Volvo Cars và tập đoàn Geely Chiết Giang (ZGH) vừa công bố kế hoạch hợp nhất các cơ sở sản xuất động cơ đốt trong (ICE) hiện tại của hai bên thành một doanh nghiệp độc lập. Tổ chức mới này sẽ chịu trách nhiệm phát triển động cơ đốt trong thế hệ tiếp theo và hệ truyền động hybrid cho các thương hiệu của ZGH như Geely Auto, Proton, Lotus, Công ty Xe điện London, Lynk & Co cũng như cung cấp cho các bên thứ ba quan tâm.
Với động thái này, Volvo sẽ tăng cường tập trung vào phát triển các loại xe thuần điện, thể hiện tham vọng của hãng là ưu tiên sự phát triển bền vững, coi đây là yếu tố cốt lõi trong hoạt động vận hành. Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển từng tuyên bố rằng đến năm 2025, hãng hy vọng một nửa doanh số toàn cầu của mình sẽ đến từ xe điện, còn lại là xe hybrid.
Chia sẻ với tờ Automotive News Europe, ông Håkan Samuelsson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Volvo Cars, cho biết việc thành lập doanh nghiệp mới sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các kỹ sư của Volvo trong việc tiếp tục phát triển động cơ đốt trong truyền thống, để có thể tập trung vào xe điện. “Có vẻ như họ không có được nguồn lực cần thiết để duy trì hiệu quả cao trong lĩnh vực xe điện. Với sự thay đổi này, chúng tôi có thể tránh được điều đó”.
Kế hoạch cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí khi công ty đặt mục tiêu gia tăng sản lượng hơn nữa. Công ty đã bán được 642.253 xe vào năm 2018 và hy vọng sẽ nâng con số này lên 800.000 chiếc vào năm 2020. Việc chia sẻ công nghệ đối với hai công ty không còn là điều xa lạ, và đơn vị mới thành lập sẽ hợp nhất trách nhiệm cung cấp động cơ đốt trong cho một nhà cung cấp duy nhất.
Trong khi tập trung vào xe điện, Volvo tin rằng việc điện khí hóa ngành công nghiệp ô tô sẽ là một quá trình diễn ra từ từ, và vẫn sẽ có nhu cầu về hệ truyền động hybrid bên cạnh các loai xe chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện. Những chiếc xe hybrid cần có những động cơ đốt trong tốt nhất. Và đơn vị mới thành lập sẽ có các nguồn lực, quy mô lớn và chuyên môn đủ để phát triển các hệ truyền động này với chi phí tối ưu.
Theo Volvo, doanh nghiệp mới dự kiến sẽ bao gồm khoảng 3.000 nhân viên từ Volvo và khoảng 5.000 người từ các cơ sở sản xuất động cơ đốt trong của Geely. Không có sự giảm bớt nào về lực lượng lao động.
Ông Samuelsson giải thích: Chúng tôi có một lợi thế khi thực hiện tái cấu trúc cơ bản từ rất sớm vì thị trường động cơ đốt trong sẽ không còn phát triển trong tương lai. Chúng tôi đang làm những gì tốt nhất, là sử dụng sức mạnh tổng hợp. Đó là những gì bạn nên làm khi phải đối phó với một thị trường đang dần bị thu hẹp.
Theo Dân Trí