang web và quyết định sẽ tiếp tục tương tác hay thoát trang”, báo cáo cho biết thêm.

UOL - một trong những hãng tin tức phổ biến nhất tại Brazil đã phân tích mức độ tương tác của độc giả trong thời gian thực.

“Dữ liệu cho biết người truy cập đang đọc những bài báo nào, họ đến từ đâu và họ đang tương tác với trang web như thế nào. Điều này cho phép chúng tôi phân khúc và hiểu độc giả của mình theo những cách mà họ chưa từng có trước đây”, ông Flávio Moreira - Tổng biên tập của UOL cho biết.

Ông Moreira chia sẻ, việc họ sử dụng dữ liệu trong thời gian thực này giúp cải thiện mức độ tương tác bằng cách tận dụng các xu hướng tìm kiếm trực tiếp. UOL đã phân khúc độc giả đến từ Google Tìm kiếm.

Dữ liệu sẽ hiển thị loại tin tức mà họ đang tìm kiếm một cách tự nhiên. Ông Moreira cho biết thông tin này được sử dụng để quảng bá những bài báo đó trên mạng xã hội.

Cơ hội để vượt qua thách thức và cải thiện tình hình

Bước tiếp theo là tối ưu hóa nội dung để thu hút người đọc và cải thiện vòng tuần hoàn. Nó liên quan đến việc nghiên cứu cách độc giả từ các nguồn tìm kiếm và mạng xã hội tương tước với nội dung tin tức và nơi mà họ thoát ra.

Các chiến thuật như thay đổi tiêu đề phụ, thêm liên kết hoặc hình ảnh thay thế có thế có thể tăng mức độ tương tác của độc giả. Báo cáo khuyến khích các tổ chức báo chí kiểm tra nội dung từ các góc độ sau:

Thứ nhất, bài báo có đoạn văn bản nào dài hoặc chi tiết đến mức khiến người đọc khó hiểu không?

Thứ hai, bài báo đã có hình ảnh trực quan, chẳng hạn như đồ họa thông tin (infographic - sự kết hợp thông tin ngắn gọn với hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt để có thể truyền đạt thông tin nhanh và rõ ràng hơn) hoặc thẻ blockquote (dùng để trích dẫn nội dung từ nguồn khác) để truyền tải thông tin của bạn tốt hơn không?

Thứ ba, bài báo có liên kết thông tin bổ sung nào để phục vụ độc giả tốt hơn không?

Neue Zürcher Zeitung (NZZ), một tờ nhật báo tiếng Đức của Thụy Sĩ đã thử nghiệm các thành phần khác nhau của một bài báo bao gồm vị trí hình ảnh, kết hợp văn bản với ký tự dấu chấm đầu dòng và các tiêu đề phụ. Martin Jungfer, người từng giữ chức Trưởng bộ phận Tương tác với độc giả của NZZ cho biết.

“Mỗi thành phần của một bài báo đều trở thành cơ hội để thách thức hiện trạng và cải thiện tình hình. Thử nghiệm di chuyển hình ảnh xuống dưới các bài báo longform đã thúc đẩy tỷ lệ người đọc tương tác với bài báo lên 4%”.

“Evergreen content” (chỉ những bài viết có giá trị lâu dài) có thể được làm mới lại với những thông tin và liên kết mới. Bên cạnh đó, tiêu đề cũng rất quan trọng vì chúng có thể tạo ra hoặc phá vỡ một câu chuyện”.

Báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm tra các dòng tiêu đề vì nghiên cứu cho thấy các dòng tiêu đề ban đầu chỉ đạt được 38% tổng thời gian khi được kiểm tra về mức độ tương tác.

Đảm bảo rằng bạn không tạo ra những bức tường rào cản xung quanh nội dung của mình

Các chiến thuật trên nên được lặp lại và mở rộng liên tục. Báo cáo khuyến khích các tổ chức báo chí nên nuôi dưỡng văn hóa thử nghiệm và cộng tác có dữ liệu làm nền tảng.

“Bạn có thể dễ dàng khai thác dữ liệu hơn khi nó được chia sẻ - hãy làm cho dữ liệu dễ truy cập và phân tích hơn trong tổ chức của bạn. Việc lặp đi lặp lại tầm quan trọng của việc sử dụng dữ liệu đối với quy trình đưa ra quyết định của con người là rất quan trọng”, theo báo cáo “Điều hướng Hành trình Độc giả mới”.

Bước tiếp theo liên quan đến việc tìm ra cách thức đưa người đọc đi sâu hơn vào nội dung. Báo cáo gợi ý các tổ chức báo chí, truyền thông nên tạo ra các cánh cửa mới cho nội dung của họ bằng một chiến lược tuần hoàn chủ động.

Chiến lược này bao gồm việc cung cấp những trải nghiệm di động tốt nhất cho độc giả khi họ ngày càng có xu hướng xem nội dung trên thiết bị di động của họ. Đặt các liên kết có liên quan tại các vị trí chiến lược trong bài báo là cách hiệu quả để khuyến khích các lượt truy cập khác”, báo cáo cho biết thêm.

“Cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn không làm cản trở nội dung của mình tới độc giả là hãy đưa cho người độc một điểm nào đó để họ truy cập, ví dụ như một video hoặc một liên kết có liên quan và đảm bảo rằng họ không bị dẫn đến những “sa mạc” nội dung”, theo báo cáo.

Theo What’s New In Publishing