Cơ quan quản lý của Trung Quốc đang tìm cách thắt chặt kiểm soát thị trường phim truyền hình ngắn đang phát triển - bao gồm đánh giá sâu rộng về dàn diễn viên, sản xuất, tiếp thị và giá trị xã hội của từng loạt phim. Động thái này diễn ra vài tháng sau khi hơn 25.300 chương trình trực tuyến như vậy bị hủy vì bạo lực, khiêu dâm hoặc nội dung thô tục.
Theo một tuyên bố được đăng tải trên Wechat của Hiệp hội Dịch vụ Netcasting Trung Quốc - một cơ quan thương mại trực thuộc Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia (NRTA), cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp “tăng cường và cải tiến việc quản lý” các bộ phim truyền hình ngắn trực tuyến này.
Theo một loạt biện pháp được đề xuất, NRTA sẽ thiết lập một hệ thống sàng lọc nội dung cho các bộ phim truyền hình ngắn trên web và mở rộng sự giám sát của mình tới mạng lưới phân phối các chương trình này, bao gồm các ứng dụng chuyên dụng và nền tảng video ngắn, theo tuyên bố.
NRTA cũng có kế hoạch tiến hành một hành động đặc biệt kéo dài một tháng để xem xét rộng rãi các lĩnh vực khác nhau của thị trường phim truyền hình ngắn trên web, bao gồm tuyển diễn viên, sản xuất, cốt truyện, tiếp thị và phân phối cũng như giá trị xã hội.
Sáng kiến mới nhất của cơ quan quản lý nhằm củng cố quyền kiểm soát của mình đối với tất cả các chương trình trực tuyến ở đại lục, hơn một năm sau khi thực hiện các quy định cấp phép nghiêm ngặt trong lĩnh vực này như một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm giám sát, xem xét và làm sạch nội dung trên thị trường internet lớn nhất thế giới .
Sự tập trung của cơ quan giám sát phát thanh truyền hình Trung Quốc vào web drama ngắn diễn ra vào thời điểm thị trường này đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong hai năm qua.
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn thị trường phim và truyền hình DataWin, trong 6 tháng đầu năm nay, khoảng 481 web drama ngắn đã được phát hành. Con số này đã vượt qua 454 chương trình trực tuyến ngắn được phát hành trong cả năm 2022.
Theo ông Cai Juntao, Phó chủ tịch Hixi Media Group, một công ty sản xuất nội dung có trụ sở tại Bắc Kinh, mỗi web drama ngắn thường được sản xuất với kinh phí nhỏ.
Theo Cai, ngân sách cho mỗi buổi diễn thường dao động từ 200.000 đến 300.000 nhân dân tệ (27.587 USD đến 41.380 USD). Tuy nhiên tiếp thị, bao gồm việc mua độ hiển thị và lưu lượng người dùng trên các nền tảng phân phối, sẽ thêm hàng triệu nhân dân tệ hoặc hàng chục triệu nhân dân tệ vào tổng chi tiêu cho mỗi web drama ngắn.
Mỗi tập của loạt phim ngắn trên web có độ dài từ 1 đến vài phút, nhằm mục đích thu hút lượng lớn khán giả đại lục trên các nền tảng video ngắn như Douyin , Kuaishou Technology do ByteDance sở hữu và thậm chí cả WeChat.
Liu Ke, giám đốc của Hixi Media, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Post hôm thứ Tư: “Đây là một xu hướng sẽ tiếp tục trong thời gian dài”.
Ông Liu cho biết sự tăng trưởng của thị trường phim truyền hình ngắn trên web phù hợp với sự thay đổi về số lượng người hiện nay sử dụng các hình thức giải trí khác nhau thông qua điện thoại thông minh của họ.
Trong khi thừa nhận rằng web drama đã dần có sức hút to lớn ở Trung Quốc chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, ông Liu cho biết có những vấn đề rõ ràng ở thị trường này, bao gồm cả nội dung bạo lực, có thể làm chệch hướng sự tăng trưởng lâu dài của thị trường này.
Ông nói: “Nhiều chương trình đang được ghi hình dựa trên cùng một kịch bản. Khán giả nhận thấy với mỗi bộ phim mới ra mắt, họ đang như đang xem một chương trình tương tự được quay với dàn diễn viên khác nhau”.
Phó chủ tịch Hixi Cai chỉ ra rằng sự thành công của web drama ngắn phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động tiếp thị hậu kỳ hơn là nội dung.
“Nó biến việc kinh doanh nội dung thành một trò chơi tiếp thị hoặc mua lưu lượng truy cập”, ông Cai nói và cho biết thêm rằng công ty của ông không có ý định thâm nhập vào lĩnh vực này.
Trong khi đó, NRTA cho biết họ đã thu hồi hơn 25.300 web drama ngắn chứa nội dung bạo lực, khiêu dâm và thô tục từ tháng 11 năm ngoái đến tháng 2. NRTA cũng thiết lập một danh sách đen giữa các nền tảng trực tuyến để ngăn chặn những chương trình như vậy được quảng bá trong ngành.
Theo SCMP