Dịch lan ra 77 nước, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Trường Đại học Y Hà Nội họp khẩn

VietTimes – Trước diễn biến của dịch COVID-19 ngày càng phức tạp, khi đã có 77 nước có người mắc với 90.929 bệnh nhân cùng 3.118 người tử vong, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 Trường Đại học Y Hà Nội đã họp khẩn, để triển khai các nhiệm vụ ứng phó với tình hình mới. GS.TS. Tạ Thành Văn -  Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, Trưởng BCĐ, chủ trì cuộc họp.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Trường Đại học Y Hà Nội họp, dưới sự chủ trì của GS.TS. Tạ Thành Văn -  Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Trường Đại học Y Hà Nội họp, dưới sự chủ trì của GS.TS. Tạ Thành Văn - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo.

GS.TS. Lê Thị Hương - Viện trưởng Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tế công cộng, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ - cho biết sau khi tổ chức truyền thông trong toàn trường về dịch COVID-19, Trường đã phát triển chương trình và tài liệu đào tạo cho sinh viên năm cuối các Trường Đại học và Cao đẳng Y tế về phòng chống COVID-19 và được Hội đồng nghiệm thu của Bộ Y tế thông qua trong tuần này.

Trường còn chủ động phát triển các đề cương nghiên cứu quy trình xét nghiệm chẩn đoán COVID-19; tổ chức hàng loạt buổi truyền thông về dịch COVID-19 cho các cơ quan, đơn vị theo yêu cầu.

Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên của Trường đẩy mạnh việc tuyên truyền đến từng đoàn viên, thanh niên về diễn biến của dịch COVID-19 và các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng. Đoàn thanh niên còn tổ chức tặng khẩu trang miễn phí cho sinh viên và chuẩn bị nhận thêm 1.000 chiếc khẩu trang và dung dịch sát khuẩn để tặng cho sinh viên trong Trường.

GS.TS. Tạ Thành Văn yêu cầu các đơn vị chức năng của Trường phải chủ động sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19
GS.TS. Tạ Thành Văn yêu cầu các đơn vị chức năng của Trường phải chủ động sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19

Trường đã cấp phát nước rửa tay nhanh cho một số đơn vị và đặt nước sát khuẩn tại các các giảng đường, ký túc xá và nhiều điểm trong khuôn viên trường.

PGS.TS. Lê Đình Tùng - Trưởng Phòng Quản lý, đào tạo đại học cho biết Phòng theo dõi sát diễn biến của dịch trong nước và trên thế giới; thường xuyên truyền thông cho sinh viên việc phòng, chống dịch, khi sức khỏe có dấu hiệu về dịch bệnh, phải báo cáo ngay.

Giám đốc Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội, PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu, cũng báo cáo: Bệnh viện hiện đảm bảo cơ sở sở vật chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh, phòng chống dịch. Ngay khi dịch xuất hiện, Bệnh viện đã tổ chức khám sàng lọc, phân công các bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm về hô hấp hoặc truyền nhiễm đảm nhiệm. Từ 24/1 đến nay, Bệnh viện đã sàng lọc 417 ca và chuyển 46 ca sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương;

     Trạm Y tế của Trường yêu cầu sinh viên, cán bộ đến khám, chữa bệnh phải sử dụng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn. Những bệnh nhân có biểu hiện sốt, viêm đường hô hấp trên đều được khai thác yếu tố dịch tễ để xử trí.

Trường Đại học Y Hà Nội đã chuẩn bị mọi mặt để ứng phó với dịch COVID -19
Trường Đại học Y Hà Nội đã chuẩn bị mọi mặt để ứng phó với dịch COVID -19

Để ứng phó với dịch COVID-19 trong bối cảnh dịch ngày càng lan rộng, GS.TS. Tạ Thành Văn yêu cầu Phòng Tuyên huấn cùng các chuyên gia trong BCĐ xây dựng nội dung truyền thông phù hợp và kịp thời, đăng trên website của trường; GS.TS. Lê Thị Hương cùng Phòng Tuyên huấn xây dựng bộ tài liệu đào tạo về phòng, chống dịch COVID-19 theo đơn đặt hàng của Bộ Y tế.

     GS.TS. Văn giao trực tiếp cho PGS.TS. Trần Huy Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ -  chủ trì nhóm nghiên cứu xét nghiệm COVID – 19 và xây dựng bộ tài liệu đào tạo liên tục về xét nghiệm này với sự hợp tác cùng Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

     Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng phải chủ động cập nhật và truyền thông về phòng, chống dịch với nhiều hình thức phong phú; xây dựng các bài truyền thông ngắn, sổ tay… để phổ biến kiến thức về dịch COVID-19 cho sinh viên, học viên; cung cấp dung dịch sát khuẩn đầy đủ và kịp thời; có đủ xà phòng tại khu vực rửa tay ở các giảng đường; thực hiện khử khuẩn toàn trường theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng tần suất số lần sát khuẩn bề mặt tại các khu vực công cộng.

     GS.TS. Tạ Thành Văn yêu cầu Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phải thực hiện tốt công tác khám sàng lọc và phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để chuyển bệnh nhân kịp thời, sẵn sàng sàng lọc cho học viên, sinh viên và viên chức, người lao động nhà trường khi có dấu hiệu nghi nhiễm.

     Trường sẽ báo cáo Bộ Y về việc sẵn sàng cử các chuyên gia tới tập huấn, truyền thông cho các cơ sở khác, để hỗ trợ các đơn vị ứng phó với dịch khi có yêu cầu. Trường cũng đề nghị các giảng viên trước khi bắt đầu bài học lý thuyết, nên cập nhật các nội dung liên quan đến phòng chống dịch COVID-19 để tăng cường nhận thức của người học về dịch. Bên cạnh đó, thông báo đến tất cả cán bộ viên chức của trường hạn chế đi đến và chủ động báo cáo tiền sử du lịch tới các nước có dịch; trường hợp không cần thiết không nên đi.

     “Phải xây dựng hướng dẫn chi tiết, đầy đủ và đúng đắn về biện pháp phòng chống dịch COVID – 19 cũng như các biện pháp xử trí cho sinh viên, nhất là sinh viên đi lâm sàng tại bệnh viện, tăng cường truyền thông trên các phương tiện” – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội nhấn mạnh.