Xử vụ VN Pharma:

Viện KSND đề nghị mức hình phạt lên đến 20 năm tù

VietTimes – Ngày 26/9, Viện KSND đề nghị HĐXX cân nhắc về các mức hình phạt lên tới 20 năm tù cho các đối tượng được đánh giá là có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng với xã hội, đặc biệt là sức khỏe người bệnh ung thư.
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty VN Pharma - tại phiên xử ngày 26/9
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty VN Pharma - tại phiên xử ngày 26/9

Thuốc kém chất lượng cũng là thuốc giả

Có mặt trong phiên xử ngày 26/9, luật sư Nguyễn Đình Hưng (bảo vệ cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng) chất vấn: “Cơ sở nào để Cục Quản lý Dược cấp giấy phép cho lô hàng H-Capita của VN Pharma?”

Đại diện Cục Quản lý Dược, ông Nguyễn Đăng Lâm, ông Phan Công Chiến cho biết: “Căn cứ vào các Quyết định 151 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư 47 của Bộ Y tế về xuất nhập khẩu thuốc”.

Ý kiến của VKSND nêu rõ: “Cơ quan điều tra đã làm việc khách quan, minh bạch. Kết luận số 31 của Hội đồng giám định là  phù hợp với yêu cầu của cơ quan điều tra. H-Capita là thuốc kém chất lượng, không có tác dụng chữa bệnh cho người. Vì thế, các bị cáo bị truy tố tội buôn bán hàng giả. Nhưng thuốc không được dùng để chữa bệnh cho người mà đã trúng thầu, nếu không ngăn cản kịp thì cũng đưa vào chữa bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng bệnh nhân, như vậy cũng được coi là thuốc giả, giả về nguồn gốc và chất lượng”.

Bị cáo Võ Mạnh Cường và các bị cáo trong phần nghe đề nghị về mức án tù giam
Bị cáo Võ Mạnh Cường và các bị cáo trong phần nghe đề nghị về mức án tù giam 

Thân thế mờ ám của những doanh nhân quốc tế

Tại phiên tòa ngày 26/9, bị cáo Phan Cẩm Loan  -  Phó trưởng Phòng xuất nhập khẩu Công ty VN Pharma thừa nhận Hợp đồng số 01 do Phan Cẩm Loan soạn thảo, in ra rồi trình Nguyễn Minh Hùng ký khi chưa có con dấu của Austin Hong Kong. Con dấu này do ai giữ và đóng dấu thì bị cáo Loan không biết.

Khác với xác nhận của Phan Cẩm Loan, ngay sau đó bị cáo Hùng trả lời là không đóng dấu của Austin Hong Kong, mà được Phan Anh Kiệt cung cấp các tờ A4 trống, có đóng dấu sẵn của Austin Hong Kong và đã chuyển các bản A4 này tới Phan Cẩm Loan để thực hiện các hợp đồng.

Bị cáo Phan Anh Kiệt cho biết còn nhớ là đã đóng dấu vào góc phải và góc trái của các tờ A4 trống, rồi cung cấp cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng. Nhưng hồ sơ điều tra được HĐXX cung cấp ghi nhận hợp đồng số 01 có vị trí đóng dấu không đúng như Phan Anh Kiệt khai.

Bị cáo Phan Anh Kiệt sau khi xem cho rằng các hợp đồng này không phải đã in trên các tờ A4 trống do Kiệt cung cấp và con dấu trên đó cũng không phải con dấu Austin Hong Kong mà Kiệt giữ.

Tài liệu điều tra có nhiều căn cứ kết luận chính Nguyễn Minh Hùng đã thực hiện hành vi nêu trên.

Năm 2013, Nguyễn Minh Hùng đặt Võ Mạnh Cường mua thuốc H-Capita chứa hoạt chất Capecitabine, dùng để chữa các bệnh ung thư vú, ung thư đại trực tràng mang nhãn mác Công ty Helix Canada để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, số lượng 9.300 hộp, với giá 0,8 USD/viên.

Quá trình thương l­ượng, Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường thống nhất giá mua, bán thuốc H-Capita, sau đó Võ Mạnh Cư­ờng tự liên hệ với một đối tượng là Raymundo Y.Mararac, quốc tịch Philippines, để đặt mua thuốc H-Capita nói trên với giá thỏa thuận là 0,6 USD/viên, tương đương 18 USD/hộp.

Trước HĐXX, ngày 26/9, bị cáo Võ Mạnh Cường khai Raymundo là Phó Giám đốc sản xuất của Helix Pharma Philipin, đã sắp xếp cho bị cáo làm đại diện cho Helix Pharma tại Việt Nam.

Trước câu hỏi của thẩm phán, rằng sau khi thỏa thuận với VN Pharma xong thì bị cáo thông báo với ông Raymundo rồi ký hợp đồng với VN Pharma với tư cách là đại diện tại VN, hay là Phó Giám đốc, bị cáo trả lời “tư cách là đại diện”.

Nhưng tại hợp đồng, trong tài liệu hồ sơ điều tra, bị cáo Võ Mạnh Cường lại ký hợp đồng này với tư cách Phó Giám đốc?

Trả lời về việc các tài liệu chứng minh Võ Mạnh Cường là đại diện của Công ty Helix Canada, bị cáo Nguyễn Minh Hùng xác nhận Võ Mạnh Cường có đưa cho xem hợp đồng và ủy quyền.

Nhưng bị cáo Nguyễn Minh Hùng khai có gặp Raymundo tại Việt Nam, trong bữa ăn tối cùng với Võ Mạnh Cường, có điều vì hạn chế ngoại ngữ nên Nguyễn Minh Hùng không trao đổi gì với Raymondo, đặc biệt là các nội dung về thuốc, mà chỉ có Võ Mạnh Cường nói chuyện với Raymondo?

Bị cáo Võ Mạnh Cường cho rằng đã sang Philipine gặp Raymundo tại nhà máy Helix Philipine nhiều lần, và vẫn còn nhiều chứng cứ pháp lý như visa, lưu trú khách sạn… để có thể xác minh về lai lịch của ông Raymondo, và tư cách pháp lý của Công ty Helix Pharma Philipine.

Thế nhưng, Võ Mạnh Cường lại thừa nhận toàn bộ hình ảnh nhà máy Helix Pharma đều do bị cáo Võ Mạnh Cường chụp tại Việt Nam, theo bị cáo khai là để chuẩn bị làm trang web và mở chi nhánh?

Võ Mạnh Cường đã làm giả con dấu hợp pháp hóa Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và chữ ký tên tham tán tại FSC, GMP cho Helix Canada, biết là xuất xứ của H-Capita không được đăng ký tại quốc gia nào nhưng vẫn chuyển cho Phan Cẩm Loan.

Do Võ Mạnh Cường không cung cấp được “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc”, nên Nguyễn Minh Hùng đã thuê Phạm Văn Thông làm giả “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” (viết bằng tiếng Anh) và “Hướng dẫn sử dụng tiếng Việt” mang tên nhà sản xuất là Công ty Helix Canada, với giá thỏa thuận là 2.000 USD.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng gầy hơn và già đi nhiều so với hai năm trước
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng gầy hơn và già đi nhiều so với hai năm trước 

Nguyễn Minh Hùng cũng chỉ đạo Phó Tổng giám đốc Phan Xuân Thiện; Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nghiên cứu phát triển Bùi Ngọc Duy và nhân viên Phòng Nghiên cứu phát triển Hoàng Trúc Vy liên hệ, theo dõi tiến độ Phạm Văn Thông viết các tài liệu trên; chỉ đạo nhân viên Phòng nghiên cứu phát triển Công ty VN Pharma thiết kế 02 bộ nhãn dự kiến lưu hành tại Việt Nam, để hợp thức đủ hồ sơ pháp lý thuốc H-Capita.

Về nguồn gốc con dấu mang tên Công ty Helix Canada tại Công ty VN Pharma, kết quả điều tra xác định: Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo Phan Cẩm Loan làm con dấu này. Phan Cẩm Loan thừa nhận đã lấy mẫu hình con dấu Công ty Helix Canada đưa cho Chu Thị Kim Chi, nhân viên Phòng Hành chính nhân sự đi làm rồi đưa con dấu này cho Phan Cẩm Loan, sau đó Phan Cẩm Loan đưa lại cho Hoàng Trúc Vy quản lý có sự chứng kiến của Bùi Ngọc Duy. Trước tòa, toàn bộ các bị cáo đều đã thừa nhận hành vi.

Con dấu được để tại Phòng nghiên cứu và phát triển Công ty VN Pharma. Sau khi vụ án được khởi tố, Bùi Ngọc Duy khai đã vứt bỏ con dấu Công ty Helix Canada cùng nhiều con dấu nước ngoài khác.

Ngày 13/01/2014, sau khi có giấy phép nhập khẩu do Cục Quản lý Dược cấp, Võ Mạnh Cường đã ký Hợp đồng số 01/Cape/2013 bán 8.300 hộp thuốc H-Capita cho Công ty VN Pharma với giá 27 USD/hộp, đóng dấu giả mang tên Công ty Helix Canada chuyển cho Phan Cẩm Loan.

Vì Công ty Helix Canada là Công ty giả nên không thể nhập khẩu thuốc vào Việt Nam, do đó Nguyễn Minh Hùng đã thống nhất với Võ Mạnh Cường làm hợp đồng mua bán thuốc H-Capita thông qua Công ty Austin Hồng Kông. Hùng chỉ đạo Phan Cẩm Loan làm giả Hợp đồng khác có số 01/Cape/2013 mua, bán 8.300 hộp thuốc H-Capita giữa Công ty VN Pharma với Công ty Austin Hồng Kông, hợp đồng này nâng giá từ 27 USD/hộp lên 75 USD/hộp và ghi lùi lại ngày 01/10/2013 để phù hợp với thời gian còn hiệu lực giấy phép hoạt động của Công ty Austin Hồng Kông.

Nguyễn Minh Hùng bị đề nghị mức phạt tù từ 18-19 năm
Nguyễn Minh Hùng bị đề nghị mức phạt tù từ 18-19 năm

Mong một phiên tòa công minh

VKSND đưa quan điểm: “Hậu quả của hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng: Thứ nhất là thuốc kém chất lượng, không phải thuốc giả, nhưng không có tác dụng chữa bệnh mà đã đấu thầu xong, đang chuẩn bị đưa vào sử dụng tại các bệnh viện. Nếu không phát hiện kịp thì hàng ngàn bệnh nhân ung thư có thể bị ảnh hưởng, vì thuốc không có tác dụng chữa bệnh; ngoài ra còn phải mua với giá rất cao”.

“Quy mô của việc nhập khẩu thuốc giả với các đối tượng này là rất lớn, đặc biệt, VN Pharma đã trúng thầu tại các bệnh viện lớn. Thuốc giả không chỉ vô hiệu hóa các biện pháp điều trị, ảnh hưởng xấu đến người bệnh, còn có thể phải gánh chịu những tác hại nguy hiểm hơn tới tính mạng” – Đại diện VKSND nói.

“Do vậy, cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố  các bị cáo Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường, Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc, Phan Xuân Thiện, Lê Thị Vũ Phương, Phan Cẩm Loan, Phạm Văn Thông, Nguyễn Quỳnh Trang, Bùi Ngọc Duy, Phạm Anh Kiệt, Hoàng Trúc Vy tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc mới có tác dụng răn đe.

VKSND đề nghị HĐXX cân nhắc mức hình phạt tù giam cho các bị cáo: Võ Mạnh Cường 20 năm, Nguyễn Minh Hùng 18-19 năm; Nguyễn Trí Nhật và Ngô Anh Quốc 12-13 năm; Phan Cẩm Loan, Phan Xuân Thiện, Lê Thị Vũ Phương, Bùi Ngọc Duy 6-7 năm; Phạm Văn Thông 6-7 năm; Phạm Anh Kiệt, Hoàng Trúc Vy, Phạm Quỳnh Trang 3-4 năm. Cấm tất cả các bị cáo hành nghề trong thời gian 5 năm kể từ lúc kết thúc hình thức phạt tù; tịch thu sung công quỹ toàn bộ số tiền thu lời bất chính.