Theo South China Morning Post ngày 1/4, từ khi nguyên mẫu chiếc “Feihong" (Phi Hồng) FH-97A được ra mắt tại Triển lãm Hàng không Chu Hải vào tháng 11 năm ngoái, tạp chí quân sự Trung Quốc đã nói rằng nó có thể trở thành một biến thể khác của máy bay chiến đấu tàng hình J-20 “Uy Long” (Mighty Dragon).
Tạp chí "Tri thức hạm thuyền” (Kiến thức về tàu thuyền) của quân đội Trung Quốc đã viết trong số mới nhất rằng máy bay không người lái FH-97A và J-20 sẽ có thể kết hợp với nhau để giảm thiểu bớt các nhiệm vụ chiến đấu ở tiền tuyến của J-20, cho phép chúng phát huy chức năng chuyên biệt trong quản lý chỉ huy, kiểm soát, phân phối dữ liệu và can thiệp thông tin liên lạc. Theo bài báo, điều này sẽ nâng cao tỷ lệ sống sót của phi công và máy bay chiến đấu trong khi giao chiến.
Một đoạn phim hoạt hình do kênh Khoa học và Công nghệ Quân sự của Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) phát sóng vào tháng 10 năm ngoái cho thấy máy bay chiến đấu tàng hình hai chỗ ngồi J-20, máy bay ném bom chiến lược H-6K/N và máy bay không người lái tàng hình GJ-11 phối kết hợp với nhau để thực thi các nhiệm vụ chiến đấu. Trung Quốc đã xác nhận rằng phi công ngồi phía sau của máy bay J-20 sẽ đóng vai trò là sĩ quan quân giới chịu trách nhiệm điều khiển máy bay không người lái.
Một chiếc J-20 dẫn đầu 2 UAV tấn công tàng hình trong phim do máy tính tạo ra được chiếu trên CCTV tháng 10/2022 (Ảnh: CCTV). |
Ngoài ra, theo một bài viết của tạp chí “Công nghệ Quân sự” số ra tháng 12 năm ngoái, thiết kế thân máy bay của UAV kiểu mới FH-97A tương tự như của J-20, điều đó có nghĩa là tốc độ bay của nó có thể tương đương với tốc độ bay của J-20. Bài báo cũng cho biết, FH-97A được thiết kế để đối phó với các máy bay không người lái cỡ vừa và lớn trong không chiến, cũng như các máy bay chiến đấu có người lái bao gồm máy bay cảnh báo sớm, máy bay ném bom chiến lược và máy bay tác chiến điện tử.
Theo bài viết, FH-97A có thể mang theo 8 tên lửa không đối không loại thông minh cỡ nhỏ, hoặc máy bay không người lái cảm tử, để bù đắp cho việc J-20 không đủ đạn dược. J-20 có thể mang 4 tên lửa không đối không tầm trung và tầm xa ở khoang vũ khí chính ở bụng, và 1 tên lửa tầm ngắn ở mỗi khoang vũ khí hai bên.
Truyền thông phương Tây cho rằng FH-97A giống như một bản sao của máy bay không người lái XQ-58A Valkyrie, sát thủ trung thành bên cạnh của F-35 hay F-22 của Mỹ. Tuy nhiên, ông Chu Chấn Minh, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm tư vấn khoa học quân sự Viễn Vọng Bắc Kinh, cho rằng mỗi loại đều có thiết kế khác nhau và có những ưu điểm riêng. Ông cho biết XQ-58A là UAV cận âm, nhưng FH-97A có tốc độ siêu âm.
Máy bay không người lái FH-97A và các loại vũ khí có thể mang theo (Ảnh: TVBS). |
Lý Kiệt, một chuyên gia quân sự về hải quân ở Bắc Kinh, nói Trung Quốc đã phát triển công nghệ máy bay không người lái từ những năm 1960. Ông lưu ý rằng việc sử dụng ồ ạt máy bay không người lái trong cuộc chiến Nga-Ukraine đã truyền cảm hứng cho PLA (Quân đội Trung Quốc), khiến họ dành nhiều nguồn lực hơn cho " hybrid warfare” (tác chiến hỗn hợp) kết hợp các hệ thống vũ khí có người lái và không người lái. Ông nhấn mạnh rằng nếu PLA có thể phát triển thêm những người lái máy bay không người lái kiểu “vệ sĩ” hay “người chạy cánh trung thành” này và đưa chúng vào trang bị, sẽ giúp ngăn chặn các máy bay quân sự của Mỹ tiến hành trinh sát tầm gần dọc theo bờ biển phía đông nam Trung Quốc.