|
Phối cảnh nhà ga tuyến metro số 5 giai đoạn 2 |
Sáng 24/11, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM và liên danh KOICA KRRI (Hàn Quốc) tổ chức hội thảo quốc tế về xúc tiền nguồn vốn đầu tư dự án xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 2. Hội thảo có sự tham dự của nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, các ngân hàng quốc tế và tổng lãnh sự quán Hàn Quốc, Anh…
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, hiện nay đang lập dự án tiền khả thi cho giai đoạn 2, dự kiến năm 2017 sẽ xong để trình UBND TP. Sau đó, UBND TP sẽ trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét, thẩm định và trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư theo đúng Luật Đầu tư công.
Tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 có chiều dài hơn 14,5km, trong đó 5,8km đi trên cao và 8,8km đi ngầm, với 13 ga và 1 depot đặt tại xã Đa Phước (huyện Bình Chánh) với diện tích 31,68 ha. Tổng mức đầu tư hơn 2,4 tỉ USD, bao gồm kinh phí đầu tư xây lắp và đền bù giải tỏa.
Được biết, trước đây bên phía Chính phủ Hàn Quốc thông qua Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) có ý định tài trợ cho tuyến metro 5 giai đoạn 2 với số vốn là 500 triệu USD (nằm trong chương trình hợp tác tài chính giữa Hàn Quốc và Việt Nam).
Để xây dựng được tuyến metro số 5 giai đoạn 2, chắc chắn phải vay thêm vốn, nhà tài trợ khác tài trợ thêm hoặc kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư). Đồng thời, kêu gọi phía Hàn Quốc tăng phần vốn tài trợ.
Tại Hội thảo ông Lê Nguyễn Minh Quang - giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết, phía Việt Nam đang kêu gọi vốn đầu tư vào dự án và cho biết đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng sử dụng hiệu quả đồng vốn đầu tư.
Tuyến metro số 5 có vị trí hết sức quan trọng trong việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố mang tính liên kết với các vùng. Tuyến metro số 5 là tuyến vòng nối kết các tuyến metro của TP HCM và từ đây có thể đi ra các vùng lân cận Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tuyến metro số 5 có vị trí cực kỳ quan trọng kết nối với các tuyến metro khác, các tuyến đường bộ Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành.