Túi khí ở ngoài xe hơi ra mắt trong tương lai

Khi có vật thể "nguy hiểm" (được hệ thống cảm biến nhận diện) lao đến xe bạn túi khí sẽ tự bung ra để cản. Nếu tai nạn xảy ra thì người lái vẫn có thể "cố thủ" bên trong khi chưa biết có những hiểm nguy gì ở bên ngoài.
Hệ thống túi khi được gắn bên cửa ra vào ở phía ngoài. Ảnh: AutoBlog.
Hệ thống túi khi được gắn bên cửa ra vào ở phía ngoài. Ảnh: AutoBlog.

Hệ thống túi khí trong tương lai sẽ được phát triển bởi nhà cung cấp ZF của Đức. Đây được coi là hệ thống an toàn cho người lái trước khi tai nạn xảy ra đầu tiên trên thế giới. Túi khí truyền thống được gắn bên trong xe, khi tai nạn xảy ra sẽ tự bung ra để bảo vệ người lái khỏi bị chấn động. Tuy vậy, khi đó xe của bạn có lẽ cũng đã bị "biến dạng" nghiêm trọng.

Tự động bung ra khi có vật thể nguy hiểm lao đến xe. Ảnh: AutoBlog
Tự động bung ra khi có vật thể nguy hiểm lao đến xe. Ảnh: AutoBlog
Có vẻ như túi khí trên cũng hơi “ngoại cỡ“. Ảnh: AutoBlog
Có vẻ như túi khí trên cũng hơi “ngoại cỡ“. Ảnh: AutoBlog

Hệ thống túi khí bên ngoài xe của hãng ZF có khả năng bảo vệ xe từ bên ngoài. Khi phát hiện xe sắp có sự va chạm với các vật thể bên ngoài hệ thống cảm biến bên ngoài sẽ tự bung túi khí ra để bảo vệ xe và người lái bên trong.

Hệ thống túi khí này có chiều dài khoảng 210 cm, rộng 40 cm, cao 23 cm (có thể thay đổi theo kích thước thân xe) được bố trí ở phía dưới các cửa hai bên. Hãng ZF nghiên cứu sử dụng kết hợp hai máy bơm khí gắn kèm với hệ thống cảnh báo, cảm biến va chạm, các radar, lidar.

Hiện nay túi khí trên vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Ảnh: AutoBlog
Hiện nay túi khí trên vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Ảnh: AutoBlog

Nhờ đó, khi có vật thể "nguy hiểm" (được hệ thống cảm biến nhận diện) lao đến xe bạn thì túi khí sẽ bung ra để cản. Nếu tai nạn xảy ra thì người lái bên trong vẫn có thể "cố thủ" bên trong xe khi chưa biết có những hiểm nguy gì ở bên ngoài.

Hãng Volvo và Land Rover đã từng gắn túi khí gắn trên mui xe để bảo vệ xe hơi cũng như người lái khi xe di chuyển. Tuy vậy, đại diện ZF cho biết, công nghệ ngày của họ có thể giảm mức độ ảnh hưởng của người lái bên trong khi xảy ra tai nạn tới 40%.

Hiện nay, công nghệ trên vẫn đang được phát triển thử nghiệm ở một số phiên bản xe và sẽ hoàn thiện trong vài năm tới. Nếu ý tưởng này thành công và được áp dụng rộng rãi thì có lẽ những vụ tai nạn giao thông thảm khốc sẽ được hạn chế đi rất nhiều.

Theo Lao Động

https://laodong.vn/xe/tui-khi-o-ngoai-xe-hoi-ra-mat-trong-tuong-lai-737751.ldo