Về việc Bộ KH-ĐT nhận định suất đầu tư tuyến metro ở TP.HCM cao hơn so với các nước, ông Hoàng Như Cương - phó trưởng ban kiêm phụ trách Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - cho rằng sở dĩ có sự chênh lệch về suất đầu tư là do tuyến metro có đoạn đi ngầm dài hoặc ngắn.
Cụ thể, suất đầu tư tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) là 93,9 triệu USD/km với tổng chiều dài 19,7km, trong đó 17,1km đi trên cao và 2,6km đi ngầm.
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (Q.12) có suất đầu tư 123 triệu USD/km với tổng chiều dài 12km, trong đó 2,7km metro đi trên cao và 9,3km đi ngầm.
Còn tuyến metro số 5 ngã tư Bảy Hiền (Q.Tân Bình) - cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh) có suất đầu tư 117,5 triệu USD/km với tổng chiều dài 8,89km, trong đó 7,45km đi ngầm và 1,44km đi trên cao.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, hai dự án xây dựng tuyến metro ở Singapore thực hiện cùng thời điểm với tuyến metro số 1 và số 2 tại TP.HCM có suất đầu tư cao hơn.
Tuyến metro Thomson - East Coat (2014-2024) dài 43km đi ngầm có suất đầu tư 296 triệu USD/km. Tuyến Downtown (2013-2025) dài 44km đi ngầm có suất đầu tư 332 triệu USD/km.
Theo Tuổi trẻ