|
Một màn hình hiển thị đoạn giới thiệu cho bộ phim "Black Panther: Wakanda Forever" của Marvel tại một rạp chiếu phim ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 6/2/2023. Ảnh: Reuters. |
Các nhà phân tích trong ngành cho biết tác động tài chính có thể sẽ rất hạn chế vì doanh thu phòng vé của Hollywood tại Trung Quốc đã giảm đáng kể trong những năm gần đây.
Sau ba thập kỷ Trung Quốc nhập khẩu 10 phim Hollywood mỗi năm, Cục Quản lý Điện ảnh Quốc gia Bắc Kinh (NFA) hôm 10/4 cho biết các hành động áp thuế của ông Trump sẽ làm giảm nhu cầu trong nước đối với điện ảnh Mỹ tại Trung Quốc.
"Chúng tôi sẽ tuân thủ các quy tắc thị trường, tôn trọng sự lựa chọn của khán giả và giảm vừa phải số lượng phim Mỹ nhập khẩu", NFA cho biết trên trang web của mình.
Các hãng phim Hollywood từng trông chờ vào Trung Quốc, thị trường phim lớn thứ hai thế giới, để giúp thúc đẩy doanh thu phòng vé của phim. Nhưng phim trong nước ngày càng vượt trội so với phim Hollywood tại Trung Quốc, trong đó tựa phim hoạt hình "Na Tra 2" năm nay đã vượt qua "Inside Out 2" của Pixar để trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Chris Fenton, tác giả của cuốn "Nuôi rồng: Bên trong thế tiến thoái lưỡng nan nghìn tỷ USD mà Hollywood, NBA và doanh nghiệp Mỹ phải đối mặt", cho biết việc hạn chế phim do Mỹ sản xuất là "một cách cực kỳ nổi bật để đưa ra tuyên bố trả đũa mà gần như không gây bất lợi cho Trung Quốc".
Phim Hollywood chỉ chiếm 5% tổng doanh thu phòng vé tại thị trường Trung Quốc. Và các hãng phim Hollywood chỉ nhận được 25% doanh thu bán vé tại Trung Quốc, trong khi con số này ở các thị trường khác cao gấp đôi, ông Fenton cho biết.
"Một hình phạt đáng chú ý như vậy nhằm với Hollywood là một động thái toàn thắng của Bắc Kinh mà chắc chắn sẽ được Washington chú ý", ông Fenton nói thêm.
Ông Trump không vội vàng bảo vệ Hollywood. "Tôi nghĩ tôi đã nghe nói về những điều tồi tệ hơn", Tổng thống Mỹ nói khi được hỏi về các các biện pháp đáp trả của Trung Quốc.
Một nguồn tin trong ngành giải trí dự đoán rằng các bộ phim bom tấn lớn của Hollywood, tiếp tục thu hút khán giả Trung Quốc, vẫn có thể được chiếu trên màn ảnh rộng. Bộ phim siêu anh hùng Marvel "Thunderbolts" của Walt Disney, khởi đầu cho mùa phim bom tấn mùa Hè năm nay, gần đây đã được cấp phép ra mắt tại Trung Quốc vào ngày 30/4.
Không rõ liệu Trung Quốc có chấp thuận cho các bộ phim lớn khác ra mắt vào mùa Hè này hay không, chẳng hạn như "Nhiệm vụ bất khả thi - Sự phán xét cuối cùng" của Paramount, có thể đánh dấu lần xuất hiện cuối cùng của Tom Cruise trong loạt phim dài tập này, bộ phim "Superman" mới của Warner Bros và phiên bản mới của "Bộ tứ siêu đẳng" của Marvel.
Tầm ảnh hưởng hạn chế
IMAX dự báo rằng danh sách phim chiếu rạp màn ảnh lớn, bao gồm phim Hollywood, phim Trung Quốc và phim quốc tế, sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể bởi các hạn chế mới.
"Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng một năm mạnh mẽ cho IMAX tại Trung Quốc, sau quý đầu tiên có doanh thu cao nhất từ trước đến nay tại quốc gia này", một phát ngôn viên của IMAX cho biết trong một tuyên bố với Reuters.
Seth Shafer, nhà phân tích chính tại S&P Global Market Intelligence Kagan, dự đoán biện pháp trả đũa của Trung Quốc sẽ có tác động hạn chế.
"Chỉ có khoảng 25% phim phát hành rộng rãi ở Mỹ hiện được phát hành tại Trung Quốc và tỷ lệ phần trăm đó đã giảm dần theo thời gian do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ ngành sản xuất phim địa phương của Trung Quốc", ông Shafer cho biết. "Đối với những bộ phim Mỹ được phát hành tại Trung Quốc, thường thì doanh thu phòng vé đến từ Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh thu phòng vé toàn cầu của bộ phim".
"Captain America: Brave New World", một bộ phim của Marvel được phát hành vào tháng 2, đã thu về 14,4 triệu USD tại Trung Quốc trong tổng số 413 triệu USD doanh thu toàn cầu.
Trước đây, các phim nhập khẩu bao gồm "Titanic" và "Avatar" đã trở thành bom tấn phòng vé tại thị trường Trung Quốc, khiến các diễn viên như Leonardo DiCaprio và các đạo diễn như James Cameron trở thành cái tên quen thuộc trong số những người yêu phim Trung Quốc qua nhiều thế hệ.
Kể từ năm 2020, các bộ phim do Trung Quốc sản xuất luôn chiếm khoảng 80% doanh thu phòng vé hàng năm, tăng từ mức khoảng 60% trước đó.