
Thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nếu được ban hành sau thời gian đình chỉ 90 ngày, sẽ tác động đến một số nhà xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất, bao gồm Bangladesh, Việt Nam và Pakistan. Hiệp hội Công nghiệp Thời trang Mỹ – một tổ chức thương mại đại diện cho lợi ích của các nhà nhập khẩu, nhà bán buôn và các nhà bán lẻ lớn, từ Urban Outfitters cho đến Walmart – cho biết ngành công nghiệp của họ "phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu nhiều hơn bất kỳ lĩnh vực hàng hóa sản xuất nào khác".
Và thuế quan đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành thời trang nhanh, vốn đã trở thành một phân khúc chính của thị trường quần áo Mỹ trong thập kỷ qua. Theo báo cáo của Quốc hội Mỹ về xuất khẩu thương mại điện tử của Trung Quốc, hai hãng Shein và Temu chiếm 17% thị trường giảm giá của Mỹ.
“Miễn trừ de minimis”, cho phép các gói hàng có giá trị dưới 800 USD được miễn thuế khi vào thị trường Mỹ, sẽ bị hủy đối với các hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ ngày 2/5. Chính quyền Trump hiện đã áp dụng mức thuế 120% đối với những hàng hóa này (hoặc chi phí “cho mỗi bưu phẩm” là 100 USD bắt đầu từ ngày 2/5, và tăng lên 200 USD từ ngày 1/6).
Tuy nhiên, có một hãng bán lẻ đang ăn mừng.
Trong một tuyên bố vào tuần trước, cửa hàng ký gửi và tiết kiệm trực tuyến ThredUp cho biết họ “hoan nghênh” việc gỡ bỏ “de minimis” đối với Trung Quốc, nói rằng quy chế này “mang lại lợi thế không công bằng cho các nhà bán lẻ thời trang nhanh”.
“Chúng tôi tin rằng việc làm cho thời trang nhanh đắt hơn sẽ khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn…các lựa chọn hàng quần áo cũ”, công ty cho biết. Công ty này đã báo cáo doanh thu hàng năm 322 triệu USD và 1,8 triệu người mua tích cực vào năm 2023.
Các trang web thương mại điện tử của Trung Quốc như Shein, Temu và Aliexpress đã xây dựng mô hình kinh doanh khổng lồ của họ dựa vào các lô hàng “de minimis”. Báo cáo nghiên cứu của Quốc hội Mỹ cho biết quy chế miễn thuế đối với các sản phẩm giá rẻ đã cho phép hơn 1 tỷ gói hàng được đổ vào nước này với mức giá thấp vào năm 2023, phục vụ những người tiêu dùng đang tìm kiếm hàng giá rẻ, từ quần áo đến đồ gia dụng.
Việc xóa bỏ “de minimis” có thể có tác động lớn đến cách người dân Mỹ mua sắm; 80% tổng số lô hàng thương mại điện tử của Mỹ vào năm 2022 là hàng nhập khẩu miễn thuế theo quy chế “de minimis”, phần lớn trong số đó đến từ Trung Quốc, theo báo cáo nghiên cứu của Quốc hội Mỹ.

Thuế quan có làm thay đổi tư duy người tiêu dùng?
Thời trang nhanh đã chiếm lĩnh ngành bán lẻ. Trong mô hình kinh doanh này, các xu hướng thời trang mới nhất nhanh chóng được tung ra với mức giá thấp, bất chấp vấn đề môi trường và tình trạng của người lao động.
Thời trang nhanh thậm chí còn trở nên nhanh hơn nhờ các nhà bán lẻ như Shein, Temu và Aliexpress. Trên các ứng dụng này, khách hàng được tiếp cận với vô số mặt hàng giá rẻ nhờ thuật toán, và hàng có thể được chuyển từ các kho ở Trung Quốc đến tận cửa nhà họ chỉ trong vài ngày.
Ngược lại, các nhà bán lẻ ký gửi và cửa hàng tiết kiệm như ThredUp thúc đẩy cái mà họ gọi là "thời trang chậm", vì họ nói rằng cách tốt nhất để có được những mặt hàng giá rẻ theo cách bền vững và có đạo đức nhất là chỉ cần mua đồ cũ.
"Chuỗi cung ứng của chúng tôi đến từ chính tủ quần áo của khách hàng Mỹ", Giám đốc chiến lược của ThredUp Alon Rotem nói với CNN. Ông cho biết công ty đã vận động Quốc hội xóa bỏ miễn trừ “de minimis” trong nhiều năm và ông hy vọng sẽ thấy một dự luật được thông qua thay vì dựa vào một sắc lệnh hành pháp.
Ông cho biết, lần đầu tiên thời trang chậm có cơ hội cân bằng sân chơi với gã khổng lồ thời trang nhanh. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 3 do ThredUp và GlobalData thực hiện với hơn 3.000 người, gần 60% cho biết nếu thuế quan khiến quần áo đắt hơn, họ sẽ khám phá các lựa chọn thay thế như thị trường đồ cũ. Một số người tiêu dùng trẻ tuổi đã bắt đầu làm như vậy, thậm chí trước khi có thuế quan: gần 40% người mua sắm thuộc thế hệ Millennials và Gen Z đã mua đồ cũ trên mạng trong năm ngoái, theo cuộc khảo sát.
Nhưng cùng lúc, những người trẻ tuổi cũng đang thúc đẩy thời trang nhanh, đó là bởi họ cũng muốn được hưởng nhiều giá trị hơn so với số tiền bỏ ra.
“Điểm trùng lặp lớn nhất mà chúng ta thấy giữa bán lại và thời trang nhanh là khái niệm về giá trị”, ông Rotem cho biết.
Nhưng thuế quan có thể không có tác động thay đổi cuộc sống đối với thị trường bán lại. Nhiều gã khổng lồ thời trang nhanh, chẳng hạn như H&M, đã đa dạng hóa sản xuất và sản xuất quần áo tại các quốc gia khác. Thuế quan của ông Trump đối với các quốc gia đó đã tạm dừng trong 90 ngày và ông đã chỉ ra rằng kế hoạch thuế quan của mình có thể được đàm phán, mặc dù Mỹ hiện sẽ tính thêm 145% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Nếu thuế quan vẫn ở mức 10% trên toàn thế giới, các nhà bán lẻ thời trang nhanh có thể hấp thụ phần lớn các chi phí đó mà không chuyển sang phía khách hàng, Poonam Goyal, một nhà phân tích vốn chủ sở hữu cấp cao của Bloomberg về thương mại điện tử, cho hay.
Các thương hiệu thời trang nhanh hoạt động tại Mỹ "thực sự sẽ hoạt động tốt hơn nhờ quy chế de minimis, vì giờ đây họ có một sân chơi nơi họ không bị bất lợi về giá do Shein và Temu đưa ra mức giá cực thấp nhờ không bị áp thuế", ông Goyal cho biết.
Có thể mất vài tháng để thấy được tác động đầy đủ của thuế quan. Công ty mẹ của Uniqlo tại Nhật Bản cho biết trong báo cáo thu nhập của mình hôm 10/4 rằng tác động tức thời của thuế quan sẽ bị hạn chế vì một lượng lớn hàng tồn kho của họ đã có mặt tại Mỹ.

“De minimis” ảnh hưởng đến thời trang nhanh như thế nào?
Quy chế “de minimis” đã có từ những năm 1930, nhưng ngưỡng của nó đã tăng lên theo thời gian. Clark Packard, một nghiên cứu viên chính sách thương mại tại Viện Cato, một nhóm nghiên cứu theo chủ nghĩa tự do, cho hay quy định này nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại và giúp đỡ người tiêu dùng. Với quy chế này, người mua không phải điền vào các thủ tục hải quan phiền phức hoặc trả thuế đối với các gói hàng nhỏ.
Vào tháng 9/2024, chính quyền Biden tuyên bố sẽ trấn áp hoạt động mà họ gọi là "lạm dụng miễn trừ de minimis".
Người Mỹ đã quen với sự hiện diện của Temu và Shein ở khắp mọi nơi. Theo báo cáo tài chính của công ty, các nhà quảng cáo có trụ sở tại Trung Quốc đóng góp khoảng 11% doanh thu của Meta vào năm 2024, tăng từ 6% so với năm trước đó. Ngân hàng Mỹ (Bank of America) ước tính Temu và Shein có thể chiếm từ 2% đến 4% chi tiêu quảng cáo trên Google và Meta.
Shein, Temu và các hãng lớn khác của Trung Quốc đã cố gắng đi trước bằng cách mở các nhà máy ở các quốc gia khác. Ngoài ra, Shein đã bắt đầu vận chuyển lượng lớn hàng hóa đến các kho hàng của Mỹ từ đầu năm ngoái, Chris Tang, giáo sư quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu tại Đại học California, Los Angeles, cho hay.
Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn sẽ sớm phải đối mặt với mức giá cao hơn hoặc thời gian vận chuyển lâu hơn, ông nói.
"Người tiêu dùng sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất", ông Tang nói. "Một chiếc áo phông có giá 3 hoặc 4 USD giờ còn lâu mới có thể xuất hiện".

Trung Quốc tăng thuế đối với hàng hóa Mỹ lên 125%

Thuế của ông Trump đe dọa ví tiền người Mỹ: Mỗi hộ gia đình có thể mất 4.700 USD/năm

Nhà máy nhỏ Trung Quốc chật vật sinh tồn trước áp lực thuế 145% của ông Trump
Theo CNN