VinSpeed của ông Phạm Nhật Vượng đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn hơn 1,5 triệu tỷ đồng, cam kết tự thu xếp 20% vốn, phần còn lại vay Nhà nước trong 35 năm. 

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong những dự án trọng điểm quốc gia. Ảnh minh hoạ.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong những dự án trọng điểm quốc gia. Ảnh minh hoạ.

Đề xuất vay hơn 49 tỷ USD không tính lãi suất

Ngày 14/5, VinSpeed cho biết đã đăng ký tham gia đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Doanh nghiệp kỳ vọng có thể khởi công trước tháng 12 năm nay và khai thác toàn tuyến trước tháng 12/2030.

Dự án có vốn đầu tư khoảng hơn 1,5 triệu tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng. Trong đó, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312.330 tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD).

Phần còn lại, khoảng 49,08 tỷ USD (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.

So với phương án đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội, VinSpeed cho biết đề xuất của công ty sẽ giảm tải đáng kể áp lực cho ngân sách Nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh đa số các dự án đường sắt cao tốc trên thế giới đều chậm hoặc không thể hoàn vốn và bù lỗ kéo dài.

Hiện VinSpeed đang thỏa thuận với đối tác đến từ các quốc gia có ngành công nghiệp đường sắt phát triển hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Đức, Nhật Bản để nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất các đầu máy, toa xe cùng hệ thống tín hiệu, điều khiển tại Việt Nam.

Công ty cũng sẽ nhanh chóng tổ chức đào tạo nhân sự, làm chủ công nghệ nhằm tạo sự chủ động trong việc phát triển công nghiệp đường sắt cho quốc gia.

Xin cơ chế phát triển bất động sản quanh dự án

Để hoàn trả phần vốn vay từ Nhà nước, VinSpeed dự kiến phát triển các khu đô thị hiện đại quanh nhà ga theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), phối hợp cùng Vingroup và Vinhomes.

Các khu vực phụ cận nhà ga hiện thưa dân và xa trung tâm sẽ được đầu tư đồng bộ, thúc đẩy hạ tầng, cải thiện chất lượng sống và hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương.

Bà Đào Thụy Vân - Phó tổng giám đốc VinSpeed, chia sẻ công ty chọn thời điểm này để mạnh dạn đầu tư vì nhận thấy sự ủng hộ và kỳ vọng lớn từ Đảng, Nhà nước và người dân vào khu vực tư nhân. "Chúng tôi cam kết nỗ lực tối đa để triển khai dự án, đảm bảo hiệu quả đầu tư và hoàn trả vốn đúng hạn", bà nói.

VinSpeed cũng sẽ hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp trong nước để xây dựng đồng thời toàn tuyến, từng bước phát triển ngành công nghiệp đường sắt cao tốc, góp phần tạo niềm tự hào cho người Việt.

VinSpeed có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, trong đó ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội HĐQT Vingroup - góp 3.060 tỷ đồng, tương ứng 51% vốn điều lệ. Hai người con trai của ông Vượng là Phạm Nhật Minh Hoàng và Phạm Nhật Quân Anh mỗi người góp 30 tỷ đồng, tương ứng 0,5% vốn.

Ngoài ra, cơ cấu cổ đông VinSpeed còn có Tập đoàn Vingroup (10%), Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (35%) và bà Phạm Thuý Hằng - Phó chủ tịch HĐQT Vingroup (3%).

VinSpeed do ông Phạm Nhật Vượng đảm nhận vai trò tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, vận tải hành khách đường sắt, sản xuất đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe...