Hình ảnh vệ tinh xác nhận việc triển khai Su-35 tại căn cứ không quân Algeria

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam

Các cảnh quay vệ tinh đã xác nhận sự hiện diện của chiến đấu cơ Su-35 tại Algeria, xác minh các báo cáo trước đó rằng Không quân Algeria đã bắt đầu tiếp nhận mẫu máy bay này để hiện đại hóa phi đội của mình.

Phiên bản xuất khẩu của Su-35 tại Căn cứ Không quân Oum Bouaghi, Algeria. Ảnh: Military Watch.
Phiên bản xuất khẩu của Su-35 tại Căn cứ Không quân Oum Bouaghi, Algeria. Ảnh: Military Watch.

Sự xuất hiện gần đây nhất của Su-35 được công bố sau khi một số hình ảnh vệ tinh chụp vào tháng 3 cho thấy một chiếc Su-35 đã tháo rời được đưa lên máy bay vận tải An-124 tại Nhà máy máy bay Komsomolsk on Amur thuộc Viễn Đông của Nga, nơi sản xuất cũng như lưu trữ mẫu chiến đấu cơ này để xuất khẩu.

Hơn 20 chiếc Su-35 trước đó đã được sản xuất cho Ai Cập để đáp ứng đơn đặt hàng được ký vào năm 2018, trước khi Cairo hủy đơn đặt hàng dưới áp lực của phương Tây. Những chiếc máy bay này trước đó dự kiến ​​sẽ được giao cho Iran, quốc gia đã xác nhận vào năm 2023 rằng họ đặt hàng Su-35 cho lực lượng không quân của mình.

Do đó, thật bất ngờ khi Không quân Algeria vào ngày 13/3 được trông thấy đang vận hành mẫu chiến đấu cơ Su-35 tại Căn cứ không quân Oum Bouaghi, với lớp ngụy trang nền giống như của Ai Cập và có thêm các vòng tròn thể hiện quốc kỳ Algeria. Các cảnh quay về Su-35 ở Algeria đã cung cấp thêm cơ sở để xác nhận rằng chúng đã được bàn giao.

Vào tuần cuối cùng của tháng 3, Tổng giám đốc Tập đoàn vũ khí thống nhất do nhà nước Nga điều hành Vadim Badekha tiết lộ rằng các kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất Su-35 đang được tiến hành, trong đó họ kỳ vọng nhận được đơn đặt hàng lớn từ Iran. Ông nói thêm rằng việc tăng cường sản xuất cũng bắt nguồn từ chính những yêu cầu về các chiến đấu cơ mới dành cho Lực lượng Không quân Nga.

Indonesia và Triều Tiên nằm trong số các quốc gia khác được coi là khách hàng tiềm năng. Thực tế rằng lô Su-35 được chế tạo cho Ai Cập không được chuyển giao cho Iran đã làm dấy lên suy đoán rằng Không quân Iran sẽ mua một phiên bản Su-35 tùy chỉnh và có thể tự sản xuất mẫu chiến đấu cơ này theo giấy phép.

Khả năng Iran mua một biến thể hai chỗ ngồi của Su-35 đã từng được nêu trong quá khứ, trong đó các đơn đặt hàng của nước này dự kiến ​​sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn trong chương trình Su-35, mà cho đến nay vẫn chưa thành công như mong đợi trên thị trường xuất khẩu.

Không giống như Iran, Algeria dự kiến ​​sẽ chỉ mua Su-35 với số lượng hạn chế, bởi “xương sống” của đội bay nước này là mẫu chiến đấu cơ Su-30MKA, trong khi phần lớn các nguồn quỹ trong tương lai sẽ dành để mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 tiên tiến hơn. Các đơn đặt hàng Su-57 của Algeria được xác nhận trong tháng 2 năm nay đã được thực hiện, với chiếc đầu tiên dự kiến ​​sẽ đến trước cuối năm.

Sự quan tâm của Algeria đối với mẫu Su-57 là yếu tố chính khiến việc mua Su-35 của nước này không khả thi trong quá khứ, bởi việc triển khai cả hai mẫu trên cùng với Su-30MKA ​​sẽ làm phức tạp đáng kể các quy trình bảo dưỡng do tính tương đồng hạn chế giữa chúng.

Su-57 có lợi thế là chi phí vận hành tương đương với Su-35 mặc dù có trọng lượng lớn hơn và các tính năng tàng hình tiên tiến, đồng thời tự hào có hiệu suất vượt trội đáng kể với bộ cảm biến tinh vi hơn và mặt cắt radar nhỏ hơn nhiều lần.

Việc mua sắm Su-57 sẽ đưa Algeria trở thành quốc gia thứ ba sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 không phải của Mỹ, sau Trung Quốc và Nga.

Theo Military Watch