|
Hình ảnh vi tính về chiếc Trương Ưng R6000 đang bay. Ảnh: Topwar. |
Tham vọng và tiến độ dự án
Công ty Liên hợp Hàng không (United Aircraft) được thành lập chỉ vài năm tại Thâm Quyến và nhanh chóng bắt tay vào nghiên cứu công nghệ UAV. Trong quá trình phát triển, công ty đã giới thiệu nhiều dự án UAV phục vụ các mục đích khác nhau. Khoảng một năm rưỡi trước, công ty lần đầu tiết lộ về dự án tham vọng nhất của mình: chế tạo máy bay vận tải không người lái cánh quạt nghiêng cất/hạ cánh thẳng đứng.
Trong một thời gian, công ty đã âm thầm phát triển một loại UAV vận tải hạng nặng kiểu cánh quạt nghiêng (tiltrotor) tương tự loại trực thăng có người lái V-22 Osprey của Mỹ, nhưng nhỏ hơn. Dự án này được công bố lần đầu tại Triển lãm Hàng không Singapore năm 2024 với tên gọi UR6000, biệt danh “Ảnh Thép” (Steel Shadow). Sau đó được đổi thành Trương Ưng R6000.
Tại triển lãm, mô hình và tài liệu đồ họa của UAV này đã được giới thiệu. Đồng thời, mục tiêu dự án, các thông số tính toán, kế hoạch phát triển và lộ trình thử nghiệm cũng được công bố. Công ty cho biết đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu ban đầu và đang chế tạo nguyên mẫu, dự kiến thử nghiệm vào cuối năm 2024.
Theo kế hoạch công bố khi đó, toàn bộ thử nghiệm sẽ kéo dài ít nhất 2 năm, với mục tiêu hoàn tất vào năm 2027. Sau khi xác nhận các đặc tính thiết kế và đạt đủ chứng chỉ, công ty dự định sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt để phục vụ nhu cầu thị trường.
Đầu tháng 6/2024, công ty hoàn thành chế tạo nguyên mẫu đầu tiên. Một bức ảnh từ xưởng lắp ráp cho thấy các kỹ sư chế tạo chụp cùng chiếc UAV khổng lồ.
Khi đó, công ty vẫn kỳ vọng sẽ thử nghiệm vào cuối năm. Tuy nhiên, khả năng hoàn thành toàn bộ thử nghiệm mặt đất trong vài tháng là điều gây nghi ngờ – và thực tế cho thấy, nghi ngờ đó là có cơ sở.
Do độ phức tạp của dự án và nhiều yếu tố khó lường, phần lớn thử nghiệm mặt đất mới chỉ bắt đầu gần đây. Đầu tháng 7/2025, một đoạn video ghi lại thử nghiệm động cơ của nguyên mẫu Trương Ưng R6000 đã được chia sẻ trên mạng Internet Trung Quốc.
Đoạn video cho thấy một chiếc UAV cánh quạt nghiêng đứng trên mặt đất và được cố định bằng dây chằng. Một số tấm ốp của thân máy bị tháo bỏ, có thể để thuận tiện cho kiểm tra kỹ thuật. Cánh quạt ở vị trí ngang (phục vụ cất/hạ cánh thẳng đứng) và được xoay thử. Động cơ và hệ thống truyền động đang được thử nghiệm, nhưng không cho tạo đủ lực để cất cánh.
Theo báo cáo, giai đoạn thử nghiệm hiện tại đã đạt được mục tiêu dự kiến, mở đường cho việc Trương Ưng R6000 bay thử trong thời gian ngắn sắp tới – lúc đầu dự kiến có thể vào cuối tháng 7. Tuy nhiên, chưa thấy tuyên bố chính thức nào về chuyến bay đầu tiên, cho thấy khả năng công ty lại chậm tiến độ.
Tính năng và triển vọng
Nguyên mẫu UAV Trương Ưng R6000 được kỳ vọng sẽ bay thử trong vài tháng tới. Trước cuối năm nay, máy bay có thể trình diễn các đặc tính kỹ thuật chủ chốt và một phần năng lực tác chiến. Tuy nhiên, việc hoàn thiện thiết kế và xác nhận toàn bộ tính năng vẫn cần thêm thời gian.
Theo kế hoạch cũ, các thử nghiệm phải hoàn tất trước năm 2027 – hiện chưa rõ điều này có khả thi hay không. Thời gian thử nghiệm thực tế sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Công ty Liên hợp Hàng không cũng đang quảng bá mạnh mẽ dự án này. R6000 được giới thiệu là UAV vận tải đầu tiên có trọng lượng lên tới 6 tấn – mang lại ưu thế đáng kể về tải trọng và khả năng vận hành.
Các thông số kỹ thuật chính:
Kiểu máy bay: UAV cánh quạt nghiêng (tiltrotor) không người lái, cất hạ cánh thẳng đứng, chuyên vận tải người/hàng hóa.
Thiết kế: Thân ống truyền thống, cánh đặt cao, động cơ ở hai đầu cánh, đuôi chữ U.
Kích thước: Chiều dài: khoảng 12 mét; Sải cánh tối đa (gồm cả cánh quạt): 17,5 mét; Trọng lượng cất cánh tối đa: 6,1 tấn.
Hệ thống động lực: 2 động cơ tuốc-bin trục (turboshaft), truyền động qua hộp số độc đáo có khả năng điều chỉnh góc cánh quạt.
Tốc độ hành trình: 500–550 km/h. Trần bay: 7.600 mét; Tầm bay: ít nhất 1.500 km
Tải trọng: 2 tấn hàng hoặc tối đa 10 hành khách trong khoang hoán cải.
Dù còn một số mốc chậm trễ, dự án UAV vận tải hạng nặng Trương Ưng R6000 của Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến triển. Khi các thử nghiệm hoàn tất, R6000 có thể trở thành một sản phẩm chiến lược, mở ra một phân khúc UAV vận tải hoàn toàn mới với khả năng hoạt động linh hoạt, sức chở lớn, và ứng dụng cả trong dân sự lẫn quân sự.