Có căn cứ chính tại Tế Ninh, phía tây nam tỉnh Sơn Đông, phạm vi chiến đấu của các máy bay tiêm kích tàng hình bao gồm cả Bán đảo Triều Tiên và Eo biển Đài Loan. Độ bền cao của J-20 cho phép máy bay có thể tham chiến xung quanh khu vực ngoại vi biên giới Trung Quốc dù các căn cứ đóng quân biệt lập hơn dưới quyền Bộ Tư lệnh Chiến trường Trung tâm nhưng được biên chế các máy bay tốc độ cao, tầm xa có khả năng vươn tới những khu vực trên Biển Đông và Hoa Đông từ Tế Ninh.
Biên chế J-20 vào Lữ đoàn Không quân 55 diễn ra sau xác nhận vào cuối tháng 8/2022, đơn vị thứ 8 Lữ đoàn Không quân số 8 tại Trường Hưng, Đông Bắc Trung Quốc, nhận được các máy bay chiến đấu thế hệ 5. Số lượng máy bay chiến đấu biên chế cho một lữ đoàn mới, đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu 6 tháng một lần phù hợp với một số ước tính cao nhất về số lượng J-20 được sản xuất.
Nhưng ngay cả ở những ước tính thấp hơn, J-20 đã được sản xuất trên quy mô lớn hơn rất nhiều so với bất kỳ máy bay chiến đấu 2 động cơ nào khác trên thế giới và chỉ thua quy mô sản xuất F-35 tàng hình một động cơ của Mỹ. J-20 và F-35 là những máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 duy nhất trên thế giới được sản xuất và đưa vào biên chế cấp độ phi đội, phần lớn nằm trong một đơn vị không quân độc lập về chủng loại do những tính năng kỹ chiến thuật và cấp độ phức tạp, đặc biệt trong hệ thống điện tử hàng không máy bay.
Các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 Trung Quốc trên căn cứ sân bay. Ảnh Military Watch. |
Lữ đoàn Không quân 55 sẽ là đơn vị thứ 3 trực thuộc Bộ Tư lệnh Chiến trường Trung tâm PLA tiếp nhận loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất này. Trước đó, Lữ đoàn Không quân số 5 tại Quế Lâm nhận J-20 từ tháng 1/2022 dưới quyền chỉ huy Bộ tư lệnh Chiến trường trung tâm, thay thế các phi đội J-10B cũ hơn và máy bay chiến đấu hạng nhẹ J-10AS 2 chỗ ngồi. Những chiếc J-20 cũng được tích hợp vào Lữ đoàn Không quân 172 tại Căn cứ Huấn luyện và Thử nghiệm Bay Thượng Châu gần thành phố Thiên Tân thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu Trung ương từ tháng 2/2018. Từ tháng 1/2021, Lữ đoàn không quân 172 nhận bổ sung thêm 20 máy bay J-20A.
Tất cả những máy bay tiêm kích tàng hình J-20, được chế tạo từ giữa năm 2019 đều thuộc biến thể J-20A nâng cao, có khả năng tàng hình vượt trội và động cơ WS-10C nội địa độ tin cậy cao hơn. Những động cơ này thay thế động cơ AL-31FM2, được biên chế cho các máy bay J-20 cơ bản, cung cấp khả năng siêu hành trình, bay siêu thanh trong thời gian dài mà không cần sử dụng động cơ đốt sau.
Không quân Trung Quốc liên tục tiến hành những nâng cấp, cải tiến J-20. Một biến thể J-20B hiện đại hóa dự kiến sẽ được đưa vào biên chế trong tương lai gần. Lữ đoàn Không quân số 55 nhận các máy bay là J-20A hay J-20B vẫn chưa rõ ràng, nhưng các J-20B được cho là đã được sản xuất hàng loạt vào giữa năm 2020.
J-20 có ý nghĩa quan trọng trong nền quốc phòng Trung Quốc, mang lại vị thế lớn trong bối cảnh ngành hàng không quân sự của quốc gia này đang vượt trội hơn tất cả các quốc gia khác ngoài Mỹ. Ước tính có hơn 200 máy bay chiến đấu J-20 đang có trong biên chế và quy mô số lượng máy bay theo kế hoạch sẽ có từ khoảng 500 đến hơn 700 chiếc.
Theo Military Watch