Vì sao F-15, F-16, KA-1 và trực thăng Hàn Quốc không bắn rơi được UAV Triều Tiên bay vào Seoul?

VietTimes – Ngày 27/12, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) đã xin lỗi vì không bắn hạ được UAV của Triều Tiên xâm phạm hôm 26/12, đồng thời tuyên bố sẽ tăng cường xây dựng năng lực tác chiến đối phó với UAV.
Một máy bay không người lái của Triều Tiên bị rơi trên đất Hàn Quốc vì sự cố kỹ thuật năm 2017 (Ảnh: Guancha).

Theo Hãng thông tấn Yonhap, Trung tướng Kang Shin-chul, người phụ trách cơ quan Tác chiến của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cùng ngày cho biết 5 máy bay không người lái (UAV) của Triều Tiên đã vi phạm không phận Hàn Quốc vào ngày 26. Quân đội Hàn Quốc đã ngay lập tức phát hiện và truy đuổi, nhưng không bắn hạ thành công, vì vậy rất cảm thấy có lỗi.

Ông Kang Shin-chul nói, vũ khí chiến lược của quân đội Hàn Quốc đủ để đối phó với các máy bay không người lái tấn công của kẻ thù có thể gây ra mối đe dọa thực sự cho Hàn Quốc, nhưng đối với các máy bay không người lái trinh sát của "quân địch" có kích thước nhỏ, chiều dài dưới 3 mét, việc phát hiện và bắn hạ những vũ khí cỡ nhỏ này, quân đội vẫn có những hạn chế nhất định.

Trưng bày chiếc UAV của Triều Tiên bị rơi ở Hàn Quốc năm 2017

(Ảnh: NetEasy).

Ông Kang Shin-chul nói, đánh giá từ kết quả vụ việc này, sự thiếu sót trong phản ứng của quân đội Hàn Quốc đã khiến dân chúng lo lắng. Quân đội Hàn Quốc sẽ kiểm tra việc sử dụng các trang thiết bị phát hiện và tấn công ở tất cả các cấp để đảm bảo rằng các trang thiết bị phát hiện có thể phát huy tác dụng ngay từ đầu, tích cực đầu tư vào vũ khí tấn công, đồng thời thường xuyên thực hiện huấn luyện hiệp đồng tác chiến toàn diện phòng không để ngăn chặn hiệu quả các máy bay không người lái.

Ngoài ra, để tăng cường xây dựng khả năng chiến đấu, quân đội Hàn Quốc sẽ sớm thành lập một đơn vị máy bay không người lái có năng lực tổng hợp để tiến hành trinh sát và giám sát các cơ sở quân sự chính của kẻ thù, triển khai trang bị các vũ khí tấn công vật lý, phi vật lý và máy bay không người lái tàng hình. Thông qua việc vận dụng những vũ khí, trang bị chiến lược tăng cường khả năng trinh sát và tác chiến. Ông nói rằng sẽ gắng mọi khả năng hoàn thành càng sớm càng tốt việc triển khai chiến đấu thực tế các vũ khí cần thiết và các dự án quân sự liên quan.

Cường kích KA-1 của quân đội Hàn Quốc (Ảnh: NetEasy).

Tướng Kang Shin-chul cũng đề cập khả năng phát hiện và theo dõi máy bay không người lái đối phương của quân đội Hàn Quốc đã được cải thiện rất nhiều, nhưng vào ngày 26/12 "để bảo vệ an toàn cho dân chúng", họ đã không thể sử dụng hỏa lực và bắn hạ máy bay không người lái của đối phương một cách kịp thời và hiệu quả, là điều đáng tiếc.

Quân đội Hàn Quốc hôm qua đã triển khai lực lượng trinh sát tới các khu vực phía bắc Đường ranh giới quân sự (MDL), đồng thời tiến hành các hoạt động trinh sát tác chiến trong tình huống đảm bảo ưu thế về công nghệ.

Vào khoảng 10 giờ 25 phút sáng ngày 26/12 theo giờ địa phương, 5 máy bay không người lái của Triều Tiên đã bay vào không phận của Hàn Quốc, chuyến bay kéo dài khoảng 5 giờ, thậm chí một trong số các máy bay này đã xâm nhập bầu trời trung tâm thành phố Seoul. Tin cho biết, mặc dù quân đội Hàn Quốc đã tiến hành thực hiện các biện pháp đối phó kể cả nổ súng bắn nhưng không bắn trúng mục tiêu, máy bay không người lái của Triều Tiên có thể đã bay trở về hoặc bay ra khỏi tầm phát hiện của radar quân đội Hàn Quốc.

Hiện trường chiếc KA-1 bị rơi hôm 26/12 (Ảnh: upmedia).

Điều cần nói thêm rằng trong quá trình truy đuổi của phía Hàn Quốc, một máy bay cường kích hạng nhẹ KA-1 của quân đội Hàn Quốc đã bị rơi do gặp sự cố, hai phi công trên máy bay đã kịp nhảy dù thoát ra ngoài.

Ngày 27/12, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cũng cho biết đã mở cuộc điều tra các đơn vị quân đội làm nhiệm vụ ở biên giới liên Triều để xác minh liệu có thiếu sót trong công tác phản ứng trước việc các máy bay không người lái Triều Tiên xâm nhập không phận Hàn Quốc hay không.

Tại cuộc họp báo, người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Lee Sung-jun cho biết: “Có một số hạn chế đáng kể trong việc phát hiện, nhận dạng UAV có kích thước nhỏ hơn 3m”, nói các biện pháp đối phó của quân đội Hàn Quốc trước UAV Triều Tiên còn phải tính đến yếu tố tránh gây thiệt hại cho dân thường .

Pháo phòng không tự hành M16 6 nòng 20mm của Hàn Quốc (Ảnh: NetEasy).

Trong cuộc họp nội các cùng ngày 27/12, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố đẩy nhanh thành lập đơn vị quân đội chuyên về UAV với nhiệm vụ trinh sát, giám sát UAV.

Báo chí Trung Quốc dẫn truyền thông Hàn Quốc đưa tin cụ thể thêm, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết bắt đầu từ 10h25’ sáng 26/12, 5 máy bay không người lái của Triều Tiên đã được phát hiện xâm phạm không phận ở khu vực biên giới của tỉnh Gyeonggi, một trong số đó đã bay qua phía bắc Seoul, và phần còn lại xoay quanh đảo Ganghwa. Sau khi máy bay không người lái của Triều Tiên vượt qua biên giới, chúng đã bay lượn ở khu vực đảo Gimpo, Paju và Ganghwa, khiến sân bay quốc tế Incheon và sân bay Gimpo của Hàn Quốc phải tạm dừng cất hạ cánh máy bay trong khoảng một giờ. Trước sự xâm nhập của máy bay không người lái Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc đã lập tức điều máy bay chiến đấu F-15K, KF-16, cường kích hạng nhẹ KA-1, trực thăng vũ trang Apache và Cobra truy kích. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, 1 chiếc KA-1 gặp tai nạn, hai phi công trên máy bay phải nhảy dù thoát thân.

UAV của Quân đội Hàn Quốc và xe phóng cơ động (Ảnh: NetEasy).

Quân đội Hàn Quốc ban đầu đưa ra cảnh báo bằng lời nói, nhưng sau khi cảnh báo không có hiệu lực, họ đã bắn hơn 100 phát đạn vào các máy bay không người lái, nhưng không chiếc máy bay không người lái nào của Triều Tiên bị bắn hạ. Chiếc máy bay không người lái bay vòng quanh Seoul suốt ba giờ sau đó đã quay trở lại Triều Tiên và những chiếc còn lại hoạt động suốt bảy giờ mới quay về Triều Tiên. Hành động sử dụng máy bay không người lái (UAV) này của Triều Tiên đã khiến sức mạnh chiến đấu của quân đội Hàn Quốc bị truyền thông Hàn Quốc nghi ngờ nghiêm trọng.

Quân đội Hàn Quốc có tổng quân số là 555.000 người, bao gồm 420.000 trong lục quân, 70.000 trong hải quân, 65.000 trong lực lượng không quân và 2,75 triệu quân dự bị. Được mệnh danh là lực lượng đứng thứ 5 thế giới, Không quân Hàn Quốc được trang bị 740 máy bay các loại, trong đó có 59 chiếc F-15K, 169 chiếc KF-16, 40 chiếc F-35A, 60 chiếc FA-50 và 106 chiếc KA-1 do Hàn Quốc sản xuất. Mặc dù các máy bay chiến đấu của Không quân Hàn Quốc vượt trội hơn nhiều so với đối thủ Triều Tiên về số lượng và chất lượng, nhưng các máy bay chiến đấu của Không quân Hàn Quốc không phù hợp để đối phó với các mục tiêu nhỏ và chậm như máy bay không người lái. Bản thân các máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không F-15K và KF-16 không có được đề ra nhiệm vụ cho các hoạt động chống máy bay không người lái; thứ nữa, thiết bị điện tử không hỗ trợ các nhiệm kiểu này, cho dù trước đó đã có vụ F-15 bắn rơi máy bay không người lái nhưng đó chỉ là sự kiện cá biệt.

Tiêm kích K-15K của Quân đội Hàn Quốc (Ảnh: NetEasy).

Các F-35A được trang bị các thiết bị tiên tiến và có khả năng phát hiện mạnh mẽ, có thể được sử dụng như một sát thủ chống UAV, nhưng giá thành máy bay quá cao và giá của tên lửa được sử dụng cũng cao, nếu sử dụng chống UAV thì lợi bất cập hại.

Mặc dù các trực thăng Apache của Quân đội Hàn Quốc đã từng bắn hạ các máy bay không người lái dùng làm bia bay nhưng chúng chưa bao giờ tham gia thực chiến.

Tuy nhiên, đánh giá từ ngân sách của quân đội Hàn Quốc, người ta cho rằng vụ việc ngày 26/12 chỉ là một trường hợp cá biệt.