Trường Đại học Y Hà Nội nghiên cứu quy trình xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2, phục vụ phòng, chống dịch COVID-19

VietTimes – Trường Đại học Y Hà Nội đã chính thức triển khai nghiên cứu “Xây dựng quy trình kỹ thuật và chương trình đào tạo chẩn đoán SARS-CoV-2 trong phòng xét nghiệm”, nhằm hỗ trợ ngành y tế và cộng đồng phòng, chống căn bệnh đang khiến cả thế giới lo sợ này.
Các nhà khoa học của Trường Đại học Y Hà Nội bắt đầu nghiên cứu “Xây dựng quy trình kỹ thuật và chương trình đào tạo chẩn đoán SARS-CoV-2 trong phòng xét nghiệm"
Các nhà khoa học của Trường Đại học Y Hà Nội bắt đầu nghiên cứu “Xây dựng quy trình kỹ thuật và chương trình đào tạo chẩn đoán SARS-CoV-2 trong phòng xét nghiệm"

Theo GS. TS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội - trong bối cảnh dịch COVID-19 ngày càng lan nhanh, các nước có dịch này cùng số mắc, số tử vong tăng từng giờ, nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam rất lớn. Mặc dù hơn 20 ngày qua, Việt Nam chưa có thêm ca bệnh nào và tâm dịch Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) đã công bố hết dịch, nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn luôn nhấn mạnh không loại trừ khả năng sẽ có ca bệnh mới. Trước tình hình đó, Trường Đại học Y Hà Nội đã chủ động triển khai nghiên cứu “Xây dựng quy trình kỹ thuật và chương trình đào tạo chẩn đoán SARS-CoV-2 trong phòng xét nghiệm”, nhằm góp phần chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch COVID-19.

PGS.TS. Trần Huy Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ - được giao chủ trì nhóm nghiên cứu xét nghiệm COVID – 19 và xây dựng bộ tài liệu đào tạo liên tục về xét nghiệm này.

GS. TS. Tạ Thành Văn và PGS.TS. Trần Huy Thịnh tại Trung tâm kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm y học của Trường Đại học Y Hà Nội
GS. TS. Tạ Thành Văn (bên phải) và PGS.TS. Trần Huy Thịnh trao đổi tại Trung tâm kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm y học của Trường Đại học Y Hà Nội

Theo PGS.TS. Trần Huy Thịnh, nhà trường triển khai công trình nghiên cứu hoàn toàn không sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước, mà bằng việc huy động nguồn lực sẵn có và kết hợp cùng các đơn vị đối tác. Với sự hỗ trợ của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, các chuyên gia, các nhà khoa học của Trường Đại học Y Hà Nội phối hợp cùng Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh sẽ tập trung nghiên cứu để hoàn thiện và thử nghiệm quy trình xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 trong phòng xét nghiệm theo Hướng dẫn của Bộ Y tế, Hướng dẫn của WHO và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ.

Kết quả nghiên cứu sẽ xác nhận giá trị sử dụng của quy trình, đồng thời, giúp nhà trường xây dựng chương trình đào tạo liên tục về quy trình xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 trong phòng xét nghiệm.

Hiện, một số đơn vị đã và đang nghiên cứu để sản xuất bộ KIT xét nghiệm COVID-19 và Bộ Y tế đang từng bước mở rộng cho phép các bệnh viện tuyến tỉnh được xét nghiệm COVID-19. Nhưng để xét nghiệm được, đòi hỏi phải có những người có trình độ chuyên môn về lĩnh vực này.

Vì thế, Trường Đại học Y Hà Nội sẽ nghiên cứu sâu về COVID-19, để đào tạo nhân lực sử dụng bộ KIT với qui trình chuẩn, dựa trên thế mạnh là trường đại học lớn, có cơ sở vật chất hiện đại, đặc biệt là có đội ngũ các nhà khoa học hàng đầu, thường xuyên cộng tác với các trung tâm nghiên cứu khoa học lớn trên thế giới.

Nghiên cứu quy trình kỹ thuật và chương trình đào tạo chẩn đoán SARS-CoV-2 tại Trường Đại học Y Hà Nội
Nghiên cứu quy trình kỹ thuật và chương trình đào tạo chẩn đoán SARS-CoV-2 tại Trường Đại học Y Hà Nội

PGS.TS. Trần Huy Thịnh cho biết thêm: Trường Đại học Y Hà Nội có Trung tâm kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm y học có uy tín và là đơn vị duy nhất ở miền Bắc được Bộ Y tế giao nhiệm vụ kiểm chuẩn chất lượng các phòng xét nghiệm của các bệnh viện thuộc 31 tỉnh trên toàn miền Bắc, nhằm tăng cường năng lực hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm y học. Trung tâm luôn là thành viên các đoàn của Bộ Y tế để kiểm tra chất lượng phòng xét nghiệm của các bệnh viện phục vụ cho việc liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm.

“Đặc biệt, từ 5/2017, hệ thống quản lý chất lượng của Trung tâm đã được Thái Lan công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 17043:2010 và ISO 9001:2015 (ISO chuyên biệt dành cho các nhà cung cấp ngoại kiểm). Trung tâm cũng đã được chứng nhận đảm bảo an toàn sinh học cấp 2. Đây là cơ sở để Trường Đại học Y Hà Nội thực hiện việc kiểm chuẩn cho các đơn vị sản xuất và ứng dụng bộ KIT xét nghiệm virus SARS –CoV-2, bên cạnh việc đào tạo nhân lực làm xét nghiệm” - PGS.TS. Trần Huy Thịnh thông tin.

Kết quả nghiên cứu “Xây dựng quy trình kỹ thuật và chương trình đào tạo chẩn đoán SARS-CoV-2 trong phòng xét nghiệm” của Trường Đại học Y Hà Nội sẽ đặc biệt có giá trị trong bối cảnh dịch COVID-19 ngày càng lan rộng trên thế giới. Với kết quả này, khi dịch bùng phát, Trường sẽ mở các lớp đào tạo để các bệnh viện có đủ nhân lực làm được xét nghiệm, giúp phát hiện và khống chế dịch tốt hơn.

Theo GS. TS. Tạ Thành Văn, việc nghiên cứu các công trình khoa học có giá trị ứng dụng thực tiễn cao, đặc biệt là trong y tế, là một trong những hoạt động trọng tâm được nhà trường ưu tiên. Điều này thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của nhà trường với ngành Y và với cộng đồng xã hội.

“Việc triển khai nghiên cứu “Xây dựng quy trình kỹ thuật và chương trình đào tạo chẩn đoán SARS-CoV-2 trong phòng xét nghiệm” thêm một lần khẳng định Trường Đại học Y Hà Nội đã và luôn sẵn sàng tham gia vào hệ thống khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, đào tạo nhân lực y tế và chuyển giao kỹ thuật khi dịch bệnh SARS-CoV-2 bùng phát” - GS. TS. Tạ Thành Văn nhấn mạnh.