Uber đang kỳ vọng đưa vào sử dụng mạng lưới taxi cất và hạ cánh thẳng (VTOL) này ở Los Angeles, Dallas và Dubai trong hai năm tới, tập đoàn này cho biết. Mạng lưới taxi đặc biệt này sẽ là một hệ thống được đặt theo yêu cầu, và được gọi là “uberAir”.
Tuy nhiên, tập đoàn này cũng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức liên quan đến các quy định, trong đó có cả sự thông qua của Cơ quan Quản lý hàng không liên bang Mỹ. Các vị quan chức, nhân viên sẽ phải tính toán làm thế nào để VTOLs bay trên không mà không va chạm với các máy bay, trực tăng và các thiết bị bay không người lái khác. Cũng cần phải chú ý rằng Uber hiện nay không phải thương hiệu được nhiều người yêu thích bởi hình ảnh tập đoàn này đang bị xấu đi sau rất nhiều vụ bê bối, trong đó có vụ phế truất nhà đồng sáng lập và là CEO của họ Travis Kalanick.
Tập đoàn vận tải này đang nỗ lực để tiến gần hơn tới mục tiêu năm 2020 của họ bằng cách ký một thỏa thuận hợp tác với NASA để tạo ra một phần mền quản lý an toàn hoạt động của các loại xe bay này. Uber cũng cho biết họ đang phối hợp với các đối tác sản xuất máy bay, xây dựng cơ sở hạ tầng và bất động sản để quản lý các tuyến bay cố định giữa các thành phố, được gọi là các “Skyport”.
Ông Holden nói họ sẽ bắt đầu thử nghiệm chuyến bay đầu tiên chở bốn hành khách với tốc độ bay đạt 200 dặm/giờ năm 2020, và sau đó sẽ thử nghiệm tại vùng phức hợp đô thị Dallas-Fort Worth, theo Reuters.
Uber Elevate
Hồi đầu năm nay, Uber đã thông báo rằng họ muốn sản xuất những chiếc taxi bay vào năm 2020. Đồng thời tập đoàn này cũng cho hay họ đang phối hợp với các quan chức thành phố Dallas và Dubai để thực hiện lộ trình đó.
Năm ngoái, tập đoàn này đã vạch ra các kế hoạch cơ bản để thực hiện dự án đầy tham vọng này trong một sách trắng, được gọi là Uber Elevate. Trong tài liệu này, Uber cho biết với taxi bay, thời gian di chuyển từ thành phố Mariana, San Francisco tới thành phố San Jose, California sẽ chỉ mất có 15 phút, chứ không phải là 2 giờ như hiện nay.
“Vận chuyển hàng không theo yêu cầu có nhiều tiềm năng để thúc đẩy nhanh tính cơ động trong thành phố, cho phép người dân đỡ mất nhiều thời gian đi lại thường xuyên hàng ngày. Cũng giống như các tòa nhà chọc trời cho phép các thành phố chỉ phải sử dụng một diện tích đất đai nhỏ nhưng lại mang lại hiệu quả cao hơn, giao thông hàng không trong thành phố sẽ sử dụng không gian ba chiều nhằm giảm nhẹ tình trạng tắc nghẽn giao thông trên bộ. Một mạng lưới các taxi bay nhỏ, chạy điện, có tính năng cất và hạ cánh thẳng sẽ cho phép người dân được tận hưởng một loại phương tiện giao thông nhanh chóng, tin cậy giữa các khu ngoại ô và các thành phố, và cả trong thành phố”, Uber năm ngoái cho hay.
Uber cũng đã phát hành một video trong suốt mùa hè qua để nói về cơ cấu hoạt động của chiếc taxi bay này.
Trong khi Uber đang chuẩn bị cho mục tiêu năm 2020 của họ, các công ty công nghệ khác cũng đang hướng đến sản xuất những chiếc taxi bay, trong đó có Kitty Hawk Corp của Google. Uber không phải là tập đoàn đầu tiên thử nghiệm taxi bay ở Dubai, bởi cơ quan Roads and Transport Authority của thành phố này đã thành công trong việc thử nghiệm những chiếc taxi bay tự hành trong thành phố này hồi tháng 09. Chuyến thử nghiệm này là chuyến bay công khai đầu tiên của một chiếc taxi bay tự hành trong thành phố. Những chiếc taxi đó được tập đoàn Volocopter của Đức sản xuất. Chiếc taxi bay của Volocopter có thể chở được hai hành khách và bay trong vòng 30 phút với tốc độ 31 dặm/giờ và tốc độ tối đa trên không là 60 dặm/giờ.