Vụ 18 tàu cá vỏ thép ở Bình Định: Yêu cầu cơ quan Công an vào cuộc

VietTimes -- Trả lời báo chí liên quan đến những sai phạm đối với 18 tàu cá vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã yêu cầu cơ quan Công an tỉnh vào cuộc và báo cáo vụ việc lên Bộ Công an.
Liên quan đén vụ việc 18 tàu cá vỏ thép ở Bình Định bị gian lận trong đóng mới, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu cơ quan Công an vào cuộc
Liên quan đén vụ việc 18 tàu cá vỏ thép ở Bình Định bị gian lận trong đóng mới, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu cơ quan Công an vào cuộc
Cụ thể, sau khi Tổ thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của tỉnh Bình Định công bố dự thảo kết luận thẩm định tàu vỏ thép hư hỏng trong thời gian qua, nhiều vấn đề liên quan đến những sai phạm này đang được dư luận quan tâm. Đặc biệt là trách nhiệm của các bên liên quan khi để ra những sai phạm nghiêm trọng này.
Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Quan điểm của tỉnh và các cơ quan trung ương là các đơn vị đóng tàu phải sửa chữa hoàn thiện những sai sót về vỏ tàu, máy móc,…như là mới 100% cho ngư dân”.
Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình ĐịnhÔng Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Liên quan đến thông tin dư luận cho rằng sự việc có thể bị chìm xuồng, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh: “Sẽ không có chuyện chìm xuồng, vì trong quý trình chỉ đạo, tỉnh đã yêu cầu ngành công an tỉnh báo cáo lên Bộ Công an và Bộ trưởng đã chỉ đạo Tổng cục hậu cần vào khắc phục. Còn Việc dư luận có hình sự hóa vấn đề nay không, thì có khả năng sẽ có nếu các cơ quan cấp trên chỉ đạo quyết liệt”.

Trước đó, ngành chức năng tỉnh Bình Định đã công bố Dự thảo kết luận thẩm định đối với 18 tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng theo Nghị định 67 Chính phủ bị hư hỏng.
Tại buổi công bố, cơ quan chức năng cho biết đã kiểm tra 17/18 tàu bị hư hỏng theo phản ánh của ngư dân và kết quả đúng như ngư dân phản ánh. Cụ thể có 12/17 tàu có kết cấu vỏ bị gỉ sét tự nhiên, một số vị trí có hiện tượng gỉ sét nhiều hơn do tiếp xúc, va chạm với ngư lưới cụ và cá thành phẩm; có 5 tàu phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu gỉ sét nặng, bong tróc, xuống cấp trầm trọng so với các tàu đóng và hoạt động cùng thời điểm.
Nhà máy đóng tàu gian lận trong thi công nên vỏ tàu bị hư hỏng nghiêm trọng chỉ sau thời gian ngắn khai thácNhà máy đóng tàu gian lận trong thi công nên vỏ tàu bị hư hỏng nghiêm trọng chỉ sau thời gian ngắn khai thác
Về phần máy chính, qua kiểm tra thực tế tại hiện trường và đối chiếu các hồ sơ, có 9 máy chính mang nhãn hiệu Mitsubishi không đồng bộ và không phù hợp với nguyên tắc hoạt động loại máy thủy của hãng Mitsubishi. Nghiêm trọng hơn là hãng máy Mitsubishi có văn bản xác nhận không sản xuất động cơ có model và công suất nói trên; 3 máy chính tàu hiệu Doosan có kết cấu đồng bộ của động cơ thủy, nhưng hoạt động không ổn định, động cơ bị nóng.
Liên quan đến máy phụ, có 25 máy phụ được lắp trên 17 tàu vỏ thép. Trong đó có 10 máy hiệu Mitsubishi  - Nhật Bản, 9 máy hiệu Doosan- Hàn Quốc; 4 máy hiệu Cummins CTA 83-G2; 2 máy không có nhãn mác chỉ đóng số chìm; 1 máy phụ hiệu Cummins do Trung Quốc sản xuất (CO ghi máy lắp ráp tại Singapore), 2 máy phụ không có nhãn mác ghi thông số động cơ, chỉ có dòng số đóng chìm.

Tại buổi công bố, ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá Tổng cục Thủy sản cho rằng đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá còn yếu năng lực, nên đã dẫn đến sai sót trong quá trình kiểm định, không phát hiện máy cải hoán... Song thừa nhận này chưa được dư luận đồng tình.

Các đơn vị đóng tàu đã gian lận trong lắp đặt máy chính cho số tàu này khiến tàu hoạt động không ổn định, thường xuyên hư hỏngCác đơn vị đóng tàu đã gian lận trong lắp đặt máy chính cho số tàu này khiến tàu hoạt động không ổn định, thường xuyên hư hỏng

Liên quan đến vấn đề này, trả lời phỏng vấn báo giới, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Vụ việc có nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng khi có sự thông đồng giữa đơn vị đóng tàu và kiểm định. Nên trong quá trình chỉ đạo làm rõ, UBND tỉnh đã yêu cầu cơ quan Công an tỉnh vào cuộc, báo cáo lên Bộ Công an để điều tra làm rõ. Để khắc phục những sự cố xảy ra”. 

Trước sự việc, cơ quan chức năng Bình Định yêu cầu đơn vị đóng tàu thay mới máy chính, khắc phục toàn bộ các hư hỏng liên quan cho ngư dân. Đồng thời báo cáo cơ quan cấp trên để vào cuộc làm rõ. Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Bình Định, Bộ NN và PTNT, Bộ Công an,… tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm. Dự kiến ngày hôm nay (26/6), các ngành chức năng tỉnh Bình Định sẽ chốt phương án xử lý, khắc phục hư hỏng tàu cá vỏ thép cho ngư dân.