Nghệ An

Tiếp tục phát hiện đề thi Văn tuyển sinh lớp 10 giống hệt đề kiểm tra

VietTimes – Vào 7/6, khoảng 36.000 học sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa kết thúc môn thi Ngữ Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020.
Học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Sau khi hoàn thành môn thi Ngữ Văn với thời gian làm bài 120 phút, nhiều thí sinh đã tỏ ra bức xúc trước thông tin đề thi Ngữ văn vào lớp 10 có câu giống hệt đề thi khảo sát chất lượng học kỳ 2 năm 2018-2019 của Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành (Nghệ An).

Cụ thể, đề thi tuyển sinh lớp 10 có hai phần: phần Đọc-Hiểu (2 điểm) và phần Làm văn (8 điểm). Tuy nhiên, phần Làm văn (câu 2) của đề thi chính thức giống hệt với phần Làm Văn (7 điểm) của đề thi khảo sát chất lượng trước đó tại huyện Yên Thành. Đối chiếu giữa hai đề thi này, phần Làm văn đều có nội dung: "Ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải trong hai khổ thơ 4, 5 của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ", cũng như trích dẫn khổ thơ giống hệt nhau.

Một số thí sinh và phụ huynh bất bình lên tiếng, vụ việc đề thi “có vấn đề” trong đợt thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Nghệ An tạo ra sự cạnh tranh không công bằng giữa học sinh tại Yên Thành và học sinh các huyện còn lại. Bởi nhiều học sinhtrên địa bàn huyện Yên Thành đã tự tin làm bài thi môn Ngữ văn rất tốt.
Đề thi chính thức tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn tại Nghệ An
Đề thi chính thức tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn tại Nghệ An 
Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I2 của Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành
Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I2 của Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành

Trả lời về sự “trùng hợp bất thường” này, một đại diện Sở Giáo dục tỉnh Nghệ An cho biết, việc trùng lặp một câu hỏi trong đề thi là bình thường. Ở chương trình Ngữ văn lớp 9, bài thơ Mùa xuân nho nhỏ là một trong những bài hay nhất. Vì vậy, hai khổ thơ này thường được người ra đề lựa chọn.

Tuy giống nhau về khổ thơ, nhưng yêu cầu thể loại lại khác nhau. Đề thi chính thức tuyển sinh vào lớp 10 yêu cầu nêu rõ đặc trưng thể loại làm văn, đó là: “Cảm nhận về ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải”. Còn đề thi của Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành là đề mở, không ràng buộc về thể loại. Với đề thi này, thí sinh có nhiều cách làm bài như: phân tích, biểu cảm, chứng minh…

Trước đó, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Quảng Ngãi đã xảy ra tình trạng giống hệt đề thi. Cụ thể, đề thi Toán chính thức của Sở GD&ĐT Quảng Ngãi trùng với đề thi thử của Trường THCS Nguyễn Bá Loan (thuộc Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức). So sánh sự giống nhau giữa hai đề thi, sự chệnh lệch điểm số là gần 5 điểm.