Ngày 14/7, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đang khẩn trương tuyển dụng nhân sự chất lượng cao để triển khai loạt dự án đường sắt tốc độ cao.
Theo đại diện VinSpeed, công ty đang tập trung nguồn lực để triển khai hai tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Giờ và Hà Nội – Quảng Ninh. Riêng với dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, VinSpeed hiện đang chờ quyết định phê duyệt chủ đầu tư từ Chính phủ.
Đợt tuyển dụng lần này bao gồm 13 vị trí chuyên môn cao, trải rộng từ kỹ thuật, công nghệ đến pháp lý và tài chính. Các vị trí nổi bật gồm: Giám đốc Tài chính Dự án (PPP, ODA, IFRS), Kỹ sư BIM cao cấp, Trưởng phòng BIM, Chuyên viên chuyển giao công nghệ, Trưởng phòng công nghệ – Railway, Kỹ sư xây dựng công trình hầm/cầu, Kỹ sư cơ điện – hệ thống tín hiệu đường sắt, Trưởng phòng kỹ thuật, Trưởng phòng quản lý dự án, và Chuyên viên pháp lý cao cấp.
VinSpeed cho biết toàn bộ nhân sự sẽ làm việc tại trụ sở chính ở Long Biên, Hà Nội. Mức lương được thương lượng tùy theo năng lực và kinh nghiệm ứng viên.
Đây được xem là bước chuẩn bị chiến lược nhằm xây dựng đội ngũ nòng cốt cho các siêu dự án hạ tầng đường sắt, trong bối cảnh VinSpeed đang được củng cố mạnh mẽ về tài chính và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các cơ quan chức năng.
VinSpeed là doanh nghiệp do ông Phạm Nhật Vượng Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Vingroup, sáng lập vào giữa tháng 5, hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy xe lửa, toa xe... Vốn điều lệ là 6.000 tỷ đồng, do Chủ tịch Vingroup nắm 51% và hai người con trai mỗi người nắm 0,5% vốn.
Phần còn lại do Tập đoàn Vingroup nắm 10%, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam nắm 35% và bà Phạm Thuý Hằng - Phó chủ tịch HĐQT Vingroup nắm 3%.
Sau khi thành lập, VinSpeed đã đăng ký tham gia đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn khoảng 61,35 tỷ USD.
Theo đề xuất, VinSpeed sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương khoảng 12,27 tỷ USD. 80% số còn lại, doanh nghiệp vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.
Nếu được chấp thuận, doanh nghiệp kỳ vọng khởi công dự án trước tháng 12 năm nay và đưa vào khai thác toàn tuyến trước tháng 12/2030.