Việc đầu tư webcam của Viettel làm cho khách hàng đến đăng ký thuê bao mới và thuê bao có thông tin cá nhân chưa chính xác sẽ thấy yên tâm về bảo mật thông tin khi hệ thống webcam này nối trực tiếp với cơ sở dữ liệu của nhà mạng chứ không phải lưu trữ trên smartphone cá nhân của nhân viên giao dịch.
Bên cạnh đó, việc đầu tư hệ thống webcam cũng làm cho khách hàng cảm thấy thân thiện hơn vì nó giống như chụp ảnh tại hải quan khi xuất nhập cảnh ở các nước. Như vậy, khách hàng không e ngại khi nhà mạng chụp ảnh lưu trữ thông tin cá nhân.
Ông Hoàng Sơn cho biết, hệ thống webcam này chỉ được đầu tư tại các cửa hàng giao dịch của Viettel, nhưng ở những nơi vùng sâu vùng xa, việc đăng ký mới hoặc đăng ký lại thông tin cá nhân Viettel sẽ triển khai tại nhà khách hàng thì bắt buộc phải dùng smartphone để chụp ảnh và lưu trữ thông tin cá nhân.
Tuy nhiên, ông Hoàng Sơn cũng đề cập đến vấn đề phải có cơ sở dữ liệu chứng minh thư nhân dân từ phía Bộ Công an để nhà mạng có thể đối chiếu với dữ liệu của mình và xem xét tính chính xác việc đăng ký thông tin cá nhân của khách hàng đăng ký. Thậm chí, phía Viettel sẵn sàng trả phí cho khâu đối soát thông tin này.
Ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch VNPT VinaPhone cho hay, mới đây VinaPhone đã thử nghiệm ở 2 tỉnh là Hà Nam và Bình Dương để lấy kinh nghiệm triển khai tại các tỉnh khác việc lấy thông tin và chụp ảnh khách hàng đến đăng ký thuê bao mới và thuê bao có thông tin cá nhân chưa chính xác.
“VinaPhone đã thành lập các tổ lưu động đến tận nhà khách hàng để lấy thông tin và chụp ảnh. Sau đó, VinaPhone cũng tặng phần quà nhỏ để khuyến khích động viên khách hàng đăng ký thông tin cá nhân chính xác”, ông Lương Mạnh Hoàng nói.
Theo ông Lương Mạnh Hoàng, dữ liệu thông tin khách hàng chính xác sẽ có lợi cho cả khách hàng và nhà mạng chứ chưa cần nói đến yếu tố an ninh quốc gia. Khách hàng có thông tin chính xác thì nhà mạng sẽ chăm sóc tốt hơn và bản thân nhà mạng có thông tin khách hàng chính xác sẽ có dữ liệu phân tích chính xác hành vi khách hàng, từ đó đưa ra những chính sách kinh doanh cũng như chăm sóc khách hàng hợp lý.
Vì vậy, VinaPhone đang nỗ lực để cập nhật lại thông tin khách hàng chính xác như yêu cầu của Bộ TT&TT và Chính phủ.
Đồng tình với quan điểm của VinaPhone, ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone chia sẻ, nhà mạng này đang chuẩn bị những chương trình khuyến mãi cho khách hàng đăng ký lại thông tin cá nhân cũng như thiết kế những phần quà mang tính khuyến khích và động viên những khách hàng này.
MobiFone đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc lấy thông tin và chụp ảnh khách hàng đến đăng ký thuê bao mới và thuê bao có thông tin cá nhân chưa chính xác.
Trước yêu cầu lấy thông tin và chụp ảnh khách hàng đến đăng ký thuê bao mới và thuê bao có thông tin cá nhân chưa chính xác, đại diện Gtel cũng khằng định ủng hộ chủ trương này và đã sẵn sàng thực hiện.
Phát biểu về vấn đề này, ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho rằng các nhà mạng cần sáng tạo ra nhiều hình thức để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những khách hàng đến đăng ký thuê bao mới và thuê bao có thông tin cá nhân chưa chính xác. Mục tiêu để làm sao có được cơ sở dữ liệu thuê bao chính xác nhất, đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự xã hội.