Trước đây, theo luật của Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài muốn kinh doanh tại đất nước đông dân nhất thế giới sẽ phải thông qua hình thức liên doanh cùng một hoặc nhiều đối tác địa phương với tỷ lệ cổ phần của họ bị giới hạn ở mức 50%.
Tuy nhiên, vào tháng 4 vừa qua, Chính phủ Trung Quốc đã cho biết họ sẽ nâng mức trần đó cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vào năm 2022.
Để được đầu tư tại thị trường Trung Quốc, hãng xe Đức BMW hiện đang phải liên doanh với một đối tác địa phương là Brilliance Auto Group (Tập đoàn Hoa Thần có trụ sở tại Liêu Ninh).
|
Chính vì vậy, BMW đang tiến hành đàm phán với đối tác liên doanh của mình là Brilliance Auto Group về chiến lược tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc, bao gồm cả cổ phần mà nhà sản xuất ô tô Đức sẽ nắm giữ.
Một báo cáo về chuyến đi gần đây của Thủ tướng Lý Khắc Cường tới Đức đã chỉ ra BMW sẽ tăng cổ phần của mình lên trên mức hiện tại 50%, khả năng nhà sản xuất ô tô của Đức này sẽ sở hữu ít nhất 75% cổ phần.
Đầu tuần qua, cả hai bên BMW và Brilliance Auto Group đều đã đồng ý tăng năng lực sản xuất của liên doanh BMW Brilliance Automotive lên 520.000 xe mỗi năm thay vì 450.000 xe như hiện nay.
Nếu được tăng vốn đầu tư vượt ngưỡng 50%, BMW sẽ mang toàn bộ dây chuyền của BMW iX3 sang Trung Quốc để sản xuất và xuất khẩu ra toàn thế giới.
|
Đồng thời, BMW cũng sẽ đưa toàn bộ dây chuyền sản xuất xe điện BMW iX3 đặt tại Trung Quốc để lắp ráp và xuất khẩu cho toàn thế giới bắt đầu từ năm 2020 nhưng với điều kiện tăng cổ phần của BMW tại thời điểm đó.
Hiện chưa rõ liệu Bắc Kinh có chấp nhận các kế hoạch tự do hóa của mình hay không bằng cách cho phép BMW tăng cổ phần trước năm 2022.
Nhưng nếu ngoại lệ này được chấp thuận, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác như Volkswagen hay General Motors có thể cũng sẽ tìm cách để được đối xử một cách tương tự.
Tesla đang có cơ hội rất lớn khi xây dựng nhà máy tại Trung Quốc sau khi Chính phủ nước này đã gỡ bỏ dần các hạn chế về vốn đầu tư.
|
Mới đây, Tesla - hãng sản xuất xe điện của Mỹ cũng đã công bố sẽ sớm xây dựng một nhà máy quy mô lớn tại Thượng Hải và hoạt động không cần phải liên doanh với bất kỳ một đối tác địa phương nào.
Điều này có được là do các hạn chế đầu tư vốn dành cho các dòng xe sử dụng năng lượng mới như xe điện EV hay xe lai Plug-in Hybrid sẽ được gỡ bỏ vào cuối năm nay. Hạn chế vốn đầu tư vào các dòng xe thương mại như xe tải xe sẽ được kết thúc vào năm 2020.