Trang Electrek cho biết, Kia đặt mục tiêu cạnh tranh với các hãng nổi tiếng ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Hãng xe Hàn Quốc hy vọng giành được một phần thị trường với chiếc SUV điện nhỏ gọn mới của thương hiệu.
Tháng 8, Kia chính thức giới thiệu xe điện EV5, chiếc SUV điện thân thiện với gia đình. Sau khi bắt đầu chương trình đặt hàng trước tại Trung Quốc ngày 25/8, Kia cho biết, giá sẽ thấp hơn nhiều so với dự kiến.
Mặc dù các bản tin xe điện địa phương dự kiến giá khởi điểm khoảng 40.000 USD (300.000 NDT), Kia lại tung ra thị trường EV5 với giá chỉ bằng một nửa. EV5 chính thức ra mắt với giá khởi điểm là 20.700 USD (149.800 NDT). Mức giá này thấp hơn rất nhiều so với Model Y của Tesla, có giá khởi điểm là 266.400 NDT (37.000 USD).
Chiếc SUV điện của Kia có chiều dài 4.615 mm, rộng 1.875 mm và cao 1.715 mm, EV5 cạnh tranh trực tiếp với Model Y của Tesla, có chiều dài 4.760 mm, rộng 1.921 mm, cao 1.624 mm.
Với giá trên 20.000 USD, chiếc SUV điện của Kia cạnh tranh giá với xe điện giá rẻ của các hãng hàng đầu như BYD. Công ty này đang thống trị thị trường với những chiếc xe điện giá cả bình dân như chiếc hatchback chạy điện Dolphin và Yuan Plus.
Dolphin hiện có giá khởi điểm khoảng 17.000 USD (126.800 NDT), Yuan Plus có giá 19.000 USD (139.800 NDT).
Đối đầu với BYD, Tesla
Chịu ảnh hưởng từ thiết kế của chiếc xe điện hàng đầu EV9, EV5 “mang đến một kỷ nguyên mới về khả năng di chuyển bằng điện cho phân khúc SUV cỡ nhỏ, đáp ứng nhu cầu của các gia đình thế hệ chuyển giao thiên niên kỷ Millennial”.
EV5 có thiết kế theo 5 nguyên tắc “Đối lập Thống nhất” mới của Kia, có ngoại thất hình hộp chắc chắn với thanh chắn mạnh mẽ.
Phía mũi xe, thiết kế “Mặt hổ” thay thế cho lưới tản nhiệt “Mũi hổ” đặc trưng của Kia. Hệ thống “Ánh sáng bản đồ sao” 3 chiều của xe nhấn mạnh thêm phong cách thiết kế mạnh mẽ của chiếc SUV.
Theo Kia, thế hệ millennials sử dụng chiếc SUV như một “phòng bổ sung”, nội thất của EV5 được thiết kế tương tự như một phòng khách nhỏ tại nhà. Cột trụ D của xe lùi về phía sau mở rộng thêm không gian nội thất cho cả hai hàng ghế. Băng ghế sau có thể gập lại mang lại sự linh hoạt tối đa với khả năng chứa thêm đồ dưới sàn.
Được trang bị Khoang dẫn đường ô tô kết nối (ccNC) của Kia, EV5 được màn hình điều khiển rộng toàn cảnh. Thiết bị bao gồm cụm màn hình kép 12,3 inch hiện thị các thông số của xe điện và thông tin giải trí và màn hình kiểm soát điều hòa không khí 5 inch.
Kia duy trì nội thất đơn giản, ít nút bấm mang lại cảm giác tối giản của. Thay vào đó là 4 phím cứng ẩn dưới màn hình Hệ thống âm thanh, video, dẫn đường, viễn thông (AVNT) trung tâm.
Được xây dựng trên nền tảng E-GMP của Hyundai, EV5 có 3 biến thể: hệ dẫn động cầu sau RWD tiêu chuẩn, RWD đường dài và hệ dẫn động 4 bánh AWD đường dài.
Phiên bản Kia EV5 tiêu chuẩn, có giá khởi điểm khoảng 20.000 USD, được trang bị bộ pin BYD Blade 64,2 kWh và động cơ 160 kW, cung cấp phạm vi di chuyển theo tiêu chuẩn Xe hạng nhẹ Trung Quốc (CLTC) đến 530 km (329 dặm) cho một lần sạc. Mẫu xe đường dài có gói pin 88,1 kWh cho phạm vi CLTC lên tới 720 km (447 dặm).
EV5 không có quá nhiều cách biệt so với Model Y của Tesla. Model Y RWD, có giá khởi điểm 266.400 NDT (37.000 USD), phạm vi CLTC 554 km (344 dặm). Model Y tầm xa, có giá khởi điểm từ 302.400 nhân dân tệ (42.000 USD), có phạm vi hoạt động lên tới 544 km (338 dặm).
Mẫu SUV điện mới của Kia đóng một vai trò quan trọng khi nhà sản xuất Hàn Quốc muốn chiếm một phần thị phần ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất toàn cầu.
Với mức giá rẻ gần một nửa, EV5 Kia trực tiếp nhắm đến thị phần của đối thủ dẫn đầu thị trường Model Y của Tesla. EV5 cũng sẽ cạnh tranh với các đối thủ giá rẻ như BYD Dolphin và Yuan Plus EV.
Mục tiêu tiếp theo mà Kia cần thực hiện bây giờ là đưa EV5 đến Mỹ. Mẫu EV9 hàng đầu của Kia sẽ có mặt tại các đại lý ở Mỹ vào cuối năm 2023, đồng thời những mẫu xe nhỏ và rẻ hơn, có thể được bán cùng với những chiếc EV giá cả bình dân như Chevrolet Bolt EV, xuất xưởng vào cuối năm 2023.
Theo Electrek