Virus tấn công nhà máy sản xuất chip cho iPhone: công ty Trung Quốc được lợi?

VietTimes -- Theo Bloomberg, nhà sản xuất linh kiện bán dẫn TSMC của Đài Loan vừa bị lây nhiễm một loại virus buộc họ phải đóng cửa dây chuyền sản xuất vào ngày 4/8 vừa qua. Vụ tấn công nghiêm trọng này đã được chính đại diện của TSMC xác nhận.
TSMC dính virus lại và buộc phải đóng cửa nhiều nhà máy cuối tuần qua. Ảnh: SlashGear
TSMC dính virus lại và buộc phải đóng cửa nhiều nhà máy cuối tuần qua. Ảnh: SlashGear

Hiện tại vẫn chưa có con số chính xác về thiệt hại hay những linh kiện thiết yếu của iPhone có bị lây nhiễm loại virus này hay không. Apple đã lên kế hoạch ra mắt 3 mẫu iPhone mới vào tháng 9. Đáng tiếc, sự cố xảy ra ngay trong tháng 8 có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng quan trọng, có thể để lại hậu quả xấu cho tín đồ Táo khuyết có nhu cầu nâng cấp chiếc iPhone mới ngay trước tháng 12.

TSMC là nhà sản xuất linh kiện bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới, với lợi nhuận trong năm 2017 là 11,6 tỷ USD. Nhờ vào uy tín của mình, công ty Đài Loan đã giành được nhiều bản hợp đồng béo bở với các hãng smartphone. TSMC được “Táo khuyết” tín nhiệm đặt hàng lô chip xử lý dòng A độc quyền trong các cơ sở sản xuất của họ.

Thế hệ tiếp theo của chip xử lý A11 đang được sản xuất bởi TSMC. Ảnh Cult of Mac
 Thế hệ tiếp theo của chip xử lý A11 đang được sản xuất bởi TSMC. Ảnh Cult of Mac

Cult of Mac dẫn lời đại diện TSMC phủ nhân đây là vụ tấn công có chủ đích từ các tin tặc: “Sự bùng phát virus xảy ra do sự sai sót trong quá trình cài đặt phần mềm cho công cụ mới, virus bắt đầu phát tán khi các công cụ này được kết nối trực tiếp với mạng máy tính của công ty”. TSMC khẳng định:  “Tính toàn vẹn dữ liệu và thông tin bí mật không hề bị xâm phạm. TSMC ngay lập tực có biện pháp để giảm thiểu rủi ro và tăng cường an ninh”.

TSMC cho biết đã phục hồi khoảng 80% thiết bị có nhiễm virus. Đồng thời, công ty hy vọng sẽ phục hồi hoàn toàn các dây chuyền sản xuất trong ngày hôm nay (6/8). Công ty lo lắng rằng việc đóng cửa dây chuyền sẽ gây ra sự chậm trễ giao hàng cho đối tác. Trong đó chỉ tính riêng trong 2 ngày 4/8 và 5/8 doanh thu ước tính giảm khoảng 3%.

“Chúng tôi ước tính tác động tới doanh thu Q3 là khoảng 3% và tác động tới tổng lợi nhuận khoảng 1%. Tuy nhiên, TSMC tin rằng các lô hàng bị trì hoãn trong Q3 sẽ được phục hồi trong Q4/2019 và duy trì mức tăng trưởng doanh thu (tính theo USD) thêm 1 chữ số cho năm 2018”.

Công ty đã thông báo về sự cố nói trên cho các đối tác và sẽ hợp tác chặt chẽ để cung cấp đúng thời điểm giao hàng.

TSMC đã đề cập về khả năng bảo mật hệ thống của mình trong một thông cáo báo chí được phát hành ngày hôm qua: 

“Mặc dùng chúng tôi đã thiết lập mạng lưới bảo mật và Internet toàn diện, nhưng chúng tôi không thể đảm bảo rằng hệ thống máy tính luôn được kiểm soát hoặc duy trì của các chức năng quan trọng trong hoạt động sản xuất và kế toán doanh nghiệp, hay miễn nhiễm với các luồng truy cập trái phép vào hệ thống mạng nội bộ, để phá hoại hoạt động của công ty bằng cách này hay cách khác.

Trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công mạng nghiêm trọng. Hệ thống của chúng tôi có thể bị đánh cắp dữ liệu và dây chuyền sản xuất có thể dừng vô thời hạn để chờ phương án giải quyết. Mặc dù chúng tôi luôn tìm cách xem xét và đánh giá các chính sách và quy trình đảm bảo an ninh mạng hàng năm, nhưng không thể đảm bảo không thể bị tổn thương trong bối cảnh các hiểm họa đe dọa trên không gian mạng ngày một gia tăng”.

Sự cố của TSMC là cơ hội cho các công ty sản xuất linh kiện bán dẫn của Trung Quốc. Ảnh: LiveMint
 Sự cố của TSMC là cơ hội cho các công ty sản xuất linh kiện bán dẫn của Trung Quốc. Ảnh: LiveMint

Thực tế, các cuộc tấn công mạng không phải là vấn đề mới của các công ty Đài Loan. Quốc đảo này đã phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công mạng tinh vi. Thống kê cho thấy các trang web của chính phủ Đài Loan phải đối mặt với 20 triệu cuộc tấn công mạng mỗi tháng.

Reuter từng đăng tải rằng dù số lượng giảm nhưng mức độ nguy hiểm của các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng.

Cùng với Foxconn, TSMC là một trong những công ty quan trọng và đóng góp nhiều nhất cho Đài Loan. Tờ TechCrunch nhận định sự cố lần này sẽ ảnh hưởng lớn tới TSMC, không chỉ ở khía cạnh doanh thu, khi các công ty Trung Quốc cạnh tranh trực tiếp với TSMC đang dần vươn lên trong lĩnh vực sản xuất linh kiện bán dẫn lớn trên thế giới.