Trực thăng tấn công "Cá mập đen" Nga vừa bán rẻ cho Trung Quốc lợi hại thế nào?

VietTimes – Trung Quốc mua 36 trực thăng tấn công Ka-52K của Nga để trang bị cho tàu đổ bộ tấn công mới. Giới quân sự cho rằng đây là thương vụ lớn, đồng nghĩa với việc hai bên tăng cường hợp tác quốc phòng để chống lại Mỹ.
Loại Ka-52K-WZ Trung Quốc mua của Nga (Ảnh: Zhihu).

Theo báo Hồng Kông South China Morning Post (SCMP) ngày 21/9, ông Chu Chấn Minh (Zhou Chenming), nhà nghiên cứu tại Trung tâm tư vấn Khoa học Quân sự Viễn Vọng Bắc Kinh, cho rằng tàu tấn công đổ bộ Type 075 cần có trực thăng tấn công hạng nặng, và PLA đã nghiên cứu khả năng mua Ka-52K của Nga từ lâu.

Hãng thông tấn Nga Avia.Pro cho biết, PLA rất quan tâm đến Ka-52K, và một phái đoàn Trung Quốc cũng đã đến thăm dây chuyền sản xuất ở Primorsky Krai, vùng Viễn Đông của Nga. SCMP cho rằng Moscow và Bắc Kinh có khả năng sẽ ký hợp đồng bán ít nhất 36 chiếc Ka-52K cho Hải quân PLA.

Ka-52K trong biên chế của Hải quân Nga (Ảnh: Sohu).

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV trước đó đã đưa tin một đội phóng viên của họ đã được mời đến tham quan nhà máy sản xuất. Trực thăng tấn công Ka-52K “Black Shark” (Cá mập đen), được Cục thiết kế Kamov thiết kế cho Hải quân Nga. Nó là phiên bản trên hạm của trực thăng tấn công Ka-52 "Alligator", được trang bị hệ thống thiết bị điện tử hàng không hiện đại dẫn đường trên biển.

Chu Thần Minh cho biết, Ka-52K là loại trực thăng tấn công trên hạm đầu tiên của Hải quân Nga, nó có cánh quạt có thể gập lại và trọng lượng cất cánh được gia tăng, có thể tiết kiệm không gian, đáp ứng được nhu cầu của loại tàu tấn công đổ bộ Type 075 của PLA.

Trong khi đó, trang tin Trung Quốc Zhihu cho biết, vụ Trung Quốc mua trực thăng tấn công Ka-52K đã chính thức được thực hiện. Ngày 17/9, một phóng viên của Phoenix TV dẫn tin của cổng thông tin Avia.pro của Nga cho biết, Trung Quốc đã chính thức ký hợp đồng với Nga để mua 36 trực thăng vũ trang hạng nặng Ka-52K trong thời gian diễn ra "ArmyGame-2021" tại Nga. Vậy tin tức này đã tiết lộ những gì?

Bản vẽ phối cảnh Ka-52K trên tàu tấn công đổ bộ Type 075 (Ảnh: Zhihu).

Trước hết, việc mua Ka-52K đồng nghĩa với việc Type 075 cuối cùng đã có máy bay đi kèm. Mặc dù là loại tàu tấn công đổ bộ có trọng tải lớn thứ hai thế giới, nhưng máy bay của tàu Type 075 từ khi đóng, thử nghiệm trên biển, phục vụ đến huấn luyện hàng ngày vẫn là loại trực thăng vận tải truyền thống, thiếu máy bay trực thăng vũ trang để chi viện hỏa lực trong quá trình đổ bộ.

Tuy Trung Quốc đã có 2 loại trực thăng vũ trang Z-10 và Z-19 nhưng một mặt phải ưu tiên 2 trực thăng vũ trang này cho Lục quân và Không quân trước, cuối cùng mới đến lượt Hải quân. Xem xét tình hình chung và năng lực sản xuất của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Xương Hà (Changfei), có thể mất vài năm nữa Hải quân mới có được những chiếc Z-10 hoặc Z-19 của riêng, và Hải quân thực sự không thể chờ đợi. Thứ hai, trọng tải của các mẫu Z-10 và Z-19 quá nhỏ, thành thật mà nói, nó không phù hợp để sử dụng cho tàu đổ bộ. Việc mua trực thăng vũ trang Ka-52K vừa bù lấp chỗ thiếu cuối cùng về máy bay trên tàu Type 075, vừa có tác dụng đẩy nhanh việc hình thành sức chiến đấu của Type 075.

Ka-52K khi gập cánh quạt (Ảnh: Guojizhuangbei).

Thứ ba, giá Trung Quốc mua Ka-52K lần này rất rẻ. Đơn giá chỉ 20 triệu USD/chiếc, chỉ đắt hơn kiểu dành cho quân đội Nga sử dụng riêng 2 triệu USD. Để biết mức giá mà Nga bán cho Trung Quốc rẻ như thế nào, chúng ta có thể so sánh.

Năm ngoái, Philippines đã đề xuất mua 6 chiếc trực thăng vũ trang AH-64E Apache của Mỹ với đơn giá 250 triệu USD/chiếc. Ấn Độ vào năm 2015 đã mua 22 trực thăng vũ trang AH-64E Apache của Mỹ với đơn giá là 150 triệu USD. 13 năm trước, vào năm 2008, chính quyền Đài Loan đã mua 30 chiếc AH-64E Apache của Mỹ với đơn giá là 70 triệu USD.

Theo Zhihu, có thể thấy, đơn giá mua Ka-52K của Trung Quốc lần này chỉ bằng1/12,5; 1/7,5 và 1/3,5 đơn giá mua Apache của 3 công ty trên. Mức giá này quá rẻ, mặc dù đắt hơn phiên bản Ka-52 của Nga sử dụng là 2 triệu USD, nhưng xét ra mức giá này bao gồm cả các phụ kiện liên quan và dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật, cộng với hiện nay đồng USD đang mất giá; có thể nói mức giá 20 triệu USD là được mua theo giá bán nội bộ của quân đội Nga, điều này phản ánh mối quan hệ đặc biệt giữa Trung Quốc và Nga.

Tàu đổ bộ trực thăng Type 075 Hải Nam của Trung Quốc (Ảnh: Zhihu).

Ngoài ra, giao dịch này có thể được thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ (RMB). Nga hiện là một trong những quốc gia quyết tâm phi đô la hóa nhất trên thế giới. Trung Quốc đang thúc đẩy mạnh mẽ việc quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ, hiện đã có 10 quốc gia trong đó có Nga ủng hộ việc sử dụng đồng Nhân dân tệ để thanh toán. Do đó, việc sử dụng Nhân dân tệ để thanh toán quy mô lớn như vậy là một trong những lý do rất quan trọng khiến Trung Quốc quyết định vụ mua Ka-52K.

Thứ nữa, bản thân tính năng của Ka-52K rất tốt, và nó hiện là loại trực thăng hạng nặng phù hợp nhất cho tàu Type 075.

Trong lĩnh vực trực thăng vũ trang hạng nặng, Nga mạnh mẽ hơn hẳn Mỹ. Lấy ví dụ như Ka-52K mà Trung Quốc mua lần này, đây là chiếc trực thăng vũ trang đầu tiên trên thế giới được trang bị radar điều khiển hỏa lực cấp chiến đấu. Nó được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động “Cutter”-V006 do Cục thiết kế Zaslon phát triển. Radar này đã được trưng bày công khai tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ Moscow năm ngoái. Công nghệ này có nguồn gốc từ radar mảng pha chủ động Zucker-AE được sử dụng cho tiêm kích MiG-35.

Ka-52 mang tên lửa không đối không R-73 (Ảnh: Zhihu).

Ngoài ra, Ka-52K còn có thể mang tên lửa đa năng Hermes với tầm bắn lên tới 100 km, Khác với tên lửa chống hạm Kh-35U Uranus, Hermes là tên lửa siêu thanh nên hiệu quả tấn công cao hơn, phạm vi sử dụng rộng hơn, với Ka-52K là một sự kết hợp hoàn hảo, ngay lập tức nâng cao sức hấp dẫn của chiếc máy bay này.

Ka-52K có một lợi thế rất lớn mà các loại trực thăng vũ trang khác không có được, ngoài thiết bị đối phó tên lửa phòng không dẫn đường bằng tia hồng ngoại, Ka-52K còn được trang bị thiết bị đối phó hệ thống tên lửa phòng không dẫn đường bằng radar mà các trực thăng vũ trang khác không có. Nhờ đó nó khả năng sống còn tổng hợp mạnh mẽ hơn, phù hợp hơn với môi trường chiến trường phức tạp như hoạt động đổ bộ.

Một số cư dân mạng có thể hỏi tại sao lại chọn Ka-52K thay vì Mi-28? Lý do thực ra rất đơn giản, không giống như Lục quân và Không quân, Hải quân Trung Quốc chưa có kinh nghiệm sử dụng và bảo dưỡng trực thăng dòng Mi. Thay vào đó, đã có hơn mười năm kinh nghiệm sử dụng và bảo dưỡng trực thăng dòng Kamov. Do đó, việc sử dụng trực thăng Ka-52K không có vấn đề gì, và hiệu quả chiến đấu có thể được hình thành trong thời gian ngắn nhất. Tất nhiên, Mi-28 dường như không có phiên bản trên hạm chuyên dụng để lựa chọn.

Số lượng 36 chiếc Ka-52K hoàn toàn trùng khớp với số lượng 3 tàu đổ bộ Type 075 đầu tiên đã đóng xong. Theo thông tin từ báo chí Nga, tất cả 36 chiếc sẽ được chuyển giao trong vòng 2 năm. Hiện tại, chiếc Type 075 đầu tiên đã đi vào hoạt động được gần nửa năm, chiếc thứ 2 sắp đưa vào biên chế, chiếc thứ 3 sắp được thử nghiệm trên biển. Ba chiếc đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động trong hai năm, thời gian trùng với thời gian bàn giao 36 chiếc Ka-52K.

Ka-52 trong biên chế Không quân Nga (Ảnh: Wiki).

Một số thông số kỹ thuật của Ka-52

Đội bay: 2 người (người lái và người điều khiển vũ khí)

Chiều dài: 16 m

Chiều dài thân máy bay: 14,2 m

Sải cánh cánh quạt: 2x 7,3 m

Chiều cao: 5 m

Trọng lượng cất cánh tối đa: 12.200 kg

Trọng lượng nhiên liệu: 1.487 kg (có thể thêm 1.732 kg chứa trong 4 khoang nhiên liệu phụ 500 lít)

Động cơ: 2 động cơ tuốc bin trục TB3-117 phiên bản VK-2500 do công ty Klimov sản xuất

Tốc độ tối đa: 300 km/h

Tốc độ khi bay tiết kiệm xăng: 260 km/h

Tầm tác chiến: 460 km

Tầm hoạt động: 1.160 km

Trần bay động: 5.500 m

Trần bay tĩnh: 4.000 m

Vũ khí: 1 pháo liên thanh tự động 30 ly Shipunov 2A42, cơ số đạn 240 viên

6 điểm treo vũ khí với tải trọng tổng cộng 2.000 kg

4 x 6 tên lửa không đối đất chống tăng Vikhir-1 hay Shturm-BU, định vị bằng laser.

2 x 2 tên lửa định vị không đối không Igla-V

4 x 20 tên lửa không định vị S-8 80mm hoặc 4 x 5 tên lửa không định vị S-13 130mm