Chị Lâm Thái Hiền, Phòng truyền thông Công ty Du lịch Việt tại TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến thời điểm này tại công ty Du Lịch Việt, hầu hết các tour trong nước và nước ngoài khởi hành vào những ngày cao điểm mùng 1, 2, 3 đều đã bán hết chỗ.
Các tour trong nước năm nay bán khá chạy vào dịp Tết Ất Mùi năm nay
“Đa phần các tour còn nhận khách rơi vào mùng 4 tết trở đi với số lượng nhiều hơn năm ngoái, nguyên nhân là do dịp tết năm nay, các hãng hàng không tăng cường thêm chuyến bay đồng thời giảm giá vé, nên công ty triển khai số lượng tour nhiều hơn với mức giảm 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái”, chị Hiền chia sẻ.
Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, lịch trình khởi hành vào các ngày 5,6,7 dịp Tết này vẫn còn nhiều dù giá tour năm nay “khá mềm”, chẳng hạn tour đi Thái Lan 5 ngày giảm khoảng trên 20%, Singapore 4 ngày, giảm 25%, tour đi Singapore – Maylaysia 6,7 ngày, giảm trên 10%, tour đi Hồng Kông – Trung Quốc 6 ngày, giảm gần 10%, tour đi Hàn Quốc 5 ngày, giảm gần 20%.
Lý giải về hiện tượng này, một số doanh nghiệp cho rằng, tâm lý người dân phải chờ khi nào biết rõ lương, thưởng rồi mới quyết định mua tour, đặt tour đi chơi Tết nên tình hình tour bán ra cũng chưa thực sự sôi động. Những nhà lữ hành cũng đang hồi hộp và đặt cược vào phút chót cho phân khúc thị trường này.
Thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc năm nay dự kiến cũng thu hút một lượng lớn người Việt sang đón Tết.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hanoi Redtour thì với Tết nguyên đán năm nay, lượng tour bán sang các điểm đến Hồng Kông, Trung Quốc giảm đáng kế, thay vào đó nhiều du khách đã chuyển hướng sang các điểm đến khác. Lượng tour bán ra trong dịp Tết này cũng không cao, bên cạnh đó do tổng lượng khách không quá tăng và nhu cầu đa dạng nên không bị quá tải hay tăng giá nhiều nên giá tour rất dễ chịu, thấp hơn nhiều so với những năm trước.
Cùng với nhận định của ông Hoan, anh Lê Công Năng, Trưởng phòng truyền thông, Công ty du lịch Vietrantour cho rằng, căn cứ theo tình hình đặt tour hiện tại thì trong dịp Tết âm lịch năm nay, du khách thường có xu hướng chọn các tour ngắn ngày có giá thành hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu mua sắm, nghỉ dưỡng và tâm linh.
Có thể nói, bất chấp tình hình kinh tế khó khăn khiến lượng khách tăng trưởng chưa được cao như kỳ vọng nhưng thị trường tour Tết âm lịch cũng ở mức khả quan so với bình thường. Sự eo hẹp về kinh tế cũng khiến nhiều gia đình có xu hướng lựa chọn các tour được khuyến mãi nhiều, tour ngắn ngày tiết kiệm chi phí hơn.
Tại các tỉnh phía Nam, tour trước Tết đi các tỉnh miền Tây như làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), chợ Lách (Bến Tre)... để mua hoa kiểng, sắm Tết là bán chạy. Tại phía Bắc các tour đi Mộc Châu, Hà Giang, Chùa Hương, Bái Đính cũng bán khá chạy.
Giá thành tour Tết âm lịch năm nay không những không cao hơn so với mọi năm mà còn thấp hơn so với thông thường nhờ các chính sách ưu đãi mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng khi đặt tour. Hiện tại Tết Ất Mùi năm nay đã có những chuyến bay dành riêng cho khách du lịch Việt Nam sang Hàn Quốc đón Tết, tại phía Nam một số doanh nghiệp cũng đang tổ chức chuyến bay riêng khám phá Thái Lan – Malaysia khởi hành vào mùng 2 Tết Ất Mùi năm nay.
Theo Dân trí